Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2557 หรือวันรัฐธรรมนูญ นางพะเยาว์ อัคฮาค และบุตรชาย ได้จัดงานตัดเค้กวันเกิดครอบครัวอัคฮาดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเพื่อรำลึกถึงลูกสาวของเธอ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ในวันสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ 19 พ.ค.2553

พะเยาว์ระบุว่า พ่อ แม่ และ น.ส.กมนเกดเกิดเดือนธันวาคมเหมือนกัน และเมื่อครั้งกมนเกดยังมีชีวิตอยู่ ครอบครัวจะจัดวันเกิดร่วมกันในวันที่ 10 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันเกิดของพ่อกมนเกด

กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีข่าวที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า “"คนที่ยิงคนในวัดปทุมวนาราม เรามีหลักฐานโยงถึงคนยิงทุกคน และตอนนั้นตำรวจก็อยู่ในวัดปทุมฯ ทำไมถึงไม่ออกมาปฏิบัติหน้าที่ ป้องกันเหตุร้าย และที่มีการถ่ายรูปทหารได้ ก็เป็นเพราะทหารคนนั้นไปยืนแอ็คให้เขาถ่ายรูปเอง ผมทราบดีว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง กลุ่มใด หนังสือพิมพ์รับเงินจากใคร ให้มาด่าผม"  (เดลินิวส์, 3 ธ.ค.57)

ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนกำหนดการจัดงานในเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบได้ประจำการโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นจำนวนมาก

18.40 น. นัชชชา กองอุดม นักศึกษาที่ชูสามนิ้วที่โรงภาพยนตร์พารากอน ปรากฏตัวพร้อม สิรวิชญ์ หรือ 'จ่านิว' นักศึกษากลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ที่ด้านข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่ง ร.ร.สตรีวิทยา จากนั้นนัชชชาก้มลงกราบพื้นถนนหันหน้าไปทางอนุสาวรีย์หลายครั้ง โดยระบุสั้นๆเพียงว่า เป็นการกราบสิ่งที่ได้ตายไปแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวคาดว่าหน้าจะหมายถึงรัฐธรรมนูญหรือประชาธิปไตย ในการนี้มีผู้สื่อข่าวรุมถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก

18.50 น. แม่พยาบาลกมนเกด พร้อมครอบครัว 3 คนมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมอาหาร เตรียมจัดงานวันเกิดลูกสาว มีสื่อและเจ้าหน้าที่ห้อมล้อมจำนวนมาก มี พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ 'พ่อเฌอ' เด็กชายผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 และผุสดี งามขำเจ้าของฉายาเสื้อแดงคนสุดท้าย และสมาชิกคนอื่นๆ ร่วมงานด้วย โดยทั้งหมดปูเสื่อรับประทานลาบและข้าวเหนียวหมูทอดกันที่ริมฟุตบาท

20.00 น. แม่กมนเกด ตัดเค้กซึ่งหน้าเค้กเป็นรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุขออธิษฐานให้สังคมไทยทำความจริงเหตุการณ์การความสูญเสียให้ปรากฏ และคืนความเป็นธรรมให้กับทุกคน

"ขอให้คนบนฟ้าเป็นกำลังใจให้แม่ต่อสู้ต่อให้สำเร็จในกระบวนการที่พยายามฟอกกันอยู่ แม่เจ็บปวดมากที่เขา (พล.อ.ประยุทธ์) พูดแบบนั้น ถ้าเขาสูญเสียลูกอย่างที่เราสูญเสียเขาจะเข้าใจ ลูกโดนฆ่าแล้วยังโดนเหยียบย่ำอีก คำสั่งศาลออกมาแล้วยังพูดแบบนั้น อย่ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม" แม่กมนเกดกล่าว

ขณะที่ 'พ่อเฌอ' กล่าวว่า ในระหว่างที่เรายังไม่มีรัฐธรรมนูญ เราก็ยังพอนำเค้กรัฐธรรมนูญมาแบ่งกันกินได้ แม้เราควรจะได้เค้กก้อนเท่าๆ กัน แต่เนื่องจากทหารมีบทบาทสำคัญ จึงขอตัดเค้กรัฐธรรมนูญก้อนใหญ่สุดให้ทหาร

จากนั้นครอบครัวกมนเกดจึงน้ำเค้กไปให้ พ.ท.พงศฤทธิ์ ภวังค์คะนันท์ ผบ.พัน.ร.ศสร. ซึ่งลงมาควบคุมความเรียบร้อยในพื้นที่

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net