Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมได้รับหมายเรียกของ สน.บางซื่อ ถึงสองหมายพร้อมกัน ในข้อหาไม่แจ้งการชุมนุม คาดมาจากกิจกรรมใส่ชุดนักโทษขึ้น BTS ชูป้าย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 9 ปี การหายตัวไปของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง

 

21 เม.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานแก๊ป จิรภาส กอรัมย์ นักกิจกรรม เผยว่าได้รับหมายเรียกของ สน.บางซื่อ ถึงสองหมายพร้อมกัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ล่วงหน้า ระบุว่าออกวันที่ 28 เม.ย. 2566 ทั้งที่ยังมาไม่ถึงแต่อย่างใด โดยในหมายเรียกระบุข้อหาไม่แจ้งการชุมนุม เบื้องต้นคาดว่ามาเหตุจากกิจกรรมใส่ชุดนักโทษขึ้น BTS เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 9 ปี การหายตัวไปของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย

ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2566 เวลา 17.42 น. แก๊ป จิรภาส และนักกิจกรรมได้รวมตัวกันทำใส่ชุดนักโทษขึ้น BTS ชูป้าย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เนื่องในวันครบรอบ 9 ปีการหายตัวไปของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงที่ถูกฆาตรกรรม แม้ปัจจุบันจะมีการพบผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่คดีก็ยังดำเนินไปอย่างล่าช้า และตลอดเวลา 9 ปีที่ผ่านมา ก็ยังมีประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกทำร้ายจากกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวอีกหลายกรณี ทั้งการถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม การไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว จนนำมาซึ่งความเสื่อมของกระบวนการยุติธรรม ด้วยเหตุนี้มวลชนอิสระจึงต้องการสื่อสารถึงสังคมและผลักดันนโยบายประชาชนให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net