Skip to main content
sharethis

ศาลให้ประกันตัว 'ปริญญ์' 3 คดี รวม 7 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนประเทศ - 'ศรีสุวรรณ' จี้ กกต. สั่ง 'ประชาธิปัตย์' ลงดาบ 'ปริญญ์' หากไม่ทำต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ ตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

17 เม.ย. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่าที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ในเวลา 13.17 น. นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคการเมือง พร้อมด้วยทนายความ ได้ออกมาจากศาล หลังทนายความยื่นเรื่องขอประกันตัว หลังศาลพิจารณา อนุญาตให้ประกันตัวนายปริญญ์ โดยในคดีหมายเลขดำฝ.173 และ 174/2565 ซึ่งเป็นคดีกระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล ศาลมีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันในคดี สำนวนละ 200,000 บาท รวม 2 คดี 4 แสนบาท ส่วนคดีหมายเลขดำ ฝ.175/2565 ซึ่งเป็นคดีข่มขืนกระทำชำเรา ศาลมีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกันในคดีจำนวน 300,000 บาท

ทั้งนี้นายปริญญ์ ถูกดำเนินคดีรวมทั้งสิ้น 3 คดี รวมเป็นเงินที่ใช้ประกันตัวทั้งสิ้น 7 แสนบาท ศาลกำหนดเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลแจ้ง และให้แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรับทราบ

ทางด้านนายปริญญ์ เปิดเผยสั้นๆ ว่าวันนี้ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ยังยืนยันขอให้เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนเองก็มาตามนัดทุกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่หลบหนีอย่างแน่นอน ตนยืนยันมาตลอด ไม่ไปไหนแน่ ส่วนประเด็นต่างๆ ที่นักข่าวสอบถามทั้งเรื่องพยานหลักฐานต่างๆ และแนวทางการต่อสู้คดี นายปริญญ์ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ ก่อนที่จะขึ้นรถออกไป

ขณะที่ทนายความ นายพีรนัทธ์ วงศ์สวัสดิ์หรือทนายเพลิง ระบุว่าหลังจากนี้จะมีการแถลงข่าว แต่ยังไม่มีการระบุวันเวลาและสถานที่ โดยจะมีการนัดหมายวันเวลาอีกครั้ง

'ปริญญ์' รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่ง หลังถูกโยงล่วงละเมิดทางเพศ
พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่ปกป้องคนผิด ขอตำรวจเร่งดำเนินคดี
'ปริญญ์' ปฏิเสธทุกข้อกล่าว ตำรวจเตรียมยื่นคำร้องฝากขังต่อศาล

'แอนนา' คัดค้านการประกันตัว 'ปริญญ์'

สำนักข่าวไทย รายงานว่าที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในช่วงเช้า นางสาวหทัยรัตน์ (วิทยพูม) ธนากิจอำนวย หรือ “แอนนา” และ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย “ไฮโซลูกนัท” นักขับเคลื่อนกิจกรรมทางสังคมพร้อมทนาย ได้เดินทางมาศาลเพื่อยื่นคัดค้านการประกันตัว นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรอง หน.พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยในคดีคุกคามทางเพศต่อศาล โดยนางหทัยรัตน์ เปิดเผยว่าที่เดินทางมายื่นขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องมีความกังวลว่า ทางด้านนายปริญญ์ จะหลบหนีออกนอกประเทศ และ ใช้อำนาจปิดปากผู้เสียหายรายอื่น ส่งผลทำให้เสียรูปคดี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายปริญญ์ มีการติดต่อเพื่อขอโทษ บ้างหรือไม่ นายธนัตถ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หรือ ขอโทษจากอีกฝ่าย ซึ่งตนหวังว่า อย่างน้อยๆ พรรคประชาธิปัตย์ ควรแสดงท่าทีความรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวบ้าง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จากกรณีที่ นางหทัยรัตน์ ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก. เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่าในคดีถูกลวงไปบังคับข่มขืนนั้น มิใช่เรื่องทำเพื่อหวังผลทางการเมือง แต่ด้านผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า การประประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก. ไม่สามารถทำได้ ต่อจากนี้จะมีการดำเนินการอย่างไร นางหทัยรัตน์ กล่าวว่า ได้มีการสอบถามไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครแล้ว และได้ทราบข้อมูลว่าตนไม่สามารถถอนตัวจากการสมัคร ส.ก. แต่สามารถสละสิทธิในการดำรงตำแหน่ง ส.ก.ได้ ในกรณีที่ชนะการเลือกตั้ง ส.ก. และยังสามารถดำเนินคดีกับนายปริญญ์ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจได้ตามปกติ 

กกต.กทม.ระบุ 'แอนนา' ไม่สามารถถอนตัวเลือกตั้ง ส.ก.ได้  เตรียมทำหนังสือแจ้งเตือน

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2565 ว่านายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณี น.ส.หทัยรัตน์ วิทยพูม หรือ แอนนา ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก. ว่า ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 53​ เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับ น.ส.หทัยรัตน์ ว่าเมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้

ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ น.ส.หทัยรัตน์ ประกาศคำว่า "ถอนตัว" นั้น วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัครมีเพียงกรณีขาดคุณสมบัติ แล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ประกาศรับสมัคร แต่เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯประกาศให้ น.ส.หทัยรัตน์เป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของ น.ส.หทัยรัตน์ จะมีอยู่ไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ก็ถือเป็นคะแนน

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนการประกาศถอนตัวถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิด แต่หากยังดำเนินการต่อไปก็อาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ตัวเองมีคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร ทั้งนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยัง น.ส.หทัยรัตน์ เบื้องต้นจะแจ้งเตือนด้วยวาจาก่อนว่าสมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ แล้วคงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ

'ศรีสุวรรณ' จี้ กกต. สั่ง 'ประชาธิปัตย์' ลงดาบ 'ปริญญ์' หากไม่ทำต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ ตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี

17 เม.ย. 2565 Voice online รายงานว่าศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปเกี่ยวกับรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น เนื่องจากข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ 2561 ข้อ 19(2)(4) ข้อ 24 ถึง 28 ประกอบข้อ 115 มีข้อกำหนดอันเกี่ยวข้อกับการฝ่าฝืนมาตฐานจริยธรรม ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีอำนาจมีมติขับให้ผู้ฝ่าฝืนออกจากสมาชิกพรรคได้ จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของเลขาธิการ กกต./นายทะเบียนพรรคการเมือง ที่จะต้องดำเนินการตาม พรบ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 แจ้งให้พรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค

ซึ่งหากเลขาธิการ กกต. แจ้งไปยังพรรคประชาธิปัตย์แล้ว คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ละเลยหรือไม่เรียกประชุมคณะกรรมการบริการพรรคหรือไม่มีมติหรือสั่งการใดๆ เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวของ อดีตรองหัวหน้าพรรคฯ คนดังกล่าว และไม่กำหนดมาตรการหรือวิธีการที่จำเป็น เพื่อมิให้สมาชิก ปชป. กระทำการอันมีลักษณะดังกล่าวอีก และไม่แจ้งให้เลขาธิการ กกต.ทราบภายใน 7 วันนับแต่มีมติ เลขาฯ กกต.จะต้องแจ้งให้คณะกรรมการ กกต. เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้ คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะได้ และห้ามกลับมาเป็นดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองอีกจนกว่าจะพ้น 20 ปีไปแล้ว

วันจันทร์ที่ 18 เม.ย. 2565 นี้ เวลา 10.00 น. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ณ ศูนย์ราชการ อาคาร B

'พิมพ์รพี' กก.บห.หญิง ปชป. ขอโทษประชาชนคดีล่วงละเมิดฯ ลั่น ไม่แทรกแซงคดี ไม่ปกป้องคนผิด

17 เม.ย. 2565 เพจ Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ขอโทษต่อข่าวฉาวของอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีเนื้อหาระบุว่า กรณีข้อกล่าวหาของอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นข่าวครึกโครมหลายวันติดกัน ซึ่งในส่วนของคดีดิฉันไม่ขอก้าวล่วง เพราะอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ถือว่าตำรวจดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว และเป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาต้องพิสูจน์ความจริงในชั้นศาลต่อไป แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถือเป็นสถาบันการเมืองเก่าแก่ ดำรงตนบนเส้นทางการเมืองมายาวนานถึง 76 ปี เราไม่ล่มสลายเพราะการกระทำผิดเฉพาะตัวของบุคคลใด บุคคลหนึ่ง แต่เราต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะองค์กร ที่เป็นต้นสังกัดของบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด ซึ่งไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอย เพราะมีการแจ้งข้อหาถึง 3 คดี ส่งศาลขออนุญาตฝากขังผัดแรก 12 วันไปแล้ว ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ดิฉันขอโทษพี่น้องประชาชน และผู้สนับสนุนพรรคต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ดร.พิมพ์รพี ระบุด้วยว่า ในฐานะนักการเมืองที่เป็นสตรี ในพรรคประชาธิปัตย์ที่มีพระแม่ธรณีเป็นศูนย์รวมศรัทธา  เรายืนยันให้ความยุติธรรมกับทุกครอบครัวที่ประสบความทุกข์ใจ ทุกข์กาย ที่เกิดจากเหตุการณ์ที่น่าเสียใจนี้ อันเป็นปฐมเจตนาในการทำการเมืองของเราคือ ใช้หลักนิติรัฐ นิติธรรม จรรโลงบ้านเมืองของเรา การเป็นนักการเมืองไม่ได้เป็นประเด็นของเพศหญิงเพศชาย แต่นักการเมืองล้วนต้องมีหน้าที่ จรรโลงเศรษฐกิจและสังคม ด้วยความเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เสมอกัน โดยมีเด็กสตรีและคนชรา เป็นบุคคลที่พึงได้รับโอกาสที่เสมอภาคและเท่าเทียม ในการดำรงตนอย่างสมศักดิ์ศรีในสังคม  และพึงต่อต้านการใช้ความรุนแรงและด้อยค่าความเป็นมนุษย์ในทุกรูปแบบ สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นหลักที่ตนในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ใช้เป็นหลักการ และ อุดมการณ์ เพื่อขับเคลื่อนพรรคซึ่งเป็นสถาบันการเมืองที่ประชาชนมุ่งหวังได้เสมอมา 

“พรรคให้คำมั่นกับประชาชนได้ว่า จะไม่เข้าไปแทรกแซงในทางคดี หรือปกป้องคนผิดอย่างเด็ดขาด สัจจังเว อมตะ วาจา  “ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย” และความดีจะปกป้องผู้ที่รักษาความจริงเสมอ” ดร.พิมพ์รพี กล่าว  

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net