Skip to main content
sharethis

การประกาศชัยชนะครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน รัฐบาลโบลิเวียได้มีการลงนามในสัญญาร่วมกับปิโตรบาส บริษัทน้ำมันและก๊าซยักษ์ของบราซิล และบริษัทเรปโซลของสเปน ซึ่งครองตลาดก๊าซของโบลิเวียเป็นสัดส่วนสูงถึง 47% และ 27% ตามลำดับ


 


ผู้จัดการออนไลน์ รายงานอ้างแหล่งข่าวเอเอฟพีว่า รัฐบาลโบลิเวียประกาศชัยชนะเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (28) ว่า สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันบริษัทน้ำมันและก๊าซจากต่างชาติทุกรายที่เจ้ามาดำเนินกิจการในประเทศได้เป็นผลสำเร็จแล้ว ตามแผนเปลี่ยนอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในประเทศให้กลายเป็นสมบัติของชาติ


 


"ด้วยสัญญาฉบับใหม่เหล่านี้ เราจะสามารถแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันด้านสังคม และหลีกเลี่ยงปัญหาความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้" ประธานาธิบดีอีโว โมราเลสแห่งโบลิเวียกล่าวด้วยความยินดี พร้อมเสริมว่า "นอกจากนี้ เรายังสามารถรักษาสิทธิที่เรามีต่อแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในประเทศ โดยไม่ต้องขับไล่ผู้ใดออกนอกประเทศ หรือยึดทรัพย์สินของใครแต่อย่างใด"


 


ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลฝ่ายซ้ายของโบลิเวีย สามารถเดินหน้าต่อไปตามแผนการถ่ายโอนเปลี่ยนอุตสาหกรรมก๊าซในประเทศกลายเป็นสมบัติของชาติ ซึ่งคาดว่าน่าจะช่วยให้โบลิเวียมีรายได้มากขึ้น เพื่อนำไปแก้ปัญหาความยากจนต่อไป


 


ประธานาธิบดีโมราเลสชี้ว่า โบลิเวียจะได้รับสัดส่วนผลกำไรจากการเสาะหาก๊าซธรรมชาติในประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิมปีละ 200 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์


 


การประกาศชัยชนะครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน รัฐบาลโบลิเวียได้มีการลงนามในสัญญาร่วมกับปิโตรบาส บริษัทน้ำมันและก๊าซยักษ์ของบราซิล และบริษัทเรปโซลของสเปน ซึ่งครองตลาดก๊าซของโบลิเวียเป็นสัดส่วนสูงถึง 47% และ 27% ตามลำดับ


 


ด้านเซอร์กิ กาเบรียลลี ประธานบริษัทปิโตรบาส ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์โกลโบของบราซิลจากกรุงลาปาซว่า ปิโตรบาสจะยังคงดำเนินการสำรวจและผลิตก๊าซในโบลิเวียต่อไป เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าทั้งในบราซิลและต่างประเทศ


 


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27) รัฐบาลโบลิเวียได้มีการลงนามในสัญญาลักษณะเดียวกันนี้กับบริษัทโททาลของฝรั่งเศส และบริษัทวินเทจของสหรัฐฯเช่นกัน โดยข้อตกลงฉบับนี้มีเนื้อหาบังคับให้บริษัทโททาลและวินเทจยอมมอบอำนาจการผลิตน้ำมันและก๊าซให้กับบริษัทวายพีเอฟบี รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของโบลิเวีย เพื่อนำไปจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ซื้อในประเทศและต่างประเทศต่อไป


 


เจ้าหน้าที่ของโบลิเวียยังเผยอีกว่า ทางบริษัทบีพีของอังกฤษกำลังจะมีการลงนามในสัญญาฉบับใหม่กับรัฐบาลด้วยเช่นกัน


 


ทั้งนี้ โบลิเวียถือเป็นประเทศที่มีแหล่งก๊าซธรรมชาติในประเทศมากกว่า 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทำให้โบลิเวียเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคนี้รองจากเวเนซุเอลา


 


..........................................................


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net