Skip to main content
sharethis
โบว์ ณัฏฐา ระบุหากมีการยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง จะไม่ประกันตัว วีระ ถามหาหลักฐานผิด ม.116-ท่อน้ำเลี้ยง 
(ซ้ายไปขวา) สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ, เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล, ณัฏฐา มหัทธนา, วีระ สมความคิด และ สมบัติ บุญงามอนงค์ 

8 ก.พ. 2561 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนและนักกิจกรรมจำนวน 34 คน จากทั้งหมด 39 คนซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาจากกรณีการร่วมกิจกรรม "นัดรวมพล ประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช.เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน ได้เดินทางมา สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ก่อนพนักงานสอบสวนจะไปผัดฟ้องต่อศาล และผู้ต้องหาทั้งหมดทยอยเดินทางไปศาลเอง โดยเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจควบคุมตัวไปยังศาลเนื่องจากทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ไม่ได้เป็นการจับกุม โดยผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม ร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน และขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 จำนวน 28 คน เดินทางไปศาลแขวงปทุมวัน ส่วนอีก 5 คนที่ถูกแจ้งข้อหา ตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญาร่วมด้วย เดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เนื่องจากเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษสูงกว่า 3 ปี
 
ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้  ณัฏฐา มหัทธนา หนึ่งใน MBK39 ระบุว่า วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวมาผัดฟ้อง หากมีการขอฝากขัง ก็จะมีการคัดค้านการฝากขัง โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุที่จะต้องฝากขังแล้ว เนื่องจากพวกตนไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี และไม่สามารถเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐานได้ และหากมีการยกคำร้องการคัดค้านการฝากขัง ตนเองจะไม่ประกันตัว
 
ส่วนวีระ สมความคิด ระบุว่า วันนี้มารายงานตัว เพราะต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มว่าตนเองกับสมบัติถูกแจ้งข้อกล่าวหา ม. 116 ได้อย่างไร ทั้งนี้ ทราบจากพนักงานสอบสวนว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เป็นผู้เข้ามาแจ้งความ พนง.สส.จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา แต่ไม่สามารถให้ดูได้ว่าหลักฐานดังกล่าวคืออะไร
 
วีระ กล่าวว่า หากสุดท้ายแล้วไม่มีหลักฐานว่าตนเป็นแกนนำ หรือเป็นผู้ปราศรัย จะดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
 
ด้านเนติวิทย์ ระบุว่า วันนี้ได้มอบหนังสือให้กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ เพื่อต้องการทำให้เห็นชัดว่า ท่อน้ำเลี้ยงของตนเองมาจากไหน ซึ่งก็จะเห็นได้ว่ามาจากประชาชนทั่วไปที่ซื้อหนังสือซึ่งตนเองกับเพื่อนๆ เป็นคนแปลขาย และคิดว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ใกล้จะเกษียณแล้วคงมีเวลาอ่าน
 
วีระกล่าวเสริมด้วยว่า เรื่องท่อน้ำเลี้ยงที่มีการกล่าวหากันนั้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลจริงให้นำมาเปิดเผยกับสื่อมวลชน เพราะหากยังไม่มีการแถลงอะไรออกมาจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด
 
 
สำหรับ MBK 39 เป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 39 คนจากการร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้งฯ" ที่สกายวอล์คบริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2561 ชื่อ MBK 39 เป็นที่รู้จักและพูดถึงในโซเชียลมีเดีย โดยเป็นการตั้งชื่อล้อไปกับวงไอดอล BNK 48  
 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net