Skip to main content
sharethis

สว.แนะกระทรวงมหาดไทยขึ้นทะเบียนรถซาเล้งทั่วประเทศสนับสนุนงานเก็บขยะมูลฝอย ส่งเสริมด้านต่างๆ เช่น การดูแลสภาพรถให้มีความมั่นคงแข็งแรงเพื่อให้สามารถบรรทุกขยะได้อย่างปลอดภัย - การมอบถุงมือ หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันเชื้อโรค - อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับขยะที่เป็นพิษ รณรงค์การคัดแยกขยะให้ถูกวิธี - ทำประกันอุบัติเหตุให้กับรถซาเล้ง


แฟ้มภาพประชาไท

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2567 ว่านายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนรถซาเล้งเพื่อช่วยลดขยะมูลฝอย ว่า สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีปริมาณขยะมูลฝอยวันละประมาณ 10,000 ตัน ซึ่งจะมีการกำจัดโดยการฝังกลบ และนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานขยะ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่าในพื้นที่ กทม.มีการใช้รถซาเล้งเก็บขยะมูลฝอยจำนวน 30,000 คัน โดยการดำเนินการดังกล่าวสามารถคัดแยกขยะมูลฝอยได้ร้อยละ 15 

ทั้งนี้กลุ่มคนเก็บขยะมูลฝอยโดยใช้รถซาเล้งนั้น เป็นกระบวนการเก็บขยะมูลฝอยที่ภาครัฐไม่ต้องเสียค่าจ้าง จึงขอให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกรุงเทพมหานคร เร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนรถซาเล้งทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมในด้านต่างๆ ได้แก่ การดูแลสภาพรถให้มีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อให้สามารถบรรทุกขยะได้อย่างปลอดภัย/ การมอบถุงมือ หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันเชื้อโรค/ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับขยะที่เป็นพิษ และรณรงค์การคัดแยกขยะให้ถูกวิธี ตลอดจนการประกันอุบัติเหตุให้กับรถซาเล้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net