Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ธ.ค.2549 นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จัดโครงการ "วัดในเรือนจำ ธรรมะในเรือนใจ" เพื่อร่วมเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปี 2550 และเพื่อนำธรรมะเข้าอบรมผู้ต้องขังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ต้องขัง


 


จากการสำรวจผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ 136 แห่ง เพื่อนำตัวมาเข้าโครงการวัดในเรือนจำฯ พบว่ามีผู้บริสุทธิ์ตกเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำ ราว 7-8 พันคน เนื่องจากมีผู้ร้องขอความเป็นธรรมจำนวนมากและบางรายมีหลักฐานระบุว่าไม่ใช่คนร้ายตัวจริง


 


ขณะนี้กรมราชทัณฑ์กำลังกลั่นกรองเพื่อแยกระดับผู้ต้องขังออกเป็นระดับ A, B และ C โดยระดับเอจะเป็นกลุ่มผู้ต้องขังที่มึความน่าเชื่อถือสูงสุด และค่อยๆ ลดลงมาตามลำดับ


 


เมื่อรวบรวมหลักฐานได้เพียงพอแล้ว กรมราชฑัณฑ์จะนำเรื่องเสนอกระทรวงยุติธรรมพิจารณาและพิสูจน์โดยการดูข้อกฎหมายรายละเอียดในสำนวนคดี และจะต้องมีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอในรายที่ระบุว่าไม่ใช่คนร้ายตัวจริง


 


โครงการไต่สวนพิจารณาผู้บริสุทธิ์ในเรือนจำจะเปิดตัวในวันที่ 12 ธันวาคม 2549 ที่เรือนจำพิเศษ-ธนบุรี จะมีผู้ต้องขังที่ร้องขอความเป็นธรรมมาเปิดตัว 10 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net