Skip to main content
sharethis


 



 



 



 



 



 


ที่หน้าสถานีรถไฟ จ.เชียงใหม่ เวลา 15.00 น.วานนี้ (30 พ.ย.) ผู้ชุมนุมจากหลายอำเภอใน จ.เชียงใหม่ นำโดยกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ฯลฯ หลายร้อยคน เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ เพื่อตั้งขบวนเดินรณรงค์ต่อต้านการทำรัฐประหาร และมีการปราศรัยโจมตีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


น.ส.จีระนันท์ จันทะวงศ์ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ปราศรัยโจมตีพันธมิตรฯ ที่บุกยึดท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ และเรียกร้องให้คนเชียงใหม่ออกมาปกป้องนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์  ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต้องวางตัวเป็นกลางตัดสินคดียุบพรรคอย่างยุติธรรม


 


จากนั้นผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนออกจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ ไปตาม ถ.เจริญเมือง และ ถ.ท่าแพ สิ้นสุดการเดินขบวนที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบ โดยที่ไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด


 


และในเวลา 19.00 น. กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เดินทางมาปราศรัยต่อที่สนามหญ้าหน้าศาลากลาง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีแกนนำจากกรุงเทพ และ จ.พิษณุโลกมาร่วมปราศรัยด้วย โดยมีผู้ร่วมชุมนุมหลายร้อยคน โดยระหว่างการปราศรัย นายวิทยา ทรงคำ ส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมปราศรัยด้วยโดยนายวิทยากล่าวว่าไม่มีวันที่อำนาจจากกระบอกปืนจะเอาชนะอำนาจประชาชน เหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 จอมพลถนอม กิตติขจร และจอมพลประภาส จารุเสถียรก็อยู่ไม่ได้เพราะแพ้พลังนิสิตนักศึกษา พฤษภาคม 2535 พล.อ.สุจินดา คราประยูร ก็อยู่ไม่ได้ และสำหรับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา หากทำปฏิวัติก็คงอยู่ไม่ได้เพราะจะเผชิญกับพลังเสื้อแดง


 


นายวิทยายังโจมตีนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ว่าไม่เคยคิดได้เอง แต่เลียนแบบนโยบายประชานิยมของพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชน นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการยึดท่าอากาศยานของกลุ่มพันธมิตรฯ ว่าก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจต่อทุกฝ่าย และหมิ่นเหม่ที่จะเป็นการก่อการร้ายเพราะการยึดท่าอากาศยานเป็นเรื่องหนักยิ่งกว่าการไฮแจ็คเครื่องบิน โดยนายวิทยาเรียกร้องให้มีการใช้กฎหมายฟอกเงินตรวจสอบเส้นทางการเงินของพันธมิตรฯ ด้วย


 


นายวิทยายังเสนอให้เฝ้าระวังหากพันธมิตรและเครือข่ายผู้สนับสนุนต้องการผลักดันการเมืองใหม่ด้วยวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิทยากล่าวว่าหากมีการแก้ไขที่มาของ ส.ส. จากเดิมเลือกตั้ง 100% เปลี่ยนเป็นมาจากการแต่งตั้งหรือสรรหากึ่งหนึ่ง ประชาชนลำบากแน่เพราะเลือกผู้แทนราษฎรของตัวเองเข้าไปอย่างไรก็ไปนั่งเป็นฝ่ายค้าน โดยที่ ส.ส. อีกครึ่งหนึ่งมาจากการสรรหาเรียบร้อยแล้ว โดยขอให้ดูตัวอย่างของรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่มี ส.ว.สรรหามาแล้ว 74 คน จึงเกิดปรากฏการณ์ ส.ว.ยึดสภา


 


ด้านนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา แกนนำกลุ่มทหารเสือพระราชา จ.เชียงใหม่ ปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ ที่เวทีทำเนียบรัฐบาลและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพาดพิงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ว่าเป็นขบวนการล้มสถาบัน โดยนายเพชรวรรตปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายเทิดศักดิ์ และว่าคนเชียงใหม่ไม่ได้ใส่ใจนายเทอดศักดิ์ และคำพูดของนายเทอดศักดิ์เองจะทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ เสียหาย


 


นายเพชรวรรตยังไม่เห็นด้วยกับการที่พันธมิตรยึดท่าอากาศยานเป็นกระทำเยี่ยงการก่อการร้ายเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ส่วนเรื่องคำตัดสินยุบพรรคการเมืองในวันที่ 2 ธ.ค. นั้นเขาเห็นว่าศาลควรให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ต่อสู้ทางคดี ไม่ควรรีบปิดการสืบพยานและเตรียมตัดสินเช่นนี้ การกระทำเช่นนี้จึงยิ่งกว่าเผด็จการ


 


แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หากมีการรัฐประหารก็จะสู้ต่อไป แต่ถ้าไม่เกิดการรัฐประหาร ถ้ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งสามารถทำงานได้ตามปกติ และถ้าสังคมไทยมีประชาธิปไตยสมบูรณ์ ทางกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 รวมทั้งตัวเขาจะแยกย้ายกลับบ้านกลับไปทำมาหากินตามปกติต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net