Skip to main content
sharethis

กกต. แถลง มีมติให้นับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ จ.ขอนแก่น และให้มีการเลือกตั้งใหม่ 6 แห่ง ที่ จ.ยโสธร ลำปาง เพชรบูรณ์ กทม. พิษณุโลก เหตุ ผลนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนคนมาใช้สิทธิและยังหาสาเหตุไม่ได้ กำหนดวันเลือกตั้งใหม่หลังสงกรานต์

4 เม.ย. 2562 แสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวที่สำนักงาน กกต. ระบุว่าที่ประชุม กกต. มีมติให้สั่งนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตสองหน่วย และลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตใหม่หกแห่ง ดังนี้

สั่งนับคะแนนใหม่สองหน่วยด้วยสาเหตุว่าผลนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ลงคะแนน ได้แก่ จ.ขอนแก่นสองแห่งได้แก่ หน่วยที่ 1 หมู่ที่ 1 ต.วัวใหญ่ อ.น้ำพอง และ หน่วยที่ 5 หมู่ที่ 5 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

สั่งให้ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เขตใหม่หกแห่ง เนื่องจากผลนับคะแนนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน ได้แก่

  • จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา
  • จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา
  • จ.ยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย
  • จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ
  • จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม
  • กทม. เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ

อีกสี่เรื่องที่มีลักษณะเดียวกันคือมีผู้มาแสดงตนใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนบัตรที่ไม่ใช้ในการลงคะแนน กรรมการได้สั่งให้ยุติเรื่อง เนื่องจากพบว่าไม่มีเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมหรือนับคะแนนไม่ถูกต้อง ได้แก่ที่ จ.เชียงราย ประจวบคีรีขันธุ์ สระแก้วและพิษณุโลก ส่วนในเขตที่มีมติให้เลือกตั้งใหม่นั้น แสวงกล่าวว่า ในกรณีที่สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่นั้นเพราะว่าเหตุที่เกิดขึ้นนั้นหาสาเหตุไม่ได้ ส่วนวันเลือกตั้งใหม่นั้นคาดว่าจะมีคำตอบในช่วงหลังสงกรานต์

แสวงยังกล่าวว่า ในส่วนของการพิจารณาลงคะแนนใหม่ เลือกตั้งใหม่ หรือยุติเรื่องนั้น เป็นรายงานจากคณะกรรมการเขตเลือกตั้งว่าเกิดความไม่ปกติอะไรเกิดขึ้น เช่น บัตรไม่ตรงจำนวนผู้มาใช้สิทธิ หากอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้นก็สั่งยุติเรื่อง ยกตัวอย่างกรณี จ.ประจวบคีรีขันธุ์ที่ยุติการพิจารณาไปเพราะว่าตรวจพบว่าสาเหตุที่บัตรเลือกตั้งไม่ตรงกันเพราะมีผู้ลงคะแนนเสียงเผลอนำบัตรเลือกตั้งออกมาจากคูหา แต่พับสำเนาบัตรประชาชนแล้วหย่อนลงหีบไปแทน ซึ่งคาดว่าจะเกิดจากความรีบร้อน ซึ่งกรรมการเขตก็ได้แจ้งความ และผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็ได้มอบตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว แต่ถ้าอธิบายไม่ได้ก็ให้นับคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่

หมายเหตุ: ประชาไทเพิ่มเติมเนื้อหาในเวลา 12.32 น. ของวันที่ 4 เม.ย. 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net