Skip to main content
sharethis

เวลา 10.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2549 ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี มีการประชุมเรื่องการใช้นิติวิทยาศาสตร์กับคดีความมั่นคงและกรณีคนสูญหายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้เข้าร่วมประชุม 15 คน จากศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ฯ, สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อเยียวครอบครัวผู้สูญหาย คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กยต.), สถาบันนิติวิทยาศาสตร์, กองบัญชาการตำรวจภรภาค 9, ญาติผู้สูญหาย ผู้นำศาสนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ


 


นางอังคนา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงหลักการทางศาสนาอิสลามในการขุดศพขึ้นมาพิสูจน์ เพื่อประโยชน์ทางด้านการดำเนินกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้นำศาสนาหลายคนยืนยันว่า ตามหลักการศาสนาไม่สามารถทำได้ โดยการประชุมครั้งนี้ มีการยกตัวอย่างการขุดศพชาวมุสลิมขึ้นมาพิสูจน์ในต่างประเทศ เช่น ที่ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ซึ่งผู้นำศาสนาหลายคนเห็นด้วย เช่น นายอิสมาแอล จะปะกียา โดยยืนยันว่าศาสนาอนุโลมในดำเนินการดังกล่าวได้ เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะและกระบวนการยุติธรรม


 


นางอังคนา เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมได้เสนอให้สำนักจุฬาราชมนตรี จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อพิสูจน์ศพนิรนามที่ฝังอยู่ตามกูโบร์ (สุสานมุสลิม) โดยให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นผู้ประสานงานกับสำนักจุฬาราชมนตรี อย่างไรก็ตาม จะต้องประชุมกันอีกหลายครั้ง เพื่อลงลึกในรายละเอียด เป็นที่น่าสังเกตว่า การประชุมครั้งนี้ ไม่มีผู้นำศาสนาท่านใด ไม่เห็นด้วยกับการขุดศพชาวมุสลิมขึ้นมาพิสูจน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net