Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ เผยเตรียมแถลงยกระดับการเคลื่อนไหว 9 โมงวันนี้ หลังเจรจา 'ภูมิธรรม' ล้มเหลว 'โฉนดชุมชน' ไร้แววเดินหน้า

7 ก.พ.2567 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-move ซึ่งปักหลักชุมนุมบริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลมาตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.นั้น ล่าสุดช่วงค่ำวานนี้ (ุ6 ก.พ.) โพสต์แจ้งว่า พีมูฟนัดหมายแถลงข่าวการปักหลักชุมนุมวันที่ 3 โดยระบุว่า แม้ในวันนี้ (6 ก.พ. 67) ได้พบสองรองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย และ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ แต่ผลการเจรจา 'ภูมิธรรม' กลับล้มเหลวเกือบทุกประเด็น พีมูฟยังคงยืนยันปักหลักชุมนุมบริเวณเดิมต่อไป โดยวันที่ 7 ก.พ. นี้ พีมูฟชวนติดตามสถานการณ์การชุมนุมว่า จะยกระดับการเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด? ที่บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น.

โดยก่อนหน้านั้น พีมูฟรายงานว่า เวลาประมาณ 17.30 น. ตัวแทนพีมูฟ เดินทางกลับจากสำนักงานก.พ.ร. หลังเจรจา ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี นานกว่า 3 ชั่วโมง ธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานกรรมการบริหารขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม กล่าวว่า ผลการเจรจาโดยรวมไม่เป็นที่น่าพอใจ มีเพียงบางข้อเรียกร้องที่มีความเป็นไปได้ในการดำเนินการ คือ การขอให้ทบทวนคำสั่งแต่งตั้ง ประธานคณะกรรมการอำนวยความยุติธรรมเพื่อแก้ไขความเดือดร้อน จากเดิมที่เป็น พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รองผบ.ตร. เป็นคณะกรรมการชุดนี้ ให้เป็น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล แทน ซึ่งภูมิธรรมกล่าวว่าจะประสานไปยังนายกรัฐมนตรีให้ลงนามเปลี่ยนแปลงคำสั่งแต่งตั้งต่อไป

ไร้ความเป็นไปได้ ‘โฉนดชุมชน’ พีมูฟ จ่อยกระดับการชุมนุม

ธีรเนตร แจ้งผลการเจรจาในประเด็น ‘โฉนดชุมชน’ ที่เป็นประเด็นหลักในการหารือเจรจา ที่คาดว่าภูมิธรรมจะให้ความสำคัญในการทำความเข้าใจเรื่องโฉนดชุมชน กลับไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

“แม้จะมีการเปิดประชุมโฉนดชุมชน แต่ภูมิธรรมยังไม่เข้าใจโฉนดชุมชนดีพอ และมีบางหน่วยงานที่ยังไม่เห็นด้วย ไม่เข้าใจโฉนดชุมชน ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจกันก่อน และหาวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยเอาปัญหาของชุมชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เอากฎหมายที่มาทีหลังมาเป็นตัวกำหนด หากรัฐบาลยืนกรานที่จะทำแบบนี้ต่อไป ชุมชนในนามเจ้าของพื้นที่ไม่เห็นด้วย” ธีรเนตรกล่าว

ประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมกล่าวว่า หากยึดคำแถลงการณ์ในการปักหลักชุมนุมวันแรกเป็นเป้าหมายในการบรรลุความสำเร็จในการชุมนุม ผลการเจรจาในครั้งนี้ยังห่างไกลเป้าหมายอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าทีของภูมิธรรมที่แสดงออกให้เห็นว่า ไม่มีความเชื่อมั่นในตนเองว่าจะสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้

กรณีติดตามผลการเจรจาในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยมีพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในขระนั้นเป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ให้การดำเนินการของสคทช. เรื่องแนวทางในการยกระดับแนวทางโฉนดชุมชนตาม มาตรา 10(4) พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ได้รับคำชี้แจงว่า ไม่สามารถดำเนินการโฉนดชุมชนได้ โดยเฉพาะพื้นที่ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กรณีติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา ตามมติคณะกรรมการแก้ปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมครั้งที่ 1/2566 และมติครม.วันที่ 16 ต.ค. 2566 กรณีปัญหาที่ได้ข้อยุติในกระบวนการแก้ไขปัญหาแล้ว 13 กรณี และกรณีปัญหาเร่งด่วน 22 กรณีปัญหา ผลการเจรจาไม่มีความชัดเจนในการออกคำสั่งดำเนินการแต่อย่างใด ทั้งที่ตามอำนาจหน้าที่ของภูมิธรรมแล้ว สามารถออกคำสั่งให้ยุติได้ในทันที

“ทั้งเรื่องภาษีที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน ที่เป็นข้อเสนอในการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา (ต.ค. 66) ที่พยายามยกตัวอย่างกรณีชุมชนคลองโยง จ.นครปฐม ที่ต้องเสียภาษีที่ดินกว่า 500,000 บาทต่อปี สุดท้ายก็ไม่ได้ข้อสรุป ส่วนเรื่องโฉนดชุมชนก็ไร้วี่แววในการเดินหน้า ทั้งการขอติดตามความคืบหน้านในการยกร่างจัดทำระเบียบว่าด้วยการดำเนินงานโฉนดชุมชน ที่มอบหมายให้สคทช.เป็นผู้ร่าง ก็ไม่มีความคืบหน้า” ประยงค์กล่าว

ในช่วงท้าย ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมได้ยืนยันว่า จะปักหลักชุมนุมบริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลต่อไป และจะยกระดับการชุมนุมต่อไป ขอให้ประชาชนร่วมกันติดตามสถานการณ์การชุมนุมหลังจากนี้อย่างใกล้ชิด

อนึ่งจากแถลงการณ์ พีมูฟ  ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เรื่อง ประกาศปักหลักชุมนุมพีมูฟทวงสิทธิ ทวงสัญญาประชาชน ระบุถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย 1. เดินหน้าโฉนดชุมชน ยุติการคุกคามประชาชนด้วย คทช. โดยต้องเปิดประชุมคณะกรรมการโฉนดชุมชนและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ 2. แก้ปัญหาเรื่องด่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเราขอเปิดเจรจากับรัฐมนตรี พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เพื่อหารือกรอบแนวทางการทำงานร่วมกันทั้งระบบรายกรณีและนโยบาย และหากไม่เปิดโอกาสให้เราได้เข้าพบ เราจะไม่ร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 ก.พ. นี้ และ 3. เปิดประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบ ซึ่งมี ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธาน เพื่อนำข้อสรุปการแก้ไขปัญหาทั้งหมดเข้าสู่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่มี ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธานต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net