Skip to main content
sharethis


5 พ.ย. 49   นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง นักวิชาการอิสระด้านสันติวิธี กล่าวว่า การแสดงออกดังกล่าวของ พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นการแสดงให้เห็นสัญญาณของสุภาพบุรุษ ในฐานะผู้นำคนใหม่ ที่มองเห็นความผิดพลาดของรัฐบาลชุดที่แล้วและก็กล่าวคำขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งประชาชนมักจะไม่ค่อยได้เห็นนัก ที่คนระดับนายกรัฐมนตรีจะออกมายอมรับในความผิดพลาด ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจว่าเมื่อกล่าวคำขอโทษแล้วเหตุการณ์คงจะสงบ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการคิดหาวิธีแก้ปัญหา

 


"สิ่งนี้ก่อให้เกิดผลทางจิตวิทยาสูงมาก ทำให้ชาวบ้านรู้สึกดี แต่ก็ต้องมาคิดต่อว่าก้าวต่อไปเราจะทำอะไร เมื่อผู้นำรัฐบาลชุดใหม่มีทัศนคติที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับผู้นำรัฐบาลชุดที่แล้ว แล้วข้าราชการที่เคยปฏิบัติหน้าที่สนองนโยบายรัฐบาลชุดที่แล้วจะต้องปรับทัศนคติอย่างไรบ้าง ในอดีตผู้นำก้าวร้าว กลไกที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ก็ก้าวร้าวด้วย แต่ตอนนี้เรามีผู้นำที่สุภาพ มีใจแก้ไขปัญหา และความรู้สึกอย่างนี้จะต้องเกิดขึ้นกับข้าราชการในพื้นที่ด้วย" นายอัฮหมัดสมบูรณ์ กล่าวและว่า


 


ในส่วนประเด็นการยกฟ้องผู้ต้องหาคดีตากใบนั้น เป็นเรื่องที่มีการร้องขอกันมานานแล้ว และประชาชนต้องทนเจ็บปวดกับเรื่องนี้มานาน แต่รัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ได้ทำ และที่สำคัญคนที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันให้มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดนั้นควรที่จะถูกโยกย้ายออกไปด้วย และยังมีอีกหลายเรื่องที่ประชาชนไม่อยากให้รัฐบาลชุดที่แล้วทำ แต่กลับมีการกระทำโดยไม่ฟังเสียงทัดทานของผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ เช่น กรณีการก่อสร้าง "อนุสาวรีย์นกกระดาษ" ที่ทำให้ชาวบ้านมีความอึดอัดใจอยู่จนทุกวันนี้


 


"สิ่งนี้ทำให้ชาวบ้านยังมีความอึดอัดใจอยู่มาก มันเป็นเรื่องของข้าราชการที่อยากเอาใจเจ้านาย ผู้นำศาสนาคัดค้านแล้วแต่เขาก็ยังดึงดันสร้าง ซึ่งพอเขาสร้างแล้วชาวบ้านก็ไม่ได้แสดงออกอะไรอีก คงเก็บความอึดอัดไว้อย่างนั้น หากผมเป็นผู้ว่าฯ ผมคงให้เขารื้อออกไปแล้ว เพราะมันเหมือนอนุสาวรีย์ของความเจ็บปวด การถูกระทำ ถูกบังคับให้ต้องคล้อยตาม ทั้งๆ ที่ชาวบ้านอยู่กับความเจ็บปวด แต่เขากลับยังเอาการตลาดมาเล่น ชาวบ้านช่วยพับนกเพราะต้องการให้สร้างสันติภาพ ไม่ใช่สร้างอนุสาวรีย์ที่มันขัดกับหลักศาสนา" นายอัฮหมัดสมบูรณ์ กล่าว


 


 


.......................................................................


ที่มา : ผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net