Skip to main content
sharethis

1 เม.ย.2558 สมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมีนาคมอยู่ที่ระดับ 106.33 ลดลงร้อยละ 0.57 เมื่อเทียบกับช่วงกันของปีก่อน ซึ่งต่ำสุดในรอบ 5 ปี 6 เดือน จากเดือนกันยายน 2552 ที่ติดลบร้อยละ 1 สาเหตุหลักมาจากหมวดเชื้อเพลิงลดลงมากถึงร้อยละ 19.49 ซึ่งหมวดเชื้อเพลิงมีสัดส่วนในการคำนวณดัชนีฯ ถึงร้อยละ 10 จึงทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับลดลงมาก

สำหรับอัตราเงินเฟ้อปีนี้ แม้จะติดลบต่อเนื่อง 3 เดือนแรก และมีแนวโน้มจะยังคงติดลบต่อไตรมาส 2 แต่เชื่อว่าไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เพราะยังมีเงินเฟ้อระดับอ่อน ๆ ราคาสินค้ายังปรับเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคยังคงมีการใช้จ่าย ผู้ผลิตสินค้ายังผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มราคาน้ำมันยังคงปรับขึ้น แต่ไม่เร็วเท่ากับที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ในกรอบคาดการณ์ที่ร้อยละ 0.6-1.3 ภายใต้สมมติฐาน อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจร้อยละ 3-4 ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 50-60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 32-34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

เตรียมประเมินทิศทางหลัง สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ คาดส่งออกโตร้อยละ 0

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แม้สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยจะมีการประเมินตัวเลขส่งออกตลอดปี 2558 เติบโตเพียงร้อยละ 0 แตกต่างจากกระทรวงพาณิชย์ โดยภายในสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์และทิศทางการส่งออก การดูแลประเทศคู่ค้าทั้งตลาดเก่าและใหม่ ดังนั้น จึงขอประชุมหารือทบทวนตัวเลขส่งออกทั้งหมดก่อนจะแถลงประเมินสถานการณ์ส่งออกปีนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ทิศทางการส่งออกโดยเฉพาะภาพรวมเศรษฐกิจโลกหลายตลาดที่เป็นตลาดหลักของไทย เช่น สหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) จีน ญี่ปุ่น อินเดีย แม้การส่งออกในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาแต่ละประเทศจะติดลบ แต่ในส่วนของอียูหรือสหรัฐภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดเหล่านี้มีสัญญาณดีขึ้น จึงอยากให้หลายฝ่ายอย่าพึ่งวิตกกังวลว่าการส่งออกปีนี้จะไม่ขยายตัว เพราะกระทรวงพาณิชย์ยังเชื่อว่าการส่งออกไตรมาสแรกทุกปีจะชะลอตัวลงหรือติดลบ และจะดีขึ้นไตรมาส 2 และ 3 รวมถึงไตรมาส 4 ทำให้กระทรวงพาณิชย์จะต้องกำหนดแนวทางและปรับกลยุทธ์โดยเฉพาะการผลิตสินค้าและการหาตลาด

ลดราคาสินค้ารับเปิดเทอมสูงสุดถึงร้อยละ 70-80

บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังหารือผู้ผลิตสินค้าและผู้แทนห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ว่า เพื่อขอความร่วมมือการจัดงาน “เทใจ คืนสุข ต้อนรับเปิดเทอม” ระหว่างวันที่ 30เมษา ถึง 10 พฤษภาคมนี้ เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และเครื่องเขียน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน โดยเป็นการลดราคาสูงสุดร้อยละ 70-80 โดยจะจัดพร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นเรื่องขอปรับราคาสินค้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ผู้ผลิตยังไม่กล้าปรับขึ้นราคา รวมทั้งสินคัาเกษตร เช่น ไข่ไก่ เนื้อหมู ราคาก็ปรับลดลง พร้อมอยากให้ผู้บริโภคไม่ต้องกังวล เพราะยังไม่มีสินค้ารายการใด โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคปรับขึ้นราคา ซึ่งการลดราคาครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ได้ระบายสินค้าออกสู่ตลาด ขณะที่ผู้บริโภคจะได้ลดค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมที่จะต้องมีการจับจ่ายสูง

คณะกรรมการปฏิรูปภาษี ดึง สปช.เข้าร่วมเป็นกรรมการ

สมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการปฏิรูปภาษี   เพื่อเดินหน้าศึกษาแนวทางการยกร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดิน และ สิ่งปลูกสร้าง โดยที่ประชุมได้เสนอแนะและข้อท้วงติงในหลายประเด็น เช่น อัตราการจัดเก็บภาษี ทำให้ต้องมีการหารืออีกครั้งในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้  โดยต้องนำร่าง พ.ร.บ. ที่ดินและส่ิงปลูกสร้างรับฟังความเห็นชอบให้นักวิชาการ และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยจากนี้จะประชุมคณะกรรมการปฏิรูปภาษีเป็นประจำทุกเดือน  และคาดว่าแนวทางการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลังจะมีความชีดเจนในอีก 4 เดือนข้างหน้า

ลวรณ แสงสนิท เลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปภาษีกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การประขุมในวันนี้มีการหารือใน 3 ประเด็น คือ การร่างแผนปฏิรูปภาษีทั้งระบบของประเทศ โดยนำข้อเสนอของกระทรวงการคลัง และ ข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปในการจัดทำแผนปฏิรูปภาษี  ประเด็นต่อมา เป็นการหารือแนวทางจูงใจเพื่อให้อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)  ที่อยู่นอกระบบฐานภาษี เข้าสู่ระบบมากขึ้น ด้วยการหาแนวทางด้านต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้นผ่านการลงทะเบียน ตามนโยบายของภาครัฐ เช่น การให้ประชาชนแสดงรายได้และนำข้อมูลใส่ไว้ในบัตรประชาชน

กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ คณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง กล่าวว่า กล่าวว่า ที่ประชุมได้เชิญนายสมชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจฯ สปช. เข้าร่วมเป็นกรรมการ เพื่อนำเข้าเสนอเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูประบบภาษี  และการแยกระบบการจัดเก็บภาษีออกเป็น 2 ส่วนคือ อัตราภาษีระดับชาติ และการจัดเก็บภาษีระดับท้องถิ่น ด้วยการเพิ่มบทบาทองค์กรบริหารท้องถิ่น เพื่อให้มีอำนาจในการ จัดเก็บธรรมเนียม หรือภาษีสำหรับท้องถิ่น เพื่อให้มีรายได้พัฒนาท้องถิ่นมาได้มากขึ้น  เช่น รายได้จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ต่อไปรัฐบาลจะได้จัดสรรงบประมาณให้ท้องถิ่นลดลง เพื่อลดความรู้สึกว่าจ่ายภาษีให้รัฐบาลกลาง ประชาชนในชุมชนจะได้ติดตามผลการบริหารขององค์กรท้องถิ่นในการใช้งบประมาณพัฒนาถนน สะพาน ได้ใกล้ชิดมากขึ้น เมื่อได้รับฟังความเห็นจากส่วนต่างๆ จะทำให้ขั้นตอนการออกกฎหมายที่ดินและส่ิงปลูกสร้างมีความชัดเจนมากขึ้น

หุ้นพุ่ง 19.64 จุด

ตลาดหลักทรัพย์ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,525.58 จุด เพิ่มขึ้น 19.64 จุด หรือร้อยละ 1.30 มูลค่าการซื้อขาย 38,003.45 ล้านบาทการซื้อขายหุ้นวันนี้ ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ โดยแตะจุดสูงสุดของวันที่ระดับ 1,525.63 จุด ส่วนจุดต่ำสุดของวันอยู่ที่ 1,502.74 จุด

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net