Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 3 ปี ขนุน–สิรภพ นศ.ปริญญาโท คดี ม.112 จากกรณีปราศรัยพาดพิงสถาบันฯ เมื่อปี 2563 แต่นำสืบเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะนี้ถูกส่งตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างรอคำสั่งประกันตัว

25 มี.ค. 2567 เมื่อเวลา 10.42 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 3 ปี ขนุน–สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ นศ.ปริญญาโท คดี ม.112 จากกรณีปราศรัยพาดพิงสถาบันฯ ในม็อบ 18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อปี 2563 แต่ศาลลดโทษให้ 1 ใน 3 เพราะเห็นว่าให้การเป็นประโยชน์ เหลือจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

ส่วนข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ชุมนุม ศาลพิพากษาว่าไม่มีความผิด เพราะไม่ใช่ผู้จัดการชุมนุม

ย้อนไปเมื่อต้นเดือน พ.ค. 2564 ขนุน สิรภพถูกพนักงานอัยการสั่งฟ้องทั้งสิ้น 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ

สำหรับคดี ม.112 ของสิรภพนั้น จากข้อมูลประมวลคดีในเว็บไซต์ของศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า คดีนี้เกิดเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 สิรภพเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้เข้าร่วมการชุมนุมม็อบ18พฤศจิกา บริเวณแยกราชประสงค์ ก่อนมีการเดินขบวนไปยังหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

โดยระหว่างเคลื่อนขบวน ขนุน สิรภพ ถูกกล่าวหาว่าได้ปราศรัยเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 กรณีของสิรภพกล่าวถึงการบทบาทของกษัตริย์ที่มีต่อระบอบประชาธิปไตยของไทย บทบาทที่เกี่ยวข้องกับการเมือง การโอนย้ายกองทัพเป็นของส่วนพระองค์ สถานะของประชาชนที่สัมพันธ์กับสถาบันกษัตริย์

ข้อมูลภาพรวมการสืบพยานที่บันทึกโดยศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ขนุน–สิรภพให้การปฏิเสธข้อหา 112 โดยระบุว่า เป็นการปราศรัยเกี่ยวกับบทบาทของกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยและสมบูรณาญาสิทธิราชย์ตามความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา ไม่ได้มีเจตนามุ่งร้าย และให้ความเคารพต่อสถาบันกษัตริย์ฯ เฉกเช่นบุคคลทั่วไป 

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.23 น. ศูนย์ทนายความฯ อัปเดตว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งส่งให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ทำให้ ขนุน–สิรภพ จะถูกส่งตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างรอคำสั่ง โดยปกติแล้วศาลอุทธรณ์จะใช้เวลาพิจารณา 2-3 วัน ทำให้ปัจจุบันในเรือนจำทั่วประเทศมีผู้ต้องขังการเมืองเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 45 คนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net