Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

Soft Power หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ หลายคนคงคุ้นเคยกับคำๆ นี้ เนื่องจากกำลังกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้คนให้ความสนใจและถูกตีความหมายไปในหลายแง่มุมด้วยกัน สำหรับประเทศไทยกำลังพยายามผลักดันเรื่อง Soft Power ผ่านวัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะ อาหาร และเครื่องแต่งกายเพื่อสร้างภาพจำในสายตาของชาวต่างชาติ 

ขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไปในตัวอีกด้วย ซึ่งตอนนี้หนึ่งใน Soft Power ของไทยที่กำลังเป็นที่พูดถึงและนิยมคือ กางเกงช้าง ด้วยผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ใส่สบาย ชาวต่างชาติเลยนิยมใส่ ประกอบกับมี “ลายช้าง” สัญลักษณ์สัตว์ประจำชาติของไทย รวมถึงมีศิลปินคนดังใส่มากมายเลยยิ่งกลายเป็นที่สนใจและเป็นหนึ่งในสินค้าที่ต้องซื้อเมื่อมาประเทศไทย จนกลายเป็นภาพจำในหมู่ชาวต่างชาติ ในภายหลังได้เกิดไอเดีย 1 จังหวัด 1 กางเกงคือ การนำเสนอกางเกงลายต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนั้นๆ วันนี้ ENNXO จะพาไปส่องไอเดีย Soft Power กางเกงของไทยว่ามีลายอะไรน่าสนใจบ้าง
 

กางเกงช้าง 
กางเกงช้าง หลายคนสงสัยว่ามีจุดกำเนิดมาจากไหน ซึ่งความเป็นมาค่อนข้างไม่แน่ชัด โดยสันนิษฐานว่าอาจเกิดแถวพาหุรัด ประตูน้ำ บางลำพู หรือไม่ก็ถนนข้าวสาร เนื่องจากพบเห็นการขายกางเกงช้างเป็นจำนวนมากบริเวณย่านเหล่านี้ แต่ทว่าอีกการสันนิษฐานหนึ่งคือ อำเภอดอยสะเก็ด เชียงใหม่ เพราะมีที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง หมู่บ้านช้าง เลยอาจจะมีการผลิตกางเกงช้างขึ้น อย่างไรก็ตามกางเกงช้างเกิดขึ้นที่ประเทศไทยแน่นอน เพราะมีการนำ “ช้าง” สัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์และยังเคยเป็นสัญลักษณ์ธงชาติในอดีตด้วย ถือเป็นการสร้างภาพจำเกี่ยวกับประเทศไทยในสายตาชาวโลกได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นของกางเกงช้างคือ ทำมาจากผ้าฝ้ายที่ให้ความรู้สึกนุ่มสบาย ไม่หนาเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนของเมืองไทย พิมพ์ด้วยลาย “ช้าง” ในลักษณะต่างๆ ตัวกางเกงมีให้เลือกหลายสีทั้ง ดำ แดง เขียว น้ำเงิน ฟ้า และม่วง แถมมีหลายสไตล์ทั้งทรงกระบอก ทรงจินนี่ ขาสั้น ขายาว และขาจั๊ม ขอบกางเกงเป็นยางยืดสวมใส่ได้ง่าย ทำให้กลายเป็นสินค้ายอดฮิตที่ชาวต่างชาติชื่นชอบและต้องซื้อเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย

กางเกงแมว นครราชสีมา (โคราช)
ด้วยกระแสกางเกงช้างที่กำลังบูม ทำให้เริ่มเกิดไอเดียการทำกางเกงลวดลายอื่น ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดต่างๆ ไม่นานมานี้ทางจังหวัดนครราชสีมา หรือโคราชได้เปิดตัวกางเกงแมว ซึ่งมาจากลวดลายโมโนแกรมเมืองโคราช (Korat Monogram) สัญลักษณ์ภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ผ่านกระบวนการคิดและออกแบบอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสื่อถึงอัตลักษณ์ของโคราช โดยได้ใช้แมวสีสวาด หรือแมวโคราช สัตว์ท้องถิ่นที่มีสีเทาอมเขียวอันเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีภาพสัญลักษณ์ปราสาทหินพิมาย ประตูชุมพล ผัดหมี่โคราช ดอกไม้สาธร และผังแปลนอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี รวมอยู่กับแมวสีสวาดด้วย เรียกได้ว่าเป็นลวดลายที่ดึงเอาอัตลักษณ์ของนครราชสีมาออกมานำเสนอได้อย่างลงตัว 

การเกิดขึ้นของกางเกงแมวไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อแข่งกับกางเกงช้าง แต่เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของโคราชให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก ซึ่งทางจังหวัดไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์ในการผลิตกางเกงแมว เพียงขอให้ผู้ประกอบการมาติดต่อทางหอการค้าโคราชเพื่อควบคุมคุณภาพและราคาให้เป็นไปตามกำหนด เพราะทางจังหวัดต้องการสร้างภาพจำเกี่ยวกับโคราชให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

กางเกงไดโนเสาร์ ขอนแก่น
ไดโนเสาร์ สิ่งมีชีวิตที่เคยครองโลกเมื่อหลายล้านปีก่อน ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว เหลือแต่โครงกระดูกที่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ของประเทศไทยมีการค้นพบซากไดโนเสาร์จำนวนมาก ดังนั้นทางจังหวัดขอนแก่นเลยนำไดโนเสาร์มาทำเป็นลายกางเกง

โดย เกริกศักดิ์ วรภูมิ ศิลปินอิสระชาวขอนแก่นได้นำลวดลายจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากฮูปแต้มสิมโบราณของวัดไชยศรีมาผสมผสานกับลายไดโนเสาร์หนึ่งในคำขวัญจังหวัดเพื่อถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นขอนแก่นออกมาผ่านลายกางเกง แถมยังสอดแทรกลายแคนแก่นคูน ลายผ้าของขอนแก่น รวมไปถึงคำว่าประเทศไทย Soft Power และลายเซ็นของศิลปินผู้ออกแบบด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งกางเกงลายน่ารักๆ เหมาะกับใส่เที่ยวช่วงหน้าร้อน ถึงแม้ตอนนี้กางเกงไดโนเสาร์จะยังไม่วางจำหน่ายแต่เริ่มมีเปิดให้พรีออเดอร์แล้ว คาดว่าน่าจะจำหน่ายช่วงเดือนเมษานี้ สำหรับใครที่รอกางเกงไดโนเสาร์อยู่ แต่ก็กำลังมองหาเสื้อผ้าใส่เที่ยวในช่วงหน้าร้อนมาลองดูได้ที่ เอ็นโซ่ ตลาดออนไลน์ที่รวมสินค้าแฟชั่นไว้ให้แล้ว

กางเกงกระต่ายกับทุเรียน จันทบุรี 
จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องทุเรียน สวนผลไม้ และอาหารทะเลคงหนีไม่พ้นจันทบุรี เมืองที่อยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศไทย ด้วยประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้จันทบุรีกลายเป็นหนึ่งในจังหวัดที่คนสนใจไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก ล่าสุดทางจังหวัดได้ร่วมมือกับ Greyhound Original (เกรฮาวด์ ออริจินัล) แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังเปิดตัว กางเกงจันท์ (Chanthaburi Original) หรือรู้จักกันอีกชื่อ กางเกงกระต่ายกับทุเรียน เป็นอีกหนึ่งกางเกง Soft Power ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจผ่านลวดลายอัตลักษณ์ทางวิถีชีวิต ศิลปะ และธรรมชาติของจังหวัดจันทบุรี

โดยตัวกางเกงประกอบไปด้วยลายกระต่าย ทุเรียน และน้ำตก ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากคำขวัญจังหวัดว่า “น้ำตกลือเรื่อง เมืองผลไม้ พริกไทยพันธุ์ดี อัญมณีมากเหลือ เสื่อจันทบูร สมบูรณ์ธรรมชาติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมญาติกู้ชาติที่จันทบุรี” ส่วนกระต่ายไม่มีอยู่ในคำขวัญ แต่มาจากภาพแทนของดวงจันทร์ เมื่อนึกถึงกระต่ายมักมาคู่กับดวงจันทร์ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของชื่อกางเกงกระต่ายกับทุเรียน

กางเกงกะปิปลาร้า ชลบุรี
หลังจากมีการเปิดตัวกางเกง Soft Power ในหลายจังหวัด จนกลายเป็นกระแสนิยมของสังคม ทางผู้อำนวยการสวนสัตว์แห่งประเทศไทย อรรถพร ศรีเหรัญเลยเสนอไอเดียกับสวนสัตว์ 5 แห่งที่อยู่ในการดูแลเพื่อสร้างจุดขาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวสวนสัตว์ 

หนึ่งในนั้นคือ สวนสัตว์เขาเขียว ชลบุรี ได้ใช้ไอเดียกางเกงกะปิปลาร้า ซึ่งลวดลายกางเกงไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกะปิและปลาร้า แต่เป็นรูปคาปิบารา สัตว์ฟันแทะที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แถมยังมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอเมริกาใต้ ดูแล้วไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับประเทศไทยเลย แต่เหตุผลที่เลือกคาปิบารามาเป็นลายกางเกง เนื่องจากเป็นสัตว์แก๊งดาวเด่นของสวนสัตว์เขาเขียวที่คนไทยชื่นชอบ จนได้รับฉายาหน้านิ่ง ไม่ก้าวร้าว ตัวกลม เข้าใกล้ได้ ดังนั้นจึงเกิดเป็น กางเกงกะปิปลาร้าที่ล้อเสียงกับคาปิบารา มาพร้อมลายตัวคาปิบาราสีน้ำตาลผสมกับสีขาวเขียวสื่อถึงความสดใสและสวนสัตว์เขาเขียวนั่นเอง

กางเกงกระซิบรัก น่าน
อีกหนึ่งจังหวัดที่นำเสนอกางเกง Soft Power สุดเก๋เช่นกันคือ จังหวัดน่าน จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเมืองแห่งความสโลว์ไลฟ์ เงียบสงบ และบรรยากาศดี กลายเป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวกัน หนึ่งในสถานที่เที่ยวยอดฮิตที่ห้ามพลาดคือ วัดภูมินทร์ วัดที่มีพระอุโบสถไม่เหมือนวัดใดในประเทศไทย เพราะวัดแห่งนี้อุโบสถเป็นทรงจตุรมุข ภายในประดิษฐานพระประธานจตุรพักตร์หันหน้าออกไปยังทิศทั้ง 4 ซึ่งไม่เคยพบเจอที่ไหนมาก่อน นอกจากนี้ยังมีจิตรกรรมฝาผนังที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวไทลื้อในอดีต ซึ่งไฮไลต์คือภาพปู่ม่านย่าม่าน ชายหญิงชาวไทลื้อที่กำลังกระซิบกันอยู่ ภายหลังกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “กระซิบรักบันลือโลก” ซึ่งมีความเชื่อว่าถ้าใครได้มากระซิบรักต่อหน้าปู่ม่านย่าม่านจะสมหวังในความรักและมีความรักที่ยืนยาว

ล่าสุดทางร้านน่านนะจ๊ะ จังหวัดน่านได้นำภาพปู่ม่านย่าม่านมาทำเป็นกางเกงผสมผสานกับลายแข่งเรือยาว ประเพณีที่สำคัญของน่านซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเป็นการผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติให้มาเที่ยวเมืองน่านมากขึ้น

เรียกได้ว่ากระแสกางเกง Soft Power กำลังมาแรงเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อไหร่ที่กางเกงลวดลายเหล่านี้กลายเป็นที่รู้จักที่นิยมเหมือนกับกางเกงช้าง เชื่อว่าจะช่วยให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยเติบโตมากขึ้น ที่สำคัญถือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีไทยให้กลายเป็นภาพจำในหมู่ชาวต่างชาติด้วย และนี่คือแฟชั่นกางเกงน่ารักๆ จากแต่ละจังหวัดที่ทางเอ็นโซ่รวบรวมมาให้ดู ซึ่งถ้าใครสนใจไปตามซื้อกันได้ แต่ถ้าอยากดูสินค้าแฟชั่นอื่นๆ สามารถเข้ามาใช้บริการกับเราได้ที่ ENNXO แหล่งซื้อขายสินค้าออนไลน์

เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่า ENNXO คืออะไร? เอ็นโซ่ (ENNXO) ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่มีให้เลือกถึง 28 หมวดหมู่ เช่น เสื้อผ้า สัตว์เลี้ยง พระเครื่อง และรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้คุณพบกับสินค้าที่ใช่ในราคาที่ชอบ ลองเข้ามาใช้บริการได้ที่เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ซึ่งรองรับทั้งระบบ Android และ iOS

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net