Skip to main content
sharethis

เครือข่ายสลัม 4 ภาค                                          สามัคคีคนสลัม รวมพลังคนจน


 


 


30 ตุลาคม 2549


 


เรียนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน


 


            ตามทีองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก (World Habitat Day) เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชาติต่างๆตระหนักถึงความสำคัญของประชาชนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหรือมีที่อยู่อาศัยแต่ขาดความมั่นคงนั้น ที่ผ่านมาเครือข่ายสลัม 4 ภาค ซึ่งเป็นองค์กรที่เกิดจากการรวมตัวของชาวชุมนุมแออัด ก็ได้ใช้โอกาสนี้รณรงค์เสนอนโยบายต่อสาธารณะและรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปีนี้เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระมุข (คปค.) ยึดอำนาจจากรัฐบาล พ...ทักษิณ ชินวัตร ทางเครือข่ายสลัม 4 ภาค จึงได้เลื่อนการทำกิจกรรมมาจนบัดนี้ เนื่องจากเห็นว่าได้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว


 


            ในโอกาสนี้เครือข่ายสลัม 4 ภาค ใคร่ขอเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานครดังนี้


1.                ในหลักการเครือข่ายสลัม 4 ภาค เห็นด้วยกับนโยบายบ้านมั่นคง ของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่ให้ชุมชนสามารถปรับปรุงที่อยู่อาศัยในที่ดินเดิมและมีหลักประกันความมั่นคงโดยการเช่าระยะยาว หรือผ่อนชำระในราคาถูก เพื่อไม่ให้ชาวชุมชนต้องเป็นสลัมบุกรุกเหมือนดังที่เป็นอยู่ โครงการนี้เป็นการแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน ดีกว่านโยบายรื้อย้ายออกไปนอกเมืองหรือโครงการแฟลตของการเคหะแห่งชาติ แต่ยังมีอุปสรรคในทางปฏิบัติที่จะต้องแก้ไขเพื่อให้โครงการคืบหน้าไปได้


2.                เพื่อแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติจากโครงการบ้านมั่นคง มีข้อเสนอต่อกรุงเทพมหานครดังนี้


2.1            กรณีชุมชนริมคูคลองที่กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแล ขอให้ทางกรุงเทพมหานครสนับสนุนให้ชุมชนได้มีสัญญาเช่าที่ดิน เพราะการปรับปรุงบ้านชาวบ้านต้องมีหนี้สิน หากไม่มีหลักประกันว่าจะไม่ถูกไล่ที่ ก็ยากที่ชาวบ้านจะร่วมมือได้


2.2            แก้ไขข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการปลูกสร้างอาคาร เพราะข้อกำหนดที่ให้การปลูกบ้านต้องห่างจากชายที่ดินข้างละ 2 เมตร ขณะที่ชุมชนมีที่ดินเพียง 20 ตารางวา กว้างเพียง 4 เมตร ถ้าปฏิบัติตามกฎนี้ก็แปลว่าไม่สามารถปลูกบ้านได้ เมื่อชุมชนไม่ทำตามก็อาจถูกฟ้องร้องดังที่เกิดขึ้นที่ชุมชนบ่อนไก่ ที่ถูกสำนักงานเขตปทุมวัน กทม. ฟ้องและศาลตัดสินปรับเป็นเงินกว่า 1 ล้านบ้านแล้ว ทั้งๆที่ชุมชนทำตามนโยบายของรัฐบาลแต่กลับถูกหน่วยราชการฟ้องและรัฐบาลก็ไม่ได้สนใจ ดังนั้น กรุงเทพมหานครควรมีการแก้ไขกฎระเบียบให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง โดยมีผู้แทนชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขระเบียบดังกล่าว


 


ทั้งนี้เครือข่ายสลัม 4 ภาค ใคร่ขอเรียนด้วยความเคารพว่า ในการแก้ไขปัญหาให้กับคนยากจนนั้น จะต้องเอาสภาพปัญหาเป็นตัวตั้ง แล้วแก้ไขปัญหาตามสภาพข้อเท็จจริง หากกรุงเทพมหานครยึดถือเอากฎระเบียบเป็นตัวตั้ง แล้วไม่ยอมแก้ไขกฎระเบียบนั้น ก็ยากที่จะแก้ไขปัญหาได้ สุดท้ายนี้เครือข่ายสลัม 4 ภาค หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางกรุงเทพมหานครจะพิจารณาสั่งการตามที่เสนอ และใคร่ขอติดตามถามความก้าวหน้าหลัง 30 วัน


 


จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา


 


 


ขอแสดงความนับถือ


 


(นายจินดา เจริญสุข)


          ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net