Skip to main content
sharethis

ความเท่าเทียมกันระหว่างชายหญิงยังห่างไกลจากความเป็นจริงในประเทศยุโรปที่มั่งคั่ง UNI Global Union เผยผู้หญิงในสวิตเซอร์แลนด์มากกว่า 300,000 คน ได้ทำกิจกรรม-หยุดงานประท้วง เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

22 มิ.ย. 2566 UNI Global Union รายงานว่าผู้หญิงในสวิตเซอร์แลนด์มากกว่า 300,000 คน ได้หยุดงานประท้วงเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2566 

ความเท่าเทียมกันระหว่างชายหญิงยังห่างไกลจากความเป็นจริงในประเทศยุโรปที่มั่งคั่ง UNI Global Union ชี้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงยังคงมีรายได้น้อยกว่าผู้ชายประมาณ 1 ใน 5 ในสถานที่ทำงานทั่วประเทศ ทำให้ผู้หญิงสวิสได้ออกมาร่วมกันเรียกร้องค่าจ้างและเงินบำนาญเพิ่มขึ้น ชั่วโมงการทำงานที่ยุติธรรม รวมถึงยุติการเลือกปฏิบัติและการคุกคามทางเพศ

ในเมืองลูเซิร์น ผู้หญิง 25 คน นำเพื่อนร่วมงานไปขวางทางเข้าออกของนายจ้างบริษัท SOS Cleaning ในช่วงเริ่มต้นของวันทำงาน พวกเธอประท้วงเรียกร้องค่าจ้างที่เท่าเทียมกัน ค่าชดเชยเวลาเดินทางที่ไม่ได้รับค่าจ้าง การจ่ายค่าจ้างล่าช้า เรียกร้องจ่ายค่าจ้างเป็นเงินสด และการยุติการรังแกและการเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน ผลจากการประท้วง บริษัทตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงและลงนามในข้อตกลงกับสหภาพแรงงาน Unia

ผู้ดูแลที่ทำงานในบ้านพักคนชราส่วนตัวแห่งหนึ่งในรัฐแบร์น ได้ขยายเวลาพักรับประทานอาหารกลางวันและยื่นข้อเรียกร้องต่อฝ่ายบริหาร พวกเธอกำลังต่อสู้เพื่อให้มีการเคารพพนักงานมากขึ้น ส่วนในเมืองลาโช-เดอ-ฟง ผู้หญิงกว่า 50 คน จากสถานดูแลและสถานพยาบาลหลายแห่งพร้อมใจกันออกจากที่ทำงานในช่วงบ่ายเพื่อรวมตัวกันเรียกร้องการปรับปรุงสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

พนักงานร้านค้าปลีกผู้หญิงยังจัดการประท้วงในหลายเมืองของสวิส โดยการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดคือในย่านช็อปปิ้งหลักของโลซานน์และเจนีวา พวกเธอได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงาน Unia ในการต่อสู้เพื่อค่าจ้างที่ดีขึ้นในธุรกิจค้าปลีก เรียกร้องการจ้างงานประจำ และความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน

ที่รัฐโว  ผู้ช่วยเภสัชกรรมกำลังต่อสู้เพื่อเงื่อนไขการจ้างงานที่ดีกว่า ส่วนในเมืองโลซานน์และเมืองลูทรี มีการนัดหยุดงานประท้วงเพื่อดึงดูดความสนใจต่อค่าจ้างที่ต่ำและสภาพการทำงานที่ไม่เป็นธรรม ผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีข้อตกลงร่วมกันด้านแรงงาน แม้ว่างานของพวกเธอต้องใช้ความรับผิดชอบสูง แต่พวกเธอไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร

พนักงานไปรษณีย์และโลจิสติกส์ที่เป็นผู้หญิงได้จัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศและค่าจ้างที่เท่าเทียมกันสำหรับผู้หญิงทั่วประเทศผ่านสหภาพแรงงาน รวมถึงนอกสำนักงานใหญ่ของ SwissPost ในเบิร์นและศูนย์จดหมายในเมืองฮาร์คิงเกนและในเมืองมูสลิงเกน

นอกจากนี้สหภาพแรงงาน Syndicom ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง Swisscom บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เรียกร้องให้มีขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อให้พนักงานทุกคนในบริษัทได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

“การออกมาประท้วงครั้งใหญ่ของผู้หญิงเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. และการดำเนินการในที่ทำงานที่ทรงพลัง แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงเบื่อหน่ายการรอคอยความเท่าเทียมทางเพศ รัฐบาลและนายจ้างต้องดำเนินการทันทีเพื่อยกระดับสถานที่ทำงาน – และเราจะยืนหยัดร่วมกับสหภาพแรงงานสมาชิกของเราในสวิตเซอร์แลนด์และทั่วโลกในการเรียกร้องความเคารพสิทธิ และค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกันสำหรับผู้หญิง” อัลเก้ โบสซิเกอร์ รองเลขาธิการ UNI Global Union กล่าวในงานเดินขบวนที่เมืองโลซานน์

 

ที่มา:
SWITZERLAND: HUNDREDS OF THOUSANDS OF WOMEN STRIKE FOR GENDER EQUALITY (UNI Global Union, 16 June 2023)


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net