Skip to main content
sharethis


 


สำนักข่าวมอญอิสระ IMNA รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 4.30 น. ของวันนี้ (18 ตุลาคม) หลวงพ่ออุตมะ อายุ 97 ปี เชื้อชาติมอญซึ่งเป็นพระผู้มีพระคุณต่อชนชาวมอญมากรูปหนึ่ง ได้มรณภาพลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช ในกรุงเทพมหานคร สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับศรัทธาญาติโยมทั้งชนชาวไทยและชาวมอญโดยทั่วกัน


 


หลวงพ่ออุตมะ ป่วยเป็นโรคชราและได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมานานกว่า 2 ปี จนกระทั่งเมื่อสองวันที่ผ่านมาทางคณะแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาได้แจ้งว่า อาการของท่านอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วงและท่านได้ละสังขารลงในที่สุด


 


ทั้งนี้ หลวงพ่ออุตมะ ได้อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทยหลังจากเกิดสงครามกลางเมืองในพม่าระหว่างทหารรัฐบาลพม่ากับกลุ่มต่อต้านอันได้แก่กะเหรี่ยงและมอญได้ไม่นาน ต่อมาในปี 2499 ท่านได้จัดตั้งหมู่บ้านวังคะ (Wengka Village) ในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้รับผู้อพยพชาวมอญที่หนีภัยสงครามนับพันคนเข้ามาอยู่เรื่อยมาจนถึงปี 2533 ภายใต้การให้ความช่วยเหลือของทางการไทย


 


นอกจากนี้หลวงพ่อท่านยังได้ให้การสนับสนุนสร้างสรรค์สังคมในประเทศไทยหลายอย่าง อาทิ เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียน โรงพยาบาล สร้างถนนและสะพานเป็นต้น ซึ่งนอกจากชนชาวมอญแล้วท่านยังเป็นที่เคารพนับถือของชนชาวไทย โดยเฉพาะคณะพระสงฆ์ตลอดจนผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองอีกด้วย


 


โดยขณะนี้ทางคณะศิษยานุศิษย์ได้เตรียมนำร่างของหลวงพ่อท่านไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดวังคะ วิเวกการาม บ้านวังคะ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net