Skip to main content
sharethis

10 ธ.ค. 2549 นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ยกเลิกไม่เก็บ 30 บาท แต่โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังเหลือเดิม ที่ไม่เก็บ 30 บาท เพื่อยกเลิกการแบ่งแยกคนรวย คนจน และ 30 บาทที่เก็บมา ประมาณ 1% ของยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ได้ช่วยให้ฐานะการเงินของสถานบริการดีขึ้น แต่ต้องวุ่นวายการทำบัญชี เพียงแต่รัฐบาลต้องจัดงบประมาณลงไปให้ จึงคิดว่าให้เลิกเก็บ ให้ทุกคนเสมอภาค และมีแผนที่จะเปลี่ยนบัตรใหม่ให้เหมือนกันหมด


         


ด้านขวัญกำลังใจของบุคลากรทางการแพทย์จะกระทบหรือไม่นั้น 30 บาทไม่ส่งผลในเรื่องนี้ ถ้างบประมาณรายหัวของประชาชนรัฐบาลให้พอ ก็จบ แต่ถ้าให้น้อย แม้จะเพิ่ม 30 บาทก็ไม่พอ และเรามีการศึกษาว่างบประมาณตรงนี้ไม่ควรขึ้นกับงบประมาณแผ่นดินตลอดไป อาจจะมาจากการเก็บภาษี เช่น ภาษีบุหรี่ เพื่อให้ภาระรัฐบาลตรงนี้ลดลง คาดว่าปีหน้าจะมีความชัดเจนขึ้น


 


............................        


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net