Skip to main content
sharethis





การเมือง


ประธาน สนช.เสนอให้นับคะแนนเสียงโนโหวต


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ในการสัมมนาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร หรือ ส.สและ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอ ว่า ควรแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการกำหนดฐานคะแนนเสียงของ ส.ส. เพื่อให้คะแนนโนโหวตมีผลทางกฎหมาย โดยเฉพาะช่องไม่ลงคะแนน เพราะการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว คะแนนโนโหวตสูงมาก แต่ไม่มีผลทางกฎหมาย กลายเป็นเพียงแค่บัตรเสียเท่านั้น เป็นไปได้หรือไม่ว่า จะต้องแก้กฎหมายให้ ส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งต้องได้คะแนนสูงกว่าคะแนนโนโหวต หากไม่ผ่านต้องมีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ได้ตัวแทนที่ประชาชนยอมรับมากที่สุด


 


ศาลออกหมายจับแกนนำคนวันเสาร์บุกรุกบ้านป๋า


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - พนักงานสอบสวนสน.สามเสนยื่นคำร้องขอออกหมายจับ นายสุชาติ นาคบางไทร แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการฐานบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์ ต่อศาลแขวงดุสิต โดยคำร้องขอออกหมายจับของพนักงานสอบสวน สน.สามเสนสรุปว่า เมื่อเวลากลางคืนของวันที่ 22 ก.ค. นายสุชาติ ผู้ต้องหา ได้เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ และกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ มีการเคลื่อนขบวนผู้ประท้วงไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์เพื่อขับไล่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี จนเกิดการปะทะกับตำรวจหน้าบ้านสี่เสาเทเวศวร์ ปรากฏพยานหลักฐานว่า นายสุชาติได้กระทำการปีนรั้วเข้าไปในบ้านสี่เสาเทเวศร์จนทำเกิดความเสียหาย พนักงานสอบสวนจึงออกหมายเรียกนายสุชาติมาพบเพื่อดำเนินคดี 2 ครั้ง แต่นายสุชาติไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนจึงต้องยื่นคำร้องขอศาลออกหมายจับ ทั้งนี้ ศาลแขวงดุสิตพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงหมายเรียกของพนักงานสอบสวนจึงอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาตามคำร้องของพนักงานสอบสวน


 


มีชัยดัน'พรบ.สภาชุมชน'ฉบับกมธ.เข้าสภาพุธนี้


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ -  นายวัลลภ ตังคณะนุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาองค์กรชุมชน พ.ศ... ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการของสนช. ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้รับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย และได้ตัดเรื่องที่เกี่ยวกับการเงินทิ้งไป ทั้งนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสนช.ได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ และได้ร่วมเสนอแนะด้วยตนเอง ซึ่งในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสนช.


      


"สุริยะใส"ชี้อดีตนายพลกำลังใช้กองทัพเป็นฐานการเมือง


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขา ครป.กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาแสดงความคิดเห็นว่าควรประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกว่า เห็นด้วยก่อนวันลงประชามติ 19 ส.ค.จะมีการยกเลิกกฎอัยการศึกในจังหวัดที่ยังค้างคาอยู่ เพื่อให้การลงประชามติมีความสง่างาม และยังไม่เป็นการเปิดโอกาสให้ฝ่ายที่ต่อต้านการลงประชามติ ในกรณีที่รัฐธรรมนูญไม่ผ่าน อาจจะใช้เป็นข้ออ้างได้ที่ว่าเป็นเพราะบางพื้นที่ยังมีการคงกฎอัยการศึก


         


ผู้สื่อข่าวถึงกรณี พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตประธานที่ปรึกษา คปค. ลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน นายสุริยะใส กล่าวว่า คงไปว่า พล.อ.เรืองโรจน์ ไม่ได้ เพราะขนาด พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.ยังเตรียมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็ดูกระไรอยู่


 


คิดว่าวันนี้ หาก พล.อ.สนธิ ประกาศชัดเจนจะไม่ลงเลือกตั้ง สังคมก็จะไปตั้งคำถาม พล.อ.เรืองโรจน์ แทนว่าสปิริต นายทหารอยู่ตรงไหน อย่างไร เพราะว่าครั้งหนึ่งคุณได้ไปยึดอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ


เพราะฉะนั้นกรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ประธานที่ปรึกษาประธานที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ที่ประกาศเข้าเป็นสมาชิกพรรครักชาติและได้ถามว่าสปิริต พล.อ.เรืองโรจน์ อยู่ตรงไหน ดังนั้นตนก็อยากถามหาสปริตจาก พล.อ. พัลลภ เหมือนกัน และอาจถูกมองว่าใช้ กอ.รมน. เป็นฐานทางการเมืองหรือไม่


เพราะฉะนั้นหากพล.อ.พัลลภ ต้องการเล่นการเมืองจริงก็ต้องลาออกจากทุกตำแหน่งในกองทัพ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษา กอ.รมน. มิฉะนั้นจะเกิดวิกฤติการเลือกตั้งครั้งใหญ่เกิดขึ้น


" แม้เป็นสิทธิพล.อ.เรืองโรจน์ก็ตามแต่ว่าในภาพรวมสะท้อนให้เห็นว่าอดีตนายพลในกองทัพ ทั้งพล.อ.สนธิ และพล.อ.เรืองโรจน์ จะใช้กองทัพเป็นฐานทางการเมือง ซึ่งกองทัพควรจะเป็นสถาบันหลัก แต่เมื่อถูกลากไปมากๆอาจถูกมองได้ว่าทหารจะต้องยุ่งกับการเมืองตลอดไป ถ้าทหารไม่ยุ่ง อาจไม่ได้เป็นทหารอาชีพ จึงมีการทำนายทายทักว่าทหารอาชีพคือทหารทำรัฐประหาร และเล่นการเมืองเป็น กรณีนี้ส่งผลไม่ดีต่อกองทัพ และไม่เป็นผลดีต่อนายทหารรุ่นน้องที่มีความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่เป็นทหารอาชีพ ก็จะทำงานลำบากไปด้วย และถูกตั้งคำถามว่ากองทัพไปยุ่งการเมืองหรือไม่" นายสุริยะใส กล่าว


         


ครป.ชี้ซ้ายผสมพันธุ์ขวาคนเดือนตุลาชู"สมัคร"เป็นหน.พรรค


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) ระบุว่า การที่แกนนำในกลุ่มไทยรักไทย จะไปเชิญนายสมัคร สุนทรเวช อดีตหัวหน้าพรรคประชากรไทย มาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นพรรคสังกัดใหม่ของกลุ่มไทยรักไทย จะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมของวงการการเมืองขึ้น


 


นายสุริยะใส กล่าวว่า ในอดีต นายสมัคร เป็นผู้มีบทบาทในการปลุกกระแสจนเกิดเหตุการณ์ปราบปรามนิสิตนักศึกษาและประชาชนผู้บริสุทธิ์ กลายเป็นโศกนาฏกรรมทางการเมืองในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 การที่พรรคไทยรักไทยเชิญนายสมัคร เป็นหน้าพรรค ท่ามกลางการแซ่ซ้องสรรเสริญของคนเดือนตุลาหลายสิบคน แต่มาวันนี้บางคนลืมประวัติศาสตร์ที่เจ็บปวดและยังรอการชำหละให้เหลือค่าเพียงอดีตที่หลงผิดและไม่ควรจดจำอีกต่อไป


    


"เป็นที่น่าแปลกใจไปกว่านั้นเป็นเรื่องตลกที่ขำไม่ออก เมื่อในอดีตคนเดือนตุลาหลายคนต้องหนีหัวซุกหัวซุนเข้าป่า เพื่อต่อสู้กับอำนาจรัฐที่มีนายสมัคร สุนทรเวช ยืนเด่นตระหง่านอยู่ แต่แล้วนโยบาย 66/23 หรือยุทธศาสตร์การเมืองนำการทหาร ภายใต้ฉันทานุมัติของรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก็เปิดทางให้สหายหลายคนสามารถกลับเข้ามาต่อสู้ในเมือง


 


วันนี้ประวัติศาสตร์กลับหัวกลับหาง คนเดือนตุลาประกาศจับมือกับฝ่ายตรงกันข้ามในอดีตเพื่อเปิดศึกกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อย่างเปิดเผย จนกลายเป็นปรากฏการณ์ซ้ายผสมพันธุ์ขวา ถือเป็นโศกนาฏกรรมของการเมืองไทยมากกว่าข้ออ้างเพื่อความสมานฉันท์ แต่เวทีการเมืองไทยให้เหลือเพียงชัยชนะทางการเมืองของคนๆ เดียวหรือผู้เป็นนายของทั้งสองฝ่าย และทำให้ประวัติศาสตร์ที่เจ็บปวดจึงไม่ควรค่าแก่การจดจำเท่ากับนายชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"นายสุริยะใส กล่าว


 


"เสริมสุข" ยื่นร้องกก.สิทธิฯ ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพสื่อ


ผู้จัดการรายวัน - นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตหัวหน้าข่าวความมั่นคง หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และนายนคร ชมพูชาติ กรรมการช่วยเหลือประชาชนตามกฎหมาย สภาทนายความ เข้าหารือกับ นายจรัล พากเพียร เลขานุการอนุกรรมการสิทธิในการสื่อสาร และเสรีภาพสื่อสารมวลชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีที่ถูกฝ่ายบริหารไล่ออก หลังจากนำเสนอข่าวรันเวย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร้าว ว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิขัดขวางเสรีภาพต่อการทำหน้าที่ของนักข่าวและบรรณาธิการข่าวหรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อได้รับคำพิพากษาศาลแรงงานฉบับเต็มแล้ว จะมายื่นร้องเรียนทันที 


 






ต่างประเทศ


รัฐสภาสหรัฐผ่านกฏหมายแก้ไขปัญหาโลกร้อน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก กำหนดให้สาธารณูปโภคด้านพลังงานไฟฟ้าผลิตกระแสไฟฟ้าส่วนหนึ่งด้วยพลังงานทดแทน รายงานระบุว่า ร่างกฎหมายจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสของสหรัฐ ด้วยมติ 241 ต่อ 172 เสียง โดยรายละเอียดในร่างฯ ระบุให้โรงงานไฟฟ้าลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงถ่านหินและปิโตรเลียม และกำหนดให้ใช้พลังงานทดแทนจากลม แสงแดด ตลอดจนพลังงานทดแทนประเภทอื่น ในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 15 ภายในปี 2563


         


ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 1,039 คนแล้ว


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หน่วยบรรเทาสาธารณภัยอินเดียรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศนับตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ถึงวันนี้มียอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 1,039 คน จาก รัฐอุตรประเทศ รัฐอัสสัม และทางด้านตะวันตกของอ่าวเบงกอล บริเวณชายแดนบังคลาเทศ    นอกจากนี้หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในรัฐทางตอนเหนือของประเทศกว่า 2,400 หมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมขัง ทำให้ประชาชนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เช่นเดียวกันกับ รัฐพิหาร ประชาชนกว่า 10.8 ล้านคนขาดแคลนเสียงอาหาร  ในขณะนี้แม่น้ำเกือบทุกสายของอินเดียมีระดับน้ำสูงกว่าขีดอันตราย แต่สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดคือระดับน้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีกจากปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามาบริเวณชายแดนเนปาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net