Skip to main content
sharethis

ประชาไท --4 พ.ย. 2549 นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามคำสั่งย้าย พลตำรวจเอก สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาช่วยงานที่กระทรวงยุติธรรม ในตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยสลับให้ นายไกรสร บารมีอวยชัย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้พลตำรวจเอกสมบัติเข้ารายงานตัวที่กระทรวงยุติธรรม ในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

 

นายจรัญ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องย้ายพล.ต.อ.สมบัติ ก็เพื่อให้การสอบสวนคดีอุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม มีความคืบหน้า เพื่อไม่ให้ดีเอสไอตกเป็นจำเลยของสังคมต่อไป

 

 "กระทรวงจำเป็นต้องย้าย พล.ต.อ.สมบัติ โดยไม่สามารถรอจนกว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะรับโอนตัวกลับไปเป็นตำรวจได้ เพราะขั้นตอนยังต้องใช้เวลาอีกนาน แต่ขณะนี้ดีเอสไอต้องเร่งงานสอบสวนคดีสำคัญหลายคดี โดยเฉพาะคดีทนายสมชาย จึงหลีกเลี่ยงการโยกย้ายไม่ได้ โดยส่วนตัวผมมองว่าตำแหน่งรองปลัดกระทรวง จะกระทบกระเทือนจิตใจน้อยที่สุดแล้ว พล.ต.อ.สมบัติก็มีผลงานอยู่บ้าง จะย้ายมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง ก็ดูจะเป็นการไม่ให้เกียรติกันเกินไป"

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายไกรสร จะเข้ารักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ประมาณ 15 วัน เพื่อให้คณะกรรมการข้าราชการตุลาการ หรือ ก.ต. พิจารณาโอนย้าย นายสุนัย มโนมัยอุดม ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์มาเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

ยอมรับทนายสมชายตายแล้ว

ด้านนายอรรพล ใหญ่สว่าง ผู้ตรวจราชการสำนักงานอัยการสูงสุด และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงถึงความคืบหน้าในคดีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งอัยการได้เข้าไปเป็นพนักงานสอบสวนในการคลี่คลายคดีดังกล่าวด้วยว่า หลังจากที่ได้มีการประชุมพนักงานสอบสวนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.นั้น เนื่องจากมีพยานหลักฐานเพียงพอที่น่าเชื่อได้ว่า นายสมชายเสียชีวิตแล้ว ในส่วนของอัยการจึงให้ความเห็นชอบที่จะออกหมายจับผู้ต้องหา

 

และทางพล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เซ็นต์คำสั่งอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสียชีวิตของนายสมชายหลายคน ในข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยพล.ต.อ.สมบัติ ลงนามอนุมัติเมื่อวันที่ 2 พ.ย. เพื่อนำเสนอและยื่นขออนุมัติจากศาลอาญา ภายในวันพุธที่ 8 พ.ย.นี้

         

ทั้งนี้ ทางอัยการมีความมั่นใจว่า ศาลจะอนุมัติหมายจับตามคำร้องขอ เพราะพยานหลักฐานที่รวบรวมไว้มีความแน่นหนา สำหรับหมายจับที่ดีเอสไอจะเสนอไปยังศาลนั้น น่าจะมีจำเลยเก่ารวมอยู่ด้วย โดยเป็นอดีตจำเลยที่ศาลเคยยกฟ้องไปแล้ว รวมทั้งผู้ต้องหารายใหม่ด้วย ส่วนจะมีคนในทำเนียบรัฐบาลที่ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น คงต้องรอดูวันพุธที่ 8 พ.ย.นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net