Skip to main content
sharethis

ประชาไท—10 พ.ย. 2549 ทหารพม่าออกคำสั่งบังคับย้ายหมู่บ้านชาวปะโอ ในรัฐฉานภาคใต้อย่างเร่งด่วน โดยให้เวลาการโยกย้าย 5 วัน อ้างว่าชาวบ้านให้การสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ SSA และผู้หญิงบางคนมีสามีเป็นทหาร SSA


 


แหล่งข่าวในรัฐฉานเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา พ.ต.โก่อ่อง ผู้บัญชาการกองพันทหารราบเบาที่ 99 ประจำเมืองลางเครือ ภาคใต้รัฐฉาน ได้ออกคำสั่งให้ชาวบ้านบ้านกองไม้กุด อยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองลางเครือย้ายไปอยู่รวมกันที่บ้านห้วยเฮือ ตำบลปุงถุน ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองลางเครือแทน โดยขีดเส้นตายในการโยกย้ายให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน พร้อมขู่ว่าหลังจากนั้นหากพบเห็นใครอยู่ในหมู่บ้านก็จะถูกยิงทันที


 


ส่วนสาเหตุนั้น ทหารพม่าอ้างว่าชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าว ให้การสนับสนุนและให้ข่าวสารการเคลื่อนไหวของทหารพม่าแก่กองกำลังไทใหญ่ SSA นอกจากนี้มีผู้หญิงบางคนไปแต่งงานกับทหารไทใหญ่ ซึ่งหมู่บ้านกองไม้กุดนี้มีบ้านเรือนอยู่ประมาณ 25 หลังคาเรือน และชาวบ้านที่อยู่ส่วนใหญ่เป็นชาวปะโอ


 


แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายทรัพย์สินข้าวของไปได้หมด เนื่องจากมีเวลาในการโยกย้ายเพียง 5 วัน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนยังเกี่ยวกับพืชผลเกษตรในไร่ไม่แล้วเสร็จ


 


 


 


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net