Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพบรรยากาศ นักกิจกรรมจัดปราศรัยที่อนุสาวรีย์ชัยฯ "ตามหาความยุติธรรม ให้เพื่อที่ถูกอุ้มหาย และอยู่ในเรือนจำ" และ "ยืน หยุด ขัง ปล่อยเพื่อนเรา" สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง 'ทานตะวัน' และ 'ณัฐนนท์'

 

18 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. นักกิจกรรมอิสระ จัดกิจกรรม "ตามหาความยุติธรรมทวงความยุติธรรมให้กับเพื่อนที่ถูกอุ้มหายและอยู่ในเรือนจำ" และ "ยืน หยุด ขัง ปล่อยเพื่อนเรา" ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 18.30 น.

โดยกิจกรรมครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ถูกบังคับสูญหายและผู้ถูกคุมขังในคดีการเมืองทุกคน ไปจนถึงการสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมอิสระอายุ 22 ปี และ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ นักกิจกรรมอิสระอายุ 23 ปี ประกอบด้วย 1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่าง และ 3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน แห่งองค์การสหประชาชาติ 

บรรยากาศวันนี้มีการพลัดกันขึ้นปราศรัยของนักกิจกรรม ถึงประเด็นการบังคับสูญหายของผู้เห็นต่างทางการเมือง เช่น สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน กึกก้อง บุปผาวัลย์ หรือภูชนะ และคนอื่นๆ มีการร้องเพลง และกิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง ปล่อยเพื่อนเรา' 

สำหรับทานตะวัน และณัฐนนท์ ศาลอนุญาตฝากขังทั้ง 2 นักกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 14-25 ก.พ. 2567 หรือรวมระยะเวลา 12 วัน จากคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 กรณีที่คลิปบีบแตรขบวนเสด็จเมื่อ 4 ก.พ. 2567 

ทั้งนี้ ทานตะวัน และณัฐนนท์ ได้ประกาศอดอาหารและน้ำ (Dry fasting) ทันทีที่ทั้งสองคนเข้าเรือนจำ โดยไม่ขอยื่นประกันตัว ปัจจุบัน สองนักกิจกรรมได้อดอาหารและน้ำเป็นวันที่ 5 แล้ว แต่ยังไม่ทราบเรื่องอาการของนักกิจกรรม 

ภาพบรรยากาศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net