Skip to main content
sharethis

องค์กรสิทธิจัดเวทีให้พรรคการเมือง 12 พรรคได้เสนอนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน สวัสดิการต่างๆ และด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อไทย-ก้าวไกลเสนอแก้ปัญหาสิทธิประกันตัวผู้ต้องหา แก้รัฐธรรมนูญ

20 เม.ย.2566 ที่ลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกรุงเทพ องค์กรสิทธิมนุายชนร่วมกันจัดเวทีดีเบตพรรคการเมือง “เลือกตั้ง 66: วาทะผู้นำ วาระสิทธิมนุษยชน” ซึ่งมีพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมทั้งหมด 12 พรรคโดยแบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรกมีตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย, ก้าวไกล, ไทยสร้างไทย, ประชาธิปัตย์,พลังประชารัฐและเสรีรวมไทย รวม 6 พรรค

จาตุรนต์ ฉายแสง ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วง 5 ปีที่เป็นเผด็จการถูกส่งต่อเนื่องกันมา ถ้าจะแก้เรื่องสิทธิแสดงออกและสิทธิการชุมนุมที่จะต้องแก้เร่งด่วนคือการบังคับใช้กฎหมายและทำให้การสั่งสลายชุมนุมไม่สามารถทำกันได้ง่ายๆ รวมถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพราะมีการใช้กฎหมายอย่างผิดๆ และไม่ให้ประกันตัวโดยไม่มีเหตุผลหรือสอดคล้องกับหลักกฎหมายโดยไม่ได้ถือว่าผู้ต้องหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อนซึ่งจะต้องแก้ให้การจะสั่งขังต้องระบุเหตุผลให้ชัดเจน รวมถึงการแก้ไขเพื่อไม่ให้บุคลากรในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ตำรวจจนถึงศาลสามารถทำผิดกฎหมายได้ และรัฐธรรมนูญก็จะต้องเขียนให้ชัดเจนในเรื่องเหล่านี้ แต่รัฐธรรมนูญตอนนี้ก็มักจะเขียนต่อท้ายว่าให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดทั้งที่กฎหมายที่ออกมาในช่วงที่เป็นเผด็จการออกมาจำนวนมากมาจำกัดเสรีภาพเน้นเรื่องความมั่นคงจึงต้องแก้กฎหมายหลายอย่าง

จาตุรนต์กล่าวถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมว่าที่ผ่านมาเรื่องที่รัฐบาลไทยจัดการได้ไม่ดีเลยคือเรื่องคนกับป่า เขาเห็นว่าคนที่อยู่กับป่าควรมีสิทธิ์ที่จะเป็นเจ้าของที่ดินเพราะอยู่มาก่อนมีกฎหมายอุทยานหรือป่าสงวน โดยจะต้องมีการทำสำรวจและเร่งให้สิทธิ แต่ถึงคนจะมีสิทธิอยู่แต่ก็ยังไม่มีสิทธิจริงๆ เพราะไทยยังถือว่าป่าเป็นของรัฐและรัฐไม่อยากให้คนเข้าไปอยู่ทำให้คนไม่สามารถใช้ทรัพยากรจากป่าได้ เรื่องเหล่านี้จะแก้ไม่ได้ถ้าไม่มีนโยบายครบวงจร

จาตุรนต์ได้กล่าวถึงในส่วนของกฎหมายแรงงานส่วนที่เกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติก็เป็นเรื่องที่ต้องแก้เพื่อดูแลแรงงานข้ามชาติทั้งในด้านสิทธิมนุษยชนและเศรษฐกิจของประเทศโดยสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงานข้ามชาติจะต้องได้รับเหมือนกับแรงงานไทย อย่างไรก็ตามระบบกฎหมายแรงงานข้ามชาติของไทยกลับส่งเสริมการทุจริตทำให้เกิดแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายถึงเจ็ดแสนคนเพราะผู้มีอำนาจใช้ระบบนี้อย่างจงใจให้เกิดแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเพื่อให้สามารถหาผลประโยชน์จากเงินใต้โต๊ะได้ ดังนั้นจึงต้องทำให้แรงงานข้ามชาติเข้าระบบได้อย่างกฎหมายและสะดวกเพื่อให้พวกเขาได้รับการดูแลจากรัฐ

สำหรับประเด็นกลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศ พรรคเพื่อไทยเห็นว่าควรจะทำให้ถูกกฎหมายและได้รับการคุ้มครองจากรัฐอย่างเหมาะสม แต่ก็มีข้อที่ควรคิดว่าถ้าผู้ให้บริการไม่ต้องการเปิดเผยจะมีระบบคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของพวกเขาอย่างไร

พริษฐ์ วัชรสินธุ จากพรรคก้าวไกล กล่าวว่าเสรีภาพทางการเมืองและการแสดงออก พรรคก้าวไกลผลักดันชุดกฎหมาย 4 ชุดเพื่อคุ้มครองเสรีภาพ ชุดแรกเป็นเรื่องเสรีภาพการแสดงออกโดยการแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาททั้งระบบรวมถึงการแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา116 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงพ.ร.บ.ภาพยนตร์

นอกจากนั้นก้าวไกลยังมีกฎหมายที่จะออกมาคุ้มครองสิทธิในการรวมกลุ่ม กฎหมายชุดที่สามคือเป็นเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรมทั้งการแก้ไข ป.วิ อาญา และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเพื่อป้องกันการฟ้องปิดปาก รวมถึงการแก้ไขเรื่องสิทธิประกันตัวให้รัดกุม และกฎหมายชุดที่สี่คือการแก้ไขกฎหมายความมั่นคงเพื่อให้เกิดความสมดุลมากขึ้นระหว่างสิทธิเสรีภาพของประชาชนและประสิทธิภาพในการบริหารราชการในสภาวะฉุกเฉินของรัฐเช่น กฎอัยการศึก พ.ร.ก ฉุกเฉินฉบับใหม่และการยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง 2551 และการยุบ กอ.รมน.ด้วย

พริษฐ์กล่าวถึงนโยบายด้านแรงงานของพรรคว่า จะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นทุกปีโดยอัตโนมัติ และออก พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานมาจำกัดชั่วโมงทำงานให้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ถ้าเกินต้องจ่ายโอที รวมถึงทำให้สัญญาจ้างต้องเป็นธรรม และจะลงนามรับรองในอนุสัญญาระหว่างประเทศ ILO ข้อ 87 และ 98 เพื่อให้เกิดการคุ้มครองสิทธิในการรวมกลุ่มของแรงงานทั้งแรงงานในประเทศและแรงงานข้ามชาติให้ได้รับการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าสัญชาติใด

ส่วนเรื่องสวัสดิการ พรรคก้าวไกลเชื่อในระบบสวัสดิการถ้วนหน้าเพราะสามารถแก้ไขความเหลื่อมล้ำได้นโยบายของพรรคจะดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่ โดยมีการขยายเงินเด็กเล็กจาก 600 บาทต่อเดือนเป็น 1,200 บาท และขยายเงินผู้สูงวัยเป็น 3,000 บาทต่อเดือนถ้วนหน้า

ประเด็นเรื่องที่ดินทางพรรคเสนอให้ตั้งกองทุนพิสูจน์สิทธิ์หนึ่งหมื่นล้านบาทโดยตั้งเป้าแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินทำกินแล้วก็คืนที่ดินประชาชน 10 ล้านไร่ที่ยังมีประชาชนจำนวนมากไม่มีโฉนดหรือมีสิทธิในที่ดินทำกินที่ตัวเองอาศัยอยู่ และเตรียมชุดกฎหมายไว้ทั้งหมด 7 ฉบับเพื่อคืนสิทธิที่ดินให้แก่ประชาชนอย่างเร็วที่สุดและเปลี่ยนที่ดิน สปก.ให้เป็นโฉนดอย่างเป็นธรรมโดยจะมีการกระจายที่ดินอย่างเป็นธรรมเพื่อไม่ให้ที่ดิน สปก.ไปตกอยู่ในมือของนายทุนที่มีที่ดินมหาศาลอยู่แล้วเพื่อให้เกษตรกรมีสิทธิเต็มที่ในที่ดินทำกินของตัวเอง และตั้งธนาคารที่ดินมารับผิดชอบในการลดความเหลื่อมล้ำกระจายที่ดินให้เป็นธรรมมากขึ้น รวมถึงการปรับระบบภาษีที่ดินโดยมีการทำระบบคำนวนภาษีแบบรวมแปลงว่าประชาชนมีที่ดินรวมกันทั้งหมดทุกแปลงเท่าไหร่แล้วคิดอัตราภาษีบนฐานที่ดินรวมกันทั้งหมดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้นและมีการเก็บภาาในอัตราก้าวหน้า

ส่วนเรื่องอาชีพบริการทางเพศ ก้าวไกลต้องการทำให้ทุกคนมีเสรีภาพในการประกอบอาชีพและให้อาชีพนี้เป็นอาชีพถูกกฎหมายโดยจะยกเลิก พ.ร.บ.ค้าประเวณีเก่าแล้วทดแทนด้วยกฎหมายฉบับใหม่ที่ไม่เพียงแต่ทำให้อาชีพนี้ถูกกฎหมายแต่จะมีมาตรการในการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิการของคนทำงานในอาชีพนี้เช่น อยากหยุดทำเมื่อไหร่ก็ได้ที่อยากจะหยุด สิทธิในการปฏิเสธลูกค้า สิทธิในการบอกให้ลบข้อมูลส่วนตัวจากระบบภายใน 7 วัน

เรื่องของสิ่งแวดล้อมก็จะมีการเขียนในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ถึงสิทธิในการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและสิทธิในการแสดงความเห็นต่อโครงการที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนที่ตกหายไปจากรัฐธรรมนูยฉบับปัจจุบันและจะเอาจริงกับผู้ก่อมลพิษเช่นฝุ่น PM2.5 หรือผลิตแก๊ซเรือนกระจกจะต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเองผ่านการออกกฎหมายจัดการปัญหาฝุ่นข้ามพรมแดน รวมถึงการกำหนดเพดานการปล่อยแก๊ซเรือนกระจกในระดับรายอุตสาหกรรม

พริษฐ์กล่าวว่ากฎหมายต่างๆ ที่เสนอมานี้จะยื่นต่อสภาตั้งแต่วันแรกที่สภาเปิดไม่ว่าพรรคจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ตาม แต่ถ้าเป็นรัฐบาลแล้วมีเสียงข้างมากโอกาสผ่านก็สูงกว่า ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเกี่ยวกับประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนและเรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้ารัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งฉบับปัจจุบันมีปัญหาใหญ่อยู่สองเรื่องคือหมวดที่เกี่ยวกับสิทธิของประชาชนมีการเขียนถึงเรื่องสิทธิของประชาชนไว้รัดกุมน้อยกว่าฉบับ 2540 และ2550 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิการรักษาและสิทธิในกระบวนการยุติธรรม และยังมีการเพิ่มเหตุผลเรื่องความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยที่จะเอามาใช้จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากกว่าหลักสากล อีกทั้งรัฐธรรมนูญยังใส่กลไกสืบทอดอำนาจของ คสช.ด้วยก็จะเปิดช่องให้การออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนถูกขัดขวางได้ด้วย พรรคก้าวไกลจึงจะเสนอให้ทำประชามติเรื่องการทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน ถ้าประชาชนเห็นชอบก็เริ่มร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ทันที

สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ไทยสร้างไทย กล่าวถึงประเด็นเรื่องเสรีภพการแสดงออกว่า ตอนนี้ ร่างๆ พ.ร.บ.ควบคุมสื่อ(จริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อ) ที่ยังค้างไม่ได้เข้าสภาเป็นกฎหมายที่มีนิยามของสื่อกว้างไปถึงสื่อทางออนไลน์และอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหมดและมีลักษณะเป็นกฎหมายปิดปาก ถ้าไทยสร้างไทยเข้ามาก็จะต้องปรับปรุงแก้ไขให้สิทธิเสรีภาพกับสื่อได้แสดงความเห็นได้เต็มที่

ในประเด็นเรื่องรัฐสวัสดิการ สุดารัตน์มองว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเพราะรัฐบาลที่ผ่านมาก็กู้เงินมาเยอะจึงต้องเข้าไปเป็นรัฐบาลสักระยะหนึ่งก่อนเพื่อหาเงิน อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะทำมีตั้งแต่การแจกคูปองให้คนท้องตั้งแต่ 0-6 เดือนคนละ 3000 บาทเพื่อให้เขาได้ไปซื้ออาหารบำรุงครรภ์และนม เมื่อเด็กโตขึ้นก็จะให้เรียนฟรีจนถึงป.ตรีและลดระยะเวลาการเรียนลงและจะนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และไม่ให้ทุกคนเรียนหลักสูตรเดียวกันทั้งประเทศแต่เด็กอยากเรียนอะไรต้องได้เรียนและต้องเรียนจากผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ ทำให้เด็กได้เรียนอย่างสนุกและจบมามีงานทำอย่างที่ตัวเองฝันหรืออยากจะเป็น โดยจะเป็นการให้คูปองการศึกษาโดยไม่ให้งบไปอยู่ที่โรงเรียนหรือกระทรวงศึกษาเพื่อให้โรงเรียนสร้างหลักสูตรที่ดีพอที่เด็กจะเอาคูปองการเรียนไปใช้กับแห่งนั้น

ผู้สูงอายุ บำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาทรวมทั้งปีจะได้ 36,000 บาทต่อเนื่องจนกว่าจะเสียชีวิตเพื่อให้ผู้สูงวัยมีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพลดภาระลูกหลานและไม่ได้ให้เปล่าแต่มาพร้อมหน้าที่ที่จะต้องดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้แข็งแรงซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลของครอบครัวและรัฐด้วย อีกทั้งยังสร้างเศรษฐกิจชุมชนเพราะเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีผู้สูงอายุโดยไม่ต้องผ่านบัตรหรือระบบดิจิทัล แต่สามารถเบิกมาใช้เป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้กับแต่ละชุมชนที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นอย่างยั่งยืนเพิ่มจีดีพีได้ 5-7%

นโยบายการเพิ่มคุณภาพการรักษาให้เป็น 30บาทพลัสโดยจะใช้เอไอเข้ามาเป็นหมอมือถือประจำตัวเพื่อให้การหาหมอไม่ต้องรอคิวถ้าป่วยเล็กน้อยก็สามารถสั่งยาได้จากมือถือแล้วไปรับยาจากร้านยาใกล้บ้านได้เลย และถ้าเจ็บป่วยมากก็ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวแต่หมอมือถือนี้จะดูแลมียาประจำส่งให้ถึงบ้าน

ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของไทยสร้างไทยที่ขึ้นมารับช่วงต่อจากสุดารัตน์กล่าวถึงประเด็นเรื่องเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุม เขาเห็นว่าการชุมนุมทุกวันนี้มีการจัดสถานที่ให้ไปชุมนุมที่ไหนก็ไม่รู้แต่การชุมนุมเพื่อเรียกร้องต่างๆ ก็เพื่อให้ทางฝ่ายรัฐต้องมารับฟังดังนั้นเมื่อจะจัดสถานที่ชุมนุมแล้วก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปรับฟังข้อเรียกร้องของพวกเขาด้วย

ศิธากล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามซ้อมทรมานและอุ้มหายว่าที่ผ่านมามีการเลื่อนการบังคับใช้ออกไป 4 มาตราซึ่งเป็นมาตราที่เป็นหัวใจหลักของกฎหมายฉบับนี้โดยอ้างว่ากล้องวงจรปิดยังไม่พร้อมระบบยังไม่พร้อมซึ่งเหตุผลของการเลื่อนใช้เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

นอกจากนั้นศิธายังกล่าวอีกว่าเขาเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญส่วนที่จะตัดอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี และ ส.ว.ต้องไม่ถูกตั้งโดย คสช. รวมถึงเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายด้านที่ดินของพรรคว่าจะมีการออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลงภายใน 4ปี ส่วนพื้นที่ป่าที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ของอุทยานที่มีปัญหาระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่มาอยู่ในพื้นที่ก่อนหรือมาอยู่หลังมีกำหนดพื้นที่ป่าจะต้องหาทางคลี่คลายปัญหานี้ แต่คนกับป่าจะต้องอยู่ร่วมกันได้พวกเขาต้องมีที่ทำกินมีที่อยู่อาศัย รวมถึงจะมีการออกเอกสารสิทธิ์รับรองที่ดินทำกินในพื้นที่ของรัฐ โดยรัฐจะยังเป็นเจ้าของที่ดินแต่ชาวบ้านก็จะมีที่อยู่อาศัยและมีที่ดินทำกินอย่างมั่นคง

ปัญหาประชาชนคนจนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยประชาธิปัตย์จะใช้กองทุนของ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) เพื่อจัดที่อยู่อาศัยทั่วทั้งประเทศไทยรวมถึงคนจนที่ถูกไล่ที่เพราะโครงการของภาครัฐหรือคนที่อยู่อาศัยตามแนวทางรถไฟคนเหล่านี้จะต้องมีที่อยู่อาศัยพร้อมสาธารณูปโภค

รัชดากล่าวถึงกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูกไล่ที่โดยหน่วยงานรัฐที่ไม่เข้าใจความเป็นมาและอัตลักษณ์ของพวกเขาที่ต้องส่งเสริมเป็นพหุสังคม ปชป.จะผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ เพราะหลายพื้นที่ยังมีปัญหาทั้งเรื่องที่ดินและเรื่องป่าไม้ รวมถึงประเด็นอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยถ้าผลักดันให้มีกฎหมายสำเร็จการคุ้มครองดูแลสิทธิ์ของคนกลุ่มนี้จะได้รับการคลี่คลาย

นอกจากนั้นรัชดายังกล่าวถึงการผลักดันร่างกฎหมายป้องกันการฟ้องปิดปาก เพื่อดูแลและไม่ให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคนที่ลุกมาปกป้องสิทธิของตัวเองทั้งเรื่องภูมิอากาศหรือเรื่องสิ่งแวดล้อม หลายคนกังวลว่าจะถูกฟ้องปิดปากหรือถูกข่มขู่ถ้า เพราะตอนนี้เป็นปัญหาที่ทุกคนมีความกลัวแม้ว่าจะมีนักกิจกรรมที่เข้มแข็งแต่เมื่อออกไปต่อสู้เปิดเผยการทุจริตต่างๆ ก็ถูกข่มขู่ว่าจะฟ้องปิดปากซึ่งเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ

รัชดายังกล่าวถึงราง พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่ยังคงค้างอยู่ในสภาก็จะผลักดันเพื่อให้คนรักเพศเดียวกันสามารถสมรสได้อย่างถูกต้องและจะผลักดันกฎหมายคำนำหน้านามด้วยให้คนที่แปลงเพศสภาพแล้วได้ใช้คำนำหน้านามสอดคล้องกับเพศสภาพของตัวเอง

รัชดาตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องสิทธิชุมนุมเพิ่มเติมว่ามีเรื่องที่เป็นข้อสังเกตว่าพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาตรา 4 นิยามของผู้จัดการชุมนุมที่ทุกวันนี้การชุมนุมไม่ได้เป็นเหมือนในอดีตที่จัดการชุมนมขนาดใหญ่ แต่เป็นการจัดขนาดย่อยและมีการชวนคนมาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ถ้าคนมีใจเขาก็แค่โพสต์ข้อความแต่หากเหมาเอาคนพวกนั้นมาเป็นผู้จัดการชุมนุมแล้วเอาผิดกับพวกเขาเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมอย่างแน่นอนก็ต้องสร้างนิยามที่ชัดเจนหรือแก้ไขกฎหมาย ซึ่งกฎหมายใดที่ละเมิดสิทธิประชาชนอยู่ก็ต้องรับฟังความเห็นประชาชนด้วย แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วยเพราะพ.ร.บ.ชุมนุมฯ นั้นออกมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูแลการชุมนุมและประชาชนที่อยู่โดยรอบด้วย แต่หลักก็คือต้องให้สิทธิเสรีภาพแก่ผู้มาร่วมชุมนุมต้องการแสดงออกถึงความขับข้องใจและไม่จำกัดสิทธิโดยเอากฎหมายมาอ้าง จึงเห็นด้วยกับการปรับแก้กฎหมาย

สำหรับประเด็นแรงงานข้ามชาติ รัชดาตอบว่าไทยไม่สามารถผลิตแรงงานภายในประเทศได้ทันจึงต้องพึ่งพิงแรงงานข้ามชาติด้วย แต่ยังมีปัญหาแรงงานผิดกฎหมายทั้งที่ในอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรยังต้องการแรงงานอีกมากการแก้กฎหมายและ MOU ให้ยืดหยุ่นและสอดคล้องความต้องการแรงงานจึงมีความจำเป็น และจะต้องไม่ทำให้เกิดแรงงานผิดกฎหมายเพราะจะมีการเอารัดเอาเปรียบและทุจริตเกิดขึ้น แรงงานที่ถูกยัดเยียดความผิดกฎหมายให้ก็จะไม่สามารถเป็นแรงงานที่มีคุณภาพได้ ดังนั้นสิทธิแรงงานข้ามชาติต้องมีเท่าแรงงานไทย

รัชดาตอบคำถามเรื่องสิทธิแรงงานของกลุ่มไรเดอร์ว่า ถือเป็นแรงงานอิสระที่มีการคุ้มครองตามกฎหมายประกันสังคมมาตรา 40 เช่นเดียวกับอาชีพอิสระอื่นๆ อย่างไรก็ตามเฉพาะในส่วนของไรเดอร์ยังเกี่ยวข้องกับกฎหมายคมนาคมและภาระค่าใช้จ่ายจากค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เห็นว่ามีความไม่เป็นธรรมต่างๆ เกิดขึ้นอยู่ ก็ต้องเข้าไปแก้อย่างแน่นอน

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพลังประชารัฐ กล่าวว่าหลักของพรรคคือก็จะเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศและบังใช้ได้ เขาเห็นว่าพ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามการซ้อมทรมานและบังคับสูญหายควรถูกนำมาบังคับใช้ และที่อยากผลักดันคือร่างพ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล

ไพบูลย์กล่าวอีกว่าประเด็นทั้งหมดบนเวทีเป็นเรื่องที่ยึดโยงกันหมดทั้งเรื่องที่มีประชาชนอยู่ในป่าก้ต้องคำนึงสิทธิของพวกเขาที่จะอยู่ได้ ส่วนเรื่องแรงงานข้ามชาติก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความเป็นธรรมแล้วก็ดูแลพวกเขาเพราะเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ส่วนกลุ่มอาชีพค้าบริการทางเพศเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เขาเห็นว่ากฎหมายที่มีอยู่เป็นปัญหาก็ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขตามที่มีพรรคอื่นเสนอไปแล้ว

ประเด็นที่ดินเป็นเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐเน้นโดยเห็นว่าเป็นเรื่องที่สามารถแก้ความยากจนได้และเปนห่วงประชาชนที่บุกรุกเขตป่าแล้วถูกดำเนินคดี ทางพรรคก็มีนโยบายที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมพร้อมเยียวยาคนที่ถูกดำเนินคดี และให้สิทธิในการครอบครองที่ดินตามกฎหมายและจะทำให้เกิดธนาคารที่ดินขึ้นมา

ไพบูลย์ตอบคำถามเรื่องการแก้ปัญหาความไม่ชัดเจนของนิยามเรื่องความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยที่มักถูกเอามาอ้างในการละเมิดสิทธิว่า สำหรับประเด็นเรื่องการชุมนุมมีปัญหายาวนานมามากและตัวเขาเองก็เคยไปร่วมชุมนุมที่มีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนจริงก็เข้าใจ แต่การชุมนุมก็เหมือนไฟป่าถ้าไม่มีใครเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกันก็จะลุกลามวุ่นวายแล้วก็มีการใช้มาตรการต่างๆ กับการชุมนุม แม้ว่าจะไม่ได้ห้ามชุมนุมแต่การแก้ปัญหาก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุของการชุมนุมสำหรับพรรคพลังประชารัฐตัวเขาเองก็จะเป็นคนไปรับข้อเรียกร้องด้วยตนเองแล้วนำเรื่องไปแก้ไขที่ต้นเหตุ

ไพบูลย์กล่าวต่อว่าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว ประชาชนที่มีความทุกข์ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ไปหาเขาได้ซึ่งตัวเขาเองมีหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์เพื่อหาแนวทางและปรึกษาแก้ปัญหา เราต้องก้าวข้ามความขัดแย้งด้วยการปรึกษาหารืออย่าไปสร้างความเกลียดชังซึ่งกันและกัน

สมชัย ศรีสุทธิยากร เสรีรวมไทย แยกเป็นประเด็นสิทธิทางการเมืองเป็นประเด็นสำคัญเพราะเป็นสิทธิที่ประชาชนจะแสดงความคิดเห็นต่อรัฐและรัฐพึงฟังประชาชนที่ไม่มีอำนาจทางการเมืองอย่างไร จึงเป็นเรื่องที่ต้องทบทวนว่ารัฐเองได้ละเมิดสิทธิประชาชนอย่างไร และเป็นเรื่องที่รัฐต้องเคารพสิทธิทางการเมืองของประชาชน

สิทธิในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ ประชาชนต้องมีสิทธิอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและอากาศบริสุทธิ์

สิทธิความเท่าเทียมกันของบุคคล แม้ว่าแต่ละคนจะเกิดมาแตกต่างกันทั้งเพศและสถานภาพทางเศรษฐกิจ แต่ทุกคนจะต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในฐานะที่พวกเขาเป็นคนอย่างเท่าเทียมกัน

สมชัยกล่าวถึงการจัดสวัสดิการที่เหมาะสมจะต้องมีให้ประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย อย่างไรก็ตามก็ต้องจัดให้อย่างมีความเหมาะสมไม่ใช่เพียงแค่การยื่นให้ประชาชนอย่างเดียวจนรู้สึกว่าต้องแบมือขอจากรัฐตลอดเวลาซึ่งเสรีรวมไทยจะไม่ทำ แต่เมื่อมีคนให้ประชาชนก็อยากได้แต่ก็จะกลายเป็นภาระทางการเงินการคลังในอนาคต ดังนั้นเสรีรวมไทยจะทำให้ประชาชนอยู่ได้ด้วยตัวเองควบคู่ไปกับการให้สวัสดิการ

แม้ว่าคนสูงอายุจะได้ 3,000 บาทจริง แต่ก็จะคิดถึงการให้ผู้สูงอายุได้ประกอบอาชีพด้วยโดยการขยายเวลาเกษียณแก่ผู้สูงอายุให้คนที่ 60-70 ปี แล้วยังได้ออกมาทำงานพบปะผู้คนซึ่งจะทำให้ชีวิตยืนยาวสุขภาพดีขึ้นและมีรายได้มากกว่าที่เป็นอยู่ด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องคิดควบคู่กันไปอย่างเป็นระบบไม่ใช่ประชันกันว่าพรรคใดจะให้เงินมากกว่าพรรคใด เพราะต้องคิดตัวเลขที่เป็นไปได้และคิดถึงการให้โอกาสในการประกอบอาชีพสร้างรายได้ด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net