Skip to main content
sharethis


นี่สิขั้วอำนาจใหม่ สุดยอดนักฟุตบอลของโลก และผู้นำสังคมนิยม ดีเอโก้ อาร์มานโด้ มาราโดน่า (Diego Armando Maradona) คนกลาง , อูโก้ ชาเวซ (Hugo Chavez) คนซ้าย และ อีโว โมราเลส (Evo Morales) คนขวา  ... ในวันเปิดสนามฟุตบอลชิงแชมป์แห่งทวีปอเมริกาใต้ ที่กรุงซาน คริสโตบัล (San Cristobal) ประเทศเวเนซุเอล่า เมื่อวันที่ 26 ที่ผ่านมา  (ที่มาภาพ : AP Photo/Howard Yanes)


 


ประชาไท - ขณะที่อูโก้ ชาเวซ (Hugo Chavez) กำลังหน้าบานเนื่องจากเวเนซุเอล่ากำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งทวีปอเมริกาให้  แต่ อีโว โมราเลส (Evo Morales) สหายฝ่ายซ้ายแห่งโบลิเวีย กำลังวิ่งเต้นอย่างสุดฤทธิ์เพื่อให้แฟนบอลในประเทศมีโอกาสได้เชียร์ทีมชาติเมื่อเตะในบ้าน หรือจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้


 


หลังจากที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ได้เปลี่ยนกฎห้ามแข่งขันบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลจาก 2,500 เมตร เป็นระดับเกิน 3,000 เมตร นั้นตามคำร้องเรียนของหลายชาติ ซึ่งส่งผลให้กรุงโบโกต้า (Bogota) ของโคลัมเบีย ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,640 เมตร และกรุงกีโต้ (Quito) ของเอกวาดอร์ ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,800 เมตร รอดตัวไป


 


แต่กรุง ลา ปาซ เมืองหลวงของประเทศโบลิเวียที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 3,600 เมตรนั้น ต้องเข้าข่ายห้ามจัดการแข่งขัน


 


ซึ่งทันทีที่ทราบผล ประธานาธิบดีโมราเลส เดินทางไปที่นครซูริคเพื่อเจรจาต่อรองในเรื่องนี้เซปป์ แบลตเตอร์ (Sepp Blatter) ประธานฟีฟ่า


 


โดยล่าสุด 29 มิถุนายน 2007 สำนักข่าว Al jazeera ได้รายงานว่า คาร์ลอส ชาเวซ (Carlos Chavez) ประธานสหพันธ์ฟุตบอลโบลิเวีย กล่าวกับสถานีวิทยุในโบลิเวียว่าฟีฟ่า ได้อนุญาตให้กรุงลาปาซจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติได้ แม้ว่าตั้งอยู่บนที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 3000 เมตรก็ตาม


 


นายชาเวซ กล่าวว่า เขาได้รับแถลงการณ์จากฟีฟ่าว่าอนุญาตให้สนามฟุตบอลในกรุงลาปาซจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้แล้ว


 


ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ฟีฟ่าได้สั่งห้ามแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติบนสถานที่ที่มีความสูง ดังที่กล่าวไปในขั้นต้น ซึ่งเหตุผลที่หลายฝ่ายวิเคราะห์กันก็มี


 


หนึ่ง ฟีฟ่าแสดงความเป็นห่วงสุขภาพของนักฟุตบอลที่เป็นทีมเยือน อีกทั้งเป็นข้อได้เปรียบของเจ้าบ้านที่ได้เล่นในสนามที่มีความชินต่อสภาพอากาศมากกว่าคู่แข่ง


 


ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็คือมูลค่าทางการตลาดของนักฟุตบอลและทีม อาร์เจนติน่ากับบราซิล ที่เป็นมหาอำนาจลูกหนังของโลกและในภูมิภาคนี้นั้น  มีมากกว่าที่จะต้องเอาไปเสี่ยงทั้งทางด้านผลการแข่งขันและอาการบาดเจ็บที่กรุงลาปาซ ของโบลิเวีย


 


โดยอดีตนักฟุตบอลหมายเลขหนึ่งของโลก ดีเอโก้ อาร์มานโด้ มาราโดน่า (Diego Armando Maradona) ได้ออกมากล่าวถึงกรณีนี้ว่า แบลตเตอร์เป็นคนปลิ้นปล้อน เพราะในปี 2000 แบลตเตอร์เคยได้ไปเยือนโบลิเวียเพื่อหาฐานเสียงและเสริมสร้างความนิยมของตนเอง แบลตเตอร์กล่าวว่าการแข่งขันฟุตบอลในพื้นที่สูงนั้นเป็นไปได้ เพราะว่าเขาและมาราโดน่าเองก็เกิดท่ามกลางหุบเขา


 


"เมื่อเขาไปโบลิเวีย เขาเล่นบทชายผู้แสนดี และเมื่อเขากลับออกไป เขากลับส่งสารในทางตรงกันข้ามนี้มาให้ (ความคิดที่จะแบนสนามที่อยู่พื้นที่สูง)" มาราโดน่ากล่าว ... "เขาตอแหล" ("He's a fake.") เสือเตี้ยปิดท้าย


 


โดยมาราโดน่าจะร่วมเล่นบอลกับโมราเลสโชว์ให้ฟีฟ่าดู โดยเขาบอกว่าแผนที่ของโบลิเวียมันเปลี่ยนไม่ได้แต่ฟุตบอลในโบลิเวียจะยังต้องมีต่อไป ทั้งนี้มาราโดน่าประกาศว่าจะใช้ฟุตบอลสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้กับประเทศยากจนในละแวกอเมริกาใต้


 


อนึ่ง ในปัจจุบัน ภาพของเสือเตี้ยในปัจจุบันก็คือนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้าย รวมถึงการเป็นเพื่อนสนิทของผู้นำฝ่ายซ้ายอย่างฟิเดล คาสโตร (Fidel Castro) ของคิวบา.


 


ที่มา :


 


Maradona slams Blatter


La Paz challenges Fifa altitude ban


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net