Skip to main content
sharethis

เวทีเจรจาธุรกิจ 'Bangkok Rights Fair' จับคู่ธุรกิจซื้อขายลิขสิทธิ์ 14 ประเทศครั้งแรก ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ดันยอดซื้อ-ขายสะพัดกว่า 351 ล้านบาท 'หนังสือเด็ก-นิยายวาย' ได้รับความสนใจที่สุด ส่งผลงานนักเขียนไทยสู่เวทีโลก


ที่มาภาพ: Thai Book Fair

สำนักข่าวไทย รายงานดวงพร สุทธิสมบูรณ์ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า งาน Bangkok Rights Fair 2024 จับคู่เจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสือและคอนเทนต์นานาชาติครั้งแรก ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค. 2567 โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB การเจรจาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีผู้แทนองค์กรด้านหนังสือ สำนักพิมพ์ และเอเจนซี่ลิขสิทธิ์ต่างประเทศ จาก 14 ประเทศ จำนวน 35 ราย และสำนักพิมพ์ไทย 53 ราย เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่วันแรก โดยจัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสลับหมุนเวียนพบกันทั้งหมดทุกราย ในรูปแบบ Business to Business

ในขณะที่หนังสือเด็กและเยาวชน นิยายประเภทวาย และรักโรแมนติก รวมทั้งหนังสือความรู้ทั่วไปและหนังสือเสริมทักษะความรู้ (How to) ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ส่งผลให้มีเม็ดเงินสะพัดทั้งการซื้อและขายลิขสิทธิ์หนังสือกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 351 ล้านบาท ทั้งนี้สำนักพิมพ์และเอเจนซี่ต่างชาติที่เข้าร่วมการจับคู่ธุรกิจมีความพึงพอใจระดับสูงมาก และยืนยันว่าจะเข้าร่วมงานอีกในปีหน้า ส่วนสำนักพิมพ์ไทยก็ได้มีโอกาสพูดคุยทำความรู้จักโดยตรงและพบปะสังสรรค์กับสำนักพิมพ์ต่างชาติและเอเจนซี่ชั้นนำ ช่วยลดอุปสรรคการเจรจา เพิ่มโอกาสการส่งออกลิขสิทธิ์หนังสือไทยไปต่างประเทศมากขึ้น

Mr. Sanjee De Silva เจ้าของธุรกิจหนังสือจากประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ตนประสบความสำเร็จต่อการเข้าร่วมเจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสือในกิจกรรม Bangkok Rights Fair โดยให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อหนังสือเด็กและเยาวชนหนังสือของสำนักพิมพ์ไทยและไต้หวันเพราะมีเนื้อหาและภาพประกอบที่แปลกใหม่ซึ่งน่าจะได้รับความสนใจจากผู้อ่านในหลายประเทศ นอกจากนั้นยังได้แลกเปลี่ยนความรู้และทิศทางของตลาดหนังสือทั่วโลก ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนการผลิตหนังสือต่อไป

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 28 มี.ค. 2567 - 8 เม.ย. 2567 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net