Skip to main content
sharethis

หลังศาลรัฐธรรมนูญให้ “ประยุทธ์” ยังเป็นนายกฯ ต่อ ผู้ชุมนุมคณะราษฎรรวมตัวกันห้าแยกลาดพร้าว จำลองเวทีเป็นบัลลังก์ศาลวิจารณ์ความหลายมาตรฐานและยืนยันเรียกร้อง 3 ข้อต่อ

  • 'ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด' ครูใหญ่ทุบศาล 'ศรีไพร-สมยศ' ปราศรัยวิจารณ์คำตัดสิน
  • 'อานนท์' ระบุปีนี้แค่นวด ปีหน้าเป็นรูปธรรมขึ้น ยันสู้โดยสันติวิธี เมื่อศาลสร้างบรรทัดฐานกันไว้แบบนี้ สถาบันตุลาการก็จะถูกปฏิรูปด้วย
  • 'รุ้ง' เปิดคลิปสลายชุมนุมปี 53 - 'เพนกวิน' เผารูป ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ

2 ธ.ค.2563 คณะราษฎรนัดชุมนุมกันที่ห้าแยกลาดพร้าว จากกรณีวันนี้ศาลมีคำวินิจฉัยกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่ในบ้านพักทหารทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว โดยเวทีเริ่มขึ้นในช่วง 16.00 น.หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 15.00 น.

ก่อนการชุมนุมจะเริ่มขึ้น 1 ชั่วโมง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความผิดดยอ้างระเบียบกองทัพบกให้จัดสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคให้และเรื่องเคยทำประโยชน์ให้กับประเทศจึงไม่ขัดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สถานะนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว และไม่ขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ไม่มีอะไรใหม่หรอก ย้อนดู 10 ปีผลงาน 'ศาลรัฐธรรมนูญ' ก่อนเดินมาถึงวันไฟเขียวให้ 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ

'ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด' ครูใหญ่ทุบศาล 'ศรีไพร-สมยศ' ปราศรัยวิจารณ์คำตัดสิน

 

บริเวณพื้นที่ชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงที่ ห้าแยกลาดพร้าว เวลา 18.36 น. ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมปราศรัยว่า อำนาจอธิปไตย สามอำนาจ ตุลาการเป็นสถาบันที่ไกลจากประชาธิปไตยมากที่สุดเพราะไม่ได้มาจากประชาชน

"ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด" ครูใหญ่กล่าวถึงคำสั่งศาล จากนั้นลงจากเวทีมาหน้าศาลพระภูมิ ชูถุงกล้วยแล้วบอกว่าจะเซ่นกล้วยให้และทำการทุบศาลพระภูมิ

ศรีไพร นนทรีย์

จากนั้น ศรีไพร นนทรีย์ นักสหภาพแรงงานขึ้นปราศรัย กล่าวถึงปัญหาการกดขี่แรงงาน ขณะที่ชนชั้นนำมีความสุขสบาย

ศรีไพร ปราศรัยด้วยว่า คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชนชั้นแรงงาน ไม่ได้มาจากกษัตริย์ ไม่ได้มาจากรัฐบาลเผด็จการ แต่มาจากการเรียกร้อง เช่น เรื่องประกันสังคม ปัจจุบันเราก็กำลังเรียกร้องเรื่องรัฐสวัสดิการต่อไปเพราะอยากเห็นคุณภาพที่ดีของลูกหลาน แต่ก็มีนายทุนฝั่งหนึ่งที่คัดค้านการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในประเทศ

ศรีไพร ตั้งคำถามด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีโดยให้เหตุผลว่าประยุทธ์ทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ปรีดี พรหมยงค์ก็ทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ทำไมอยู่ในประเทศไทยไม่ได้

ศรีไพร กล่าวด้วยว่า 10 ธ.ค.นี้ คนงานไทยในต่างประเทศ เช่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียจะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตย

สมยศ พฤกษาเกษมสุข

สมยศ พฤกษาเกษมสุข ขึ้นปราศรัยว่า การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญทำให้หลักนิติรัฐเสื่อมถอยและส่งผลต่อหลักทางกฎหมาย ภาพที่ประธานศาลฎีกาก้มกราบกษัตริย์ สะท้อนถึงความสัมพันธ์ได้

สมยศพูดถึงคดีของสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ที่มีประเด็นว่าเป็นลูกจ้างหรือไม่ในการทำรายการชิมไปบ่นไป ศาลรัฐธรรมนูญไม่สนใจนิยามตามกฎหมายแพ่ง แต่ไปดูพจนานุกรมแล้วก็ตัดสินว่าเป็นลูกจ้าง กลายเป็นว่าสมัครก็พ้นจากตำแหน่ง ต่อมาคดีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็หลุดจากตำแหน่งนายกฯ จากคำตัดสิน ที่แย่คือการวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อธนาธรและคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ แต่ก็ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะทำให้ประชาชนออกมาต่อสู้กับศาลรัฐธรรมนูญและโครงสร้างอื่นที่เอื้ออำนวยให้กับนายเหนือหัว

'อานนท์' ระบุปีนี้แค่นวด ปีหน้าเป็นรูปธรรมขึ้น ยันสู้โดยสันติวิธี เมื่อศาลสร้างบรรทัดฐานกันไว้แบบนี้ สถาบันตุลาการก็จะถูกปฏิรูปด้วย

อานนท์ นำภา

ราว 19.00 น. อานนท์ นำภา ปราศรัยว่า ตนไม่ได้ว่าแปลกใจมาก ออกมาเหมือนที่คิดคือ พล.อ.ประยุทธ์ รอดคดี แต่คำวินิจฉัยสร้างบรรทัดฐานใหม่ว่าถ้าข้าราชการที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศ อาศัยระเบียบที่ออกตามกฎหมายใช้ทรัพย์สินนั้นก็จะไม่ผิด หากใช้สามัญสำนึก โดยไม่จำเป็นต้องให้นักกฎหมายหรือศาลตีความ การไปอยู่บ้านราชการใช้น้ำใช้ไฟ ก็เป็นการรับประโยชน์หรือทรัพย์สินอื่นใด แต่เมื่อศาลสร้างบรรทัดฐานกันไว้แบบนี้ สถาบันตุลาการก็จะถูกปฏิรูปด้วย หากคำตัดสินมันแย่ในข้อกฎหมาย เราสามารถวิจารณ์ได้อย่างตรงไปตรงมาด้วยภาษาบ้านๆ ขณะเดียวกันคำพิพากษาไหนดีประชาชนก็ชื่นชม หากคำพิพากษาใดชมได้อย่างเดียว คำเยินยอก็จะเป็นเรื่องโกหก เช่นเดียวกับสถาบันกษัตริย์ หากเยินยอ ทรงพระเจริญได้อย่างเดียว คำเยินยอนั้นก็จะเป็นเรื่องโกหก

อานนท์ ปราศรัยต่อว่า การเขียนห้ามดูหมิ่นศาล หลักการนี้ก็คัดลอกมาจากการห้ามวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ ซึ่งชนชั้นนำไทยได้ปลูกฝังจนซึมไปถึงเด็กมัธยม รวมไปถึงการออกแบบเครื่องแต่งกาย ทรงผม ใช้บังคับกับข้าราชการ นักเรียน มันก็คือหลักการเดียวกัน "หลักอำนาจนิยม" การอนุมานให้พระมหากษัตริย์ดีงามเกินจริง เป็นสมมุติเทพ หลักการเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ในเรื่องนี้ยังปรากฏในรัฐธรรมนูญ ม.6 "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดํารงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้” หลักการนี้จะไม่มีปัญหาเลย หากกษัตริย์ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง อีกทั้งยังไม่ปฏิบัติตามหลัก The King Can Do No Wrong และหลักปกเกล้าไม่ปกครอง ซึ่งหลักการหลังปรากฏในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วย

อานนท์ ขยายความว่าถึงการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับหลักปกเกล้าไม่ปกครองว่า มีการเซ็นรับรองรัฐประหาร(ในรัชสมัยก่อน) มีหน่วยงานของตนเอง นำกองกำลังทหารไปเป็นของตนเอง มากไปกว่านั้นคือการนำทรัพย์สินสาธารณะไปเป็นของตัวเอง ตามหลักปกเกล้าไม่ปกครอง กษัตริย์ต้องเป็นกลางทางการเมืองด้วย แต่กษัตริย์กลับไม่เป็นกลางทางการเมือง ไปบอกกลุ่มผู้ต้อนรับว่า"กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" และ "เราต้องเอาความจริงออกมา" ในขณะที่ผู้ชุมนุมโดนคดี หากสถาบันกษัตริย์ไม่เป็นกลาง การเคารพสักการะตาม ม.6 จะเป็นไปไม่ได้เลย และหากดูประเทศที่เจริญแล้วอย่างอังกฤษ พระราชินีเอลิซาเบธจะกล่าวอะไรต้องมีการร่างเตรียมให้โดยนายกฯ ยินยอม ในขณะที่กษัตริย์ไทยกลับให้สัมภาษณ์นักข่าวสดๆ ว่าประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการประนีประนอม

อานนท์ ปราศรัยต่อว่า การจะเป็นกลางทางการเมืองต้องเป็นกลางในเรื่องอื่นด้วย ในประเทศที่เจริญแล้วกษัตริย์จะไปรับเงินจาก CP ไม่ได้ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาด้านความโปร่งใสและรัฐบาลจะเกิดความเกรงใจ ซึ่งอาจส่งผลต่อสัมปทานต่างๆ ญี่ปุ่นเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ "ม.8 การโอนทรัพย์สินให้แก่ราชสำนัก หรือการที่ราชสำนักรับโอนทรัพย์สินหรือมอบทรัพย์สินให้โดยเสน่หา ต้องเป็นไปตามความเห็นชอบของรัฐสภา" ในขณะที่ของไทยจะรับเงินยังไงก็ได้

อานนท์ ฝากข้อความไปถึงสถาบันตุลาการทั้งศาลรัฐธรรมนูญและศาลยุติธรรม หากบ้านเมืองเราตุลาการหลักลอย บ้านเมืองจะล่มจม ท่านต้องมีกระดูกสันหลัง โดยกรณีที่ประธานศาลฎีกาก้มลงกราบ ร.10 อานนท์เรียกร้องว่าอย่าทำ เพราะท่านเป็นกรรมการ ซึ่งเราเองก็มีประเด็นในเรื่อง ม.112 และอยากให้ประธานศาลฎีกาออกมาแถลงว่าภาพที่ใส่เสื้อเหลืองไปชุมนุมกปปส. นั้นจริงหรือไม่

อานนท์ทิ้งท้ายด้วยว่า ถ้าการต่อสู้เพื่อได้มาซึ่งประชาธิปไตยมีสิบขั้น นี่ยังไม่ถึงขั้นที่ห้า แค่กำลังนวดให้เห็นแผลที่มันเกิดขึ้น ปีหน้า พ.ศ. 2564 สิ่งที่เป็นรูปธรรมชัดกว่านี้จะเกิดขึ้น แต่จะยังคงยึดหลักการต่อสู้โดยสันติวิธี

'รุ้ง' เปิดคลิปสลายชุมนุมปี 53 - 'เพนกวิน' เผารูป ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

เวลา 19.30 น. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ปราศรัยโดยกล่าวชื่อ บุคคลที่ต้องคดี 112 และต้องลี้ภัย รวมทั้งเปิดคลิปเหตุการณ์ในวันที่10 เม.ย. 2553 ช่วงทหารสลายการชุมนุมซึ่งมีการเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยขณะนั้น รวมถึงเหตุการณ์ระดมยิงโดยทหารที่วัดปทุมฯ หลังจากนั้นจึงเรียกให้ผู้ชุมนุมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที

ปนัสยา ปราศรัยว่าหลังจาก รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ โอนถ่าย อัตรากําลังพลทหารและงบประมาณของกรมทหารราบที่ 1 และกรมทหารราชที่ 11 ไปสังกัดหน่วยถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และขึ้นตรงต่อพระมหากษัตริย์ โดยมี จักรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

ปนัสยา ตั้งคำถามด้วยว่า รัฐบาลมีส่วนรู้เห็นในการเข่นฆ่าประชาชนหรือไม่ รัฐบาลต้องมีคำตอบให้ญาติผู้สูญหายและประชาคมโลก ส่วนสถาบันกษัตริย์ อยากถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายหรือสูญหายของผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สถาบันหรือไม่

พริษฐ์ ชิวารักษ์

ต่อมา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ปราศรัยว่าการกระทำของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้พิสูจน์แล้วว่าประเทศไทยไม่ใช่สองมาตรฐาน แต่ไม่มีมาตรฐานใดๆ

พริษฐ์ ตั้งข้อสังเกตจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ประยุทธ์อยู่ได้เพราะระเบียบกองทัพบก แต่สถานะของรัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด กฎหมายใดขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้ เหตุใดระเบียบกองทัพบกถึงมีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญ

พริษฐ์ อธิบายว่า รากฐานแนวคิดของศาลรัฐธรรมนูญในต่างประเทศนั้นมีเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญและสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในอดีตมีเรื่องฟ้องร้องคำนำหน้าของผู้หญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญก็พิจารณาคุ้มครองสิทธิ หรือกรณีชุดนักเรียนที่เป็นประเด็นกันในวันที่ 1 ธันวาคม นักเรียนก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องต่อศาลได้ เช่นนี้คือการทำหน้าที่ของศาล

พริษฐ์กล่าวถึงการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญไทย ว่าขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย ล้มล้างการเลือกตั้ง ครั้งแรก เลือกตั้ง 2 เม.ย. 2549 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะเพราะหันคูหาผิดด้าน จนต่อมามีการรัฐประหาร ในการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 ที่มีการชุมนุมขัดขวางไม่ให้การเลือกตั้ง แต่ก็มีระเบียบที่กำหนดไว้ในกรณีที่ไม่สามารถเลือกตั้งวันอื่นได้หากมีเหตุจราจล ซึ่งสุดท้ายศาลก็วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือกรณีของสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งทำอาหารในรายการชิมไปบ่นไป กลับถูกตัดสิทธิ์ กรณีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ โดนยุบพรรคจนไม่มีโอกาสได้ก้าวเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล แต่ทำไมประยุทธ์อยู่บ้านพักราชการจึงไม่ผิด หากวันใดจับ พล.อ.ประยุทธ์ มาลงโทษข้อหากบฏ ก็ต้องจับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมาลงโทษด้วยฐานเป็นตัวการ รับโทษเท่ากัน บทบาทของศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรค พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ ให้กู้เงินเป็นความผิดแต่อยู่บ้านหลวงไม่ผิดเพราะเป็นคนดี

พริษฐ์ มองว่าศาลรัฐธรรมนูญก็อาจเป็นเครื่องมือในการยับยั้งการแก้รัฐธรรมนูญ ต่อให้ร่างรัฐธรรมนูญของไอลอว์ผ่านศาลรัฐธรรมนูญก็จะตีตกโดยใช้เหตุว่าการแก้หมวด 1 หมวด 2 ได้นั้นเป็นการล้มล้างการปกครอง

นอกจากนี้ พริษฐ์ ยังอ่านรายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเผารูป รวมทั้งหนังสือของนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ปัจจุบันเป็นหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

'ไมค์ ภาณุพงศ์' หมดหวังในตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไท หลังขึ้นปราศัยเวทีหลักการชุมนุมม็อบ 2 ธันวา ทั้งประเด็นคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ และทิศทางต่อไปของม็อบ ซึ่งไมค์กล่าวว่ารู้สึกหมดหวังในตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่อย่างไรก็ตาม ก็มองว่าเรื่องนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดขบวนการชุมนุมโค่นล้มนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา และให้มีการเลือกตั้งใหม่

“ศาลรัฐธรรมนูญอ้างระเบียบของกองทัพ ในการคงไว้ซึ่งประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่ เราก็เลยมองว่า ระเบียบของกองทัพ ทำไมถึงยิ่งใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศนะครับ ตรงนี้แล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันเราจะต้องขับเคลื่อนในเรื่องของขบวนต่อไปว่าเราจะทำอย่างไรให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ และให้มีการเลือกตั้งใหม่” ภาณุพงศ์ กล่าว

เรื่องอนาคตการชุมนุม ไมค์ ระบุว่า ให้รอทีมหลักประกาศอีกที และอาจจะมีการยกระดับการชุมนุมในพื้นที่สำคัญ ๆ แล้วก็อาจจะต้องมีกิจกรรมที่แสดงออกถึงความไม่พอใจที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา

ขณะที่เมื่อถามถึงเรื่องคดี ไมค์ กล่าวว่าไม่กังวล และมองเป็นเรื่องของเกียรติยศของนักสู้เพื่อประชาธิปไตย

“ก็ไม่ได้มีอะไรที่มันน่ากังวลใจอะไร หากเราท้อเพียงแค่เรื่องการติดคดี ไมค์ถอยตัวออกไปตั้งนานตั้งแต่ติดคุกแล้วนะครับ แต่เรามองว่าการยิ่งทำ ยิ่งใช้อำนาจของกระบวนการยุติธรรมมากลั่นแกล้งพวกเรา ยิ่งเป็นบ่อเกิดแห่ง ถ้าพูดแบบหยาบ ๆ เป็นบ่อเกิดแห่งความชิบหายที่ทุกคนมองเห็นร่วมกันว่า ขบวนการยุติธรรมเอง ระบอบการบริหารประเทศเอง ไม่ได้มีประสิทธิภาพใด ๆ เลย แล้วก็ยังกลั่นแกล้งผู้ที่เห็นต่าง ประเทศที่เจริญแล้ว เขาจะรับฟังผู้เรียกร้อง และจัดการปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง กับปัญหาต่าง ๆ ที่พี่น้องทุกคนออกมาเรียกร้อง” ไมค์ กล่าว

โดยเวลา 0.20 น. วันที่ 3 ธ.ค.ประกาศยุติการชุมนุม

ประมวลสถานการณ์อื่นๆ 

17.45 น. ผู้ปราศรัยคนหนึ่งกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีกรณีที่ตัดสินไม่เป็นธรรมทั้งกรณีสมัคร สุนทรเวช กรณีรถไฟความเร็วสูง จากนั้นได้กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นเอกฉันท์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่มีความผิด โดยอ้างว่าเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกและเป็นผู้ทรงเกียรติทั้งที่จริงๆ แล้วไม่ได้มีเกียรติใดๆ เลยและมาด้วยการปล้นอำนาจคนอื่นมา และถือว่าเป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับทหารที่เกษียณแล้วก็ยังอยู่ในบ้านพักหลวง

17.25 น. สุวรรณา ตาลเหล็ก กลุ่ม 24มิถุนาฯ กล่าวว่าขนาดองคมนตรียังไม่โดน นับประสาอะไรกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหาร และเล่าถึงเหตุการณ์ช่วงเช้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญเหมือนค่ายทหาร มีตำรวจใส่ผ้าพันคอสีชมพูเต็มไปหมดบริเวณ และยังมีการกล่าวถึงบรรดานักกิจกรรมที่ทยอยได้รับหมายมาตรา 112 เป็นการสะท้อนความหวาดกลัวฝั่งตรงข้าม แต่พวกเราก็จะยังมารวมตัวกันเพราะตอนนี้ผู้ชุมนุมกับคณะราษฎรก็มีเป็นจำนวนมากแล้ว

17.00 บรรยากาศบริเวณ พื้นที่ชุมนุม ห้าแยกลาดพร้าว ประชาชนเริ่มมารวมตัว มีการจัดตั้งเวทีและสถานที่ ยาวจนไปถึงหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ประชาชนนำสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญมาด้วย

16.47 น. พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.พหลโยธิน อ่านคำสั่ง ตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ยกเลิกการชุมนุมในเวลา 18.00 น. เนื่องจากเป็นการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 14 โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อน 24 ชั่วโมง และไม่แจ้งผ่อนผันกำหนดเวลาต่อผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ทราบ

16.31 น. กรองข่าวแกงรายงานว่า ใกล้เวทีใหญ่ อาสาสมัครกำลังคืนชีวิตกรมหลวงเกียกกาย

16.30 เวทีที่ห้าแยกลาดพร้าว ตั้งเวทีจำลองบัลลังก์ศาลรัฐธรรมนูญ

15.25 น. หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ พล.อ.ประยุทธ์ พักบ้านหลวง ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ที่ห้าแยกลาดพร้าว เวทีใหญ่ผู้ประท้วงกำลังตั้ง ถ.พหลโยธิน มุ่งหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ถ.พหล ฝั่งมุ่งหน้ารัชโยธิน ปิดแล้ว โดยเปิดให้รถวิ่งแค่เส้นทางที่เลี้ยวเข้าถนนลาดพร้าว

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net