Skip to main content
sharethis

พม่าออกกฎหมายเกณฑ์ทหารมาตั้งแต่ราวสิบปีที่แล้วในสมัยตานฉ่วย แต่กำลังจะบังคับใช้จริงจังในช่วงที่ขาดกำลังพล ล่าสุดมีประกาศว่าจะมีการยกเว้นผู้หญิงไม่ต้องรับการเกณฑ์ทหารก่อนชั่วคราว


แฟ้มภาพ bnionline.net

กองทัพเผด็จการพม่าประกาศเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมาว่า ณ ตอนนี้ ผู้หญิงในพม่าจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้ารับเกณฑ์ทหารภายใต้กฎหมายการรับราชการทหารเป็นการชั่วคราว

พล.ต. ซอมินทุน โฆษกของเผด็จการทหารพม่าแถลงว่า "ณ ตอนนี้ ยังไม่มีความตั้งใจที่จะรวมผู้หญิงเข้าไว้ในการเกณฑ์ทหารภายใต้กฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารของประชาชน"

ในวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา มินอ่องหล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารชุดปัจจุบันได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายการเกณฑ์ทหาร ที่ออกมาเมื่อปี 2553 ภายใต้อดีตผู้นำเผด็จการทหารคนก่อนหน้านี้คือ พลเอกอาวุโส ตานฉ่วย แต่ก็ไม่เคยมีการนำมาบังคับใช้

เผด็จการทหารยังได้บอกอีกว่ากฎหมายการเกณฑ์ทหารนั้นจะมีการนำมาบังคับใช้หลังจากช่วงวันหยุดขึ้นปีใหม่ของชาวพม่าหรือที่เรียกว่าเทศกาลติงยานที่เทียบได้กับเทศกาลสงกรานต์ ช่วงกลางเดือน เม.ย.

พลเรือนพม่าทั้งจากในและนอกประเทศกำลังแสดงการต่อต้านอย่างหนักต่อกฎหมายการเกณฑ์ทหารฉบับนี้ มีคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่พยายามจะย้ายถิ่นฐานไปยังต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้ารับราชการทหารในพม่า


เรียบเรียงจาก
Junta Exempts Women from Military Recruitment for Now, BNI, 21-02-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net