Skip to main content
sharethis

สภาฯ มีมติ  258 ต่อ 180 เสียง ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 66 วาระ 3 กว่า 3.1 ล้านล้านบาท หลังถก 5 วัน ส่งวุฒิสภา เพื่อพิจารณาภายใน 20 วัน

23 ส.ค.2565 วันนี้  รัฐสภาประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบประมาณกว่า 3.1 ล้านล้านบาท หลังถก 5 วัน โดยเมื่อเวลา 22.43 น. ที่ผ่านมา ประชุมพิจารณาในวาระ 2 ครบทั้ง 40 มาตรา และลงมติในวาระ 3 โดยเห็นชอบด้วยคะแนน 258 ต่อ 180 งดออกเสียง 3 และไม่ลงคะแนน 1 เสียง และจะส่งร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวไปยังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาภายใน 20 วัน

สื่อหลายสำนัก เช่น ไทยรัฐออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์และข่าวสดออนไลน์รายงานตรงกันว่า สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวว่า ตนขอบคุณที่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.2566 ที่ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนแผนยุทธ์ศาสตร์ชาติ และนโยบายต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนเป็นสุข ลดความเหลื่อมล้ำ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ส่วนข้อห่วงใย และข้อเสนอแนะของสมาชิก รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาของหน่วยงานรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด และขอบคุณ กมธ. ที่เสียสละเวลาพิจารณาอย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี รัฐบาลจะนำความเห็นของกมธ. ไปปรับปรุง เพื่อจัดสรรทรัพยากรให้มีความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์กับประเทศต่อไป

ชวน หลีกภัย ประธานสภา ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม สั่งปิดประชุมในเวลา 22.54 น. สำหรับการพิจารณาร่างดังกล่าว เริ่มพิจารณาตั้งแต่ 13.00 น. เป็นไปอย่างล่าช้า ผ่านไป 7 ชั่วโมง พิจารณาไปได้เพียง 4 มาตราเท่านั้น คือมาตรา 30 – 33 แต่เมื่อผ่านมาตรา 33 งบประมาณรายจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก็ดำเนินไปอย่างไหลรื่น และใช้เวลาพิจารณาในแต่ละมาตราไม่นานเหมือนมาตราที่ผ่านมา เพราะมีสมาชิกอภิปรายน้อย

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net