Skip to main content
sharethis

4 พ.ย. 49  ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 03.00 น. มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารไม่ทราบหน่วย หรือสังกัด กว่า 300 นาย ใช้รถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 3 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คัน รถบัสโดยสาร จำนวน 2 คัน และรถกระบะ จำนวน 2 คัน ได้เข้าปิดล้อมหมู่บ้าน บ้านช่องไม้ดำ พื้นที่หมู่ 5 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวมีชาวบ้านเป็นชาวไทยมุสลิมอาศัยอยู่เกือบ 200 หลังคาเรือน


 


โดยส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่อพยพมาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายกว่า 20 หลังคาเรือน และนำชาวบ้านประมาณ 30 คน ไปรวมกันไว้ที่โรงเรียนบ้านช่องไม้ดำ จากนั้น เวลา 06.00 น. จึงได้ปล่อยตัวกลับบ้าน แต่ก็ได้จับกุมตัวชาวบ้านไป 5 คน


 


ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายประเสริฐ เวาะโซะ อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านช่องไม้ดำ ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนนอนอยู่ในบ้าน ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งคาดว่าเป็นทหารจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เนื่องจากสามารถพูดภาษายาวีได้ เข้ามาเคาะประตู แล้วเข้าตรวจค้นบ้านของตน และบ้านชาวบ้านรายอื่น ๆ


 


จากนั้นได้ควบคุมตัวโดยมัดมือไพล่หลัง แล้วนำไปรวมกันที่โรงเรียนบ้านช่องไม้ดำ ประมาณ 30 คน ซึ่งมีทั้งวัยรุ่น และชายชรา จากนั้นทหารได้สอบถามประวัติ พร้อมทั้งนำรูปหน้าในแฟ้มของทหารมาเปรียบเทียบกับชาวบ้านทุกราย จนกระทั่งเวลา 06.00 น.จึงได้ปล่อยให้กลับบ้าน


 


อย่างไรก็ตาม การตรวจค้นครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวชาวบ้าน 5 ราย ประกอบด้วย นายสตอปา อาแว อายุ 50 ปี,นายชาตรี กียะ อายุ 31 ปี,นายมะยี แซะอุเซ็ง อายุ 24 ปี,นายรอยะ อายุ 35 ปี และนายแซะ รอแซะ อายุ 35 ปี ซึ่งนายแซะ เป็นอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่อำเภอระแงะ จ.นราธิวาส แต่ได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านช่องไม้ดำเมื่อประมาณ 4-5 ปี ที่ผ่านมา ไปด้วย


 


นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าจู่โจมเร็วมาก อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่า บุคคลที่ถูกจับกุมไปทั้งหมดนั้น ถูกจับในข้อหาใด ขณะนี้ตนได้รับคำสั่งจากทางอำเภออ่าวลึก ให้ไปชี้แจงรายละเอียดที่เกิดขึ้นเป็นการด่วนแล้ว


 


..........................................................


ที่มา :  ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net