Skip to main content
sharethis

ประชาชนรอบบึงกุดทิง จ.บึงกาฬ คัดค้านผลการรับฟังความคิดเห็นร่างแผนการอนุรักษ์และคุ้มครองพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง เหตุไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเพิกถอนเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงออกไปจากที่สาธารณะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกกันตั้งแต่อดีต

 

15 มิ.ย. 2566 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. ประชาชนรอบบึงกุดทิง จังหวัดบึงกาฬ คัดค้านสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมนุมที่เกี่ยวข้องและประชาชนเกี่ยวกับร่างแผนการอนุรักษ์และคุ้มครองพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ตามที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ( อุดรธานี ) ได้จัดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมนุมที่เกี่ยวข้องและประชาชนเกี่ยวกับร่างแผนการอนุรักษ์และคุ้มครองพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงขึ้นในระหว่างวันที่ 4 - 9 เมษายน 2566 ทั้งสิ้น 13 หมู่บ้าน ที่อยู่รอบเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงฯ ซึ่งยังอยู่ระหว่างข้อพิพาทเรื่องการประกาศเขตห้ามล่าฯ โดยชาวบ้านรอบบึงกุดทิงได้คัดค้านการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงตั้งแต่ปี 2562 แต่ก็พบว่ามีความพยายามเร่งรัดในการประกาศเขตฯและที่สำคัญการนำงบแก้ไขปัญหาโควิดมาดำเนินการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในพื้นที่เขตห้ามล่าฯซึ่งเรื่องดังกล่าวก็ยังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงจัดรับฟังความเห็นเพื่อประกอบร่างแผนการอนุรักษ์และคุ้มครองพื้นที่เขตห้ามล่านั้นในระหว่างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวชาวบ้านที่คัดค้านการประกาศเขตฯได้เข้าร่วมการสังเกตุการณ์ทุกพื้นที่ที่มีการรับฟังความเห็นและส่วนใหญ่มีมติไม่เห็นชอบกับร่างแผนดังกล่าว

ต่อมาวันที่ 22 พ.ค. 2566 สำนักอนุรักษ์พื้นที่ 10 (อุดรธานี ) ได้ปิดประกาศสรุปผลผลการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมนุมที่เกี่ยวข้องและประชาชนเกี่ยวกับร่างแผนการอนุรักษ์และคุ้มครองพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงซึ่ง ผลสรุประบุว่ามีผู้แสดงความเห็นและมีข้อเสนอแนะจำนวน 520 คน ผู้เห้นด้วยจำนวน 305 คน ผู้ไม่เห็นด้วยจำนวน 198 คน และไม่แสดงความเห็นจำนวน 17 คน รายละเอียดตามที่ปรากฎไม่ตรงตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

วันที่ 14 มิ.ย. 2566 ชาวบ้านรอบบึงกุดทิงที่ได้รับทราบข่าว จึงรวมตัวกันเพื่อแสดงออกว่าพวกเราคัดค้านผลสรุปของกระบวนการรับฟังความเห็นดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกิดขึ้นเกี่ยวกับเหตุการณ์และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิกถอนเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงออกไปจากที่สาธารณะซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกกันตั้งแต่อดีตออกไปในทันที

ต่อมา นฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผวจ.บึงกาฬ รอรับหนังสือคัดค้านด้วยตนเอง หลังจากรับหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รับฟังข้อเท็จจริงจากตัวแทนชาวบ้าน และรับเรื่องหนังสือคัดค้านดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการเพื่อพิจารณาข้อเท็จจริง พร้อมทั้งแจ้งแนวทางดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ซึ่งชาวบ้านพอใจ และขอบคุณต่อการดำเนินงานก่อนจะแยกย้ายกลับบ้าน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net