Skip to main content
sharethis

P-move เดินไปทำเนียบเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดกระบวนการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยและเร่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหามา รวมถึงเร่งเดินหน้าเรื่องโฉนดชุมนุม

20 ก.พ.2567 บริเวณทำเนียบรัฐบาล ผู้ชุมนุมจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ P-move เดินสำนักงาน ก.พ.ร.สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ไปทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเศรษฐาแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ซึ่งชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา

'พีมูฟ' ปักหลักวันที่ 12 รอตั้ง คกก. อำนวยความยุติธรรมฯ แก้ กม.เก็บภาษีโฉนดชุมชนอย่างเป็นธรรม

เวลา 11.20 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมอ่านแถลงการณ์ที่บริเวณประตูทำเนียบสะท้อนปัญหาความล่าช้าของการดำเนินงานของหน่วยงานราชการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหา โดยในแถลงการณ์ระบุถึงข้อเรียกร้องที่เป็นการเร่งรัดกระบวนการในการจัดการแก้ไขปัญหา

1. เร่งลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมีพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล เป็นประธาน โดยทันที

2. ต้องเดินหน้าเปิดประชุมคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบ ซึ่งประกอบด้วยคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นสองกระทรวงที่ไม่มีการตอบรับใดๆ ต่อปัญหาความเดือดร้อนของเรา รวมถึงเร่งเปิดประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยที่อยู่ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบ และคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม โดยเร่งด่วน

3. กรณีการเร่งเดินหน้าโฉนดชุมชน รัฐบาลต้องทำหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่ามีขั้นตอนการเดินหน้าโฉนดชุมชนที่ชัดเจน รวมถึงติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติในวาระว่าด้วยการแก้ไขปัญหาภาษีที่ดินในพื้นที่โฉนดชุมชนและการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่ตัวแทนรัฐบาลยืนยันว่าจะนำเข้าหารือในการประชุมวันนี้

ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่าพีมูฟจะยังคงชุมนุมยืดเยื้อต่อไปจนกว่าจะบรรลุทุกข้อเรียกร้อง

จากนั้นเมื่อเวลา 14.00 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายไปที่ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาลเพื่อย้ำข้อเรียกร้องในแถลงการณ์อีกครั้ง โดยมีตำรวจพร้อมโล่ควบคุมฝูงชนยืนกั้นปิดประตูทำเนียบไว้ โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีการถือป้ายผ้าที่เขียนข้อความประท้วง

ครม.รับทราบแนวทางของ คกก.แก้ไขปัญหา P-Move ติดตามแก้ปัญหาที่ดินของประชาชน 38 พื้นที่

ทั้งนี้การติดตามแก้ไขปัญหาของกลุ่มพีมูฟนี้เป็นเรื่องสืบเนื่องมาตั้งแต่การชุมนุมเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วและในการชุมนุมครั้งนั้น ครม.ได้รับข้อเสนอของผู้ชุมนุมและให้ตั้งคณะกรรมการขุดต่างๆ ขึ้นมาติดตามแก้ไขปัญหาหลายประเด็นทั้งเรื่องปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยหลายพื้นที่มาครั้งหนึ่งแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net