Skip to main content
sharethis

เหมืองทองอัคราเปิดรับสมัครพนักงานสำหรับผู้ที่อาศัยรอบพื้นที่เหมืองหลายอัตรา เตรียมเปิดโรงงานเพิ่ม ด้านคณะอนุญาโตตุลาการได้เลื่อนการออกคำชี้ขาดคดี เหมืองทองอัครากับรัฐไทยไป 6 เดือน 

7 ก.พ.2567 จากเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด มหาชน' โพสต์ประกาศเปิดรับสมัครพนักงานสำหรับผู้ที่อาศัยรอบพื้นที่เหมืองแร่ทองคำชาตรีหลายอัตรา ผู้สนใจสามารถสมัครด้วยตนเองได้ที่ สำนักงานอัคราเพื่อนชุมชน ตั้งแต่วันที่ 5-8 ก.พ. 2567 เวลา 09.00-15.00 น. นั้น

ล่าสุดวานนี้ (6 ก.พ.) ผู้จัดการออนไลน์รายงานความคืบหน้าว่า วสันต์ เลียลา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 9 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เปิดเผยว่า เหมืองทองอัคราได้เปิดดำเนินการผลิตแร่ทองคำ อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 66 โดยได้ใช้โรงงานหมายเลข 2 ในการดำเนินการ ซึ่งมีพนักงาน 289 คน

ขณะเดียวกัน เหมืองทองอัคราก็มีโครงการซ่อมแซมโรงงานหมายเลข 1 ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ฝ่ายบุคคลจึงดำเนินการรับสมัครพนักงานเพิ่ม 25 ตำแหน่ง 102 อัตรา เพื่อเตรียมพร้อมในการดำเนินกิจการ โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน ในการให้โอกาสสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ชุมชนคนที่อยู่รอบเหมืองทองอัครา

เน้นว่าผู้สมัครต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จะได้รับโอกาสเป็นลำดับแรก และไม่มีการกีดกันในเรื่องเพศ อายุ หรือศาสนา โดยก่อนหน้านี้มีการประกาศรับสมัครอย่างเปิดเผยบนเว็บไซต์ของบริษัทอัครา และสื่อมวลชนในท้องถิ่น ล่าสุดได้ตั้งจุดรับสมัคร ณ อาคารชุมชนสัมพันธ์ ตั้งแต่วันที่ 5-8 ก.พ. 67 เวลา 09.00-15.00 น.ของทุกวัน

ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับสมัครงานในรอบนี้ทำให้อนาคตบริษัทอัคราจะมีพนักงานเข้าประจำการประมาณ 400 คน ซึ่งกว่า 90% เป็นคนในพื้นที่ทั้งสิ้น ซึ่งก็จะส่งผลให้ชุมชนคนอยู่รอบเหมืองทองอัครามีรายได้จากเงินเดือนเข้าพื้นที่รวมประมาณ 15 ล้านบาท/เดือน

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการซ่อมแซมโรงงานหมายเลข 1 ก็ได้มีการจ้างงานประมาณ 250-300 คน/วัน รวมถึงส่วนของผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินงานรายย่อยอีกกว่า 100 คน อีกทั้งพนักงานในส่วนของบริษัท โลตัส ฮอลล์ ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ของบริษัทอัครา ที่ทำงานด้านเครื่องจักรกลก็มีการจ้างพนักงานรวมกว่า 300 อัตราอีกด้วย

โดยรวมชุมชนคนรอบเหมืองทองมีทั้งสิ้น 28 หมู่บ้าน หรือที่อยู่รอบๆ เหมืองทองอัครา รัศมี 5 กม. จากเขต ต.เขาเจ็ดลูก-ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร, เขตตำบลท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์, ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ในอนาคตอันใกล้นี้ชาวบ้านจำนวนกว่า 1 พันคนจะได้มีงานทำในเหมืองทองอัคราดังกล่าวนี้อีกด้วย

เลื่อนการตัดสินคดี เหมืองทองอัครา 6 เดือน 

ทั้งเมื่อ 6 ปีก่อน เหมืองทองอัคราถูกปิดตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จนมีเรื่องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ข่าวสดออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า อดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า กรณีข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) คณะอนุญาโตตุลาการได้เลื่อนการออกคำชี้ขาดหรือคำตัดสินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2567 ตามที่ทั้งสองฝ่ายร้องขอ ซึ่งเป็นกรอบระยะเวลาที่เชื่อว่าจะสามารถเจรจาให้ข้อพิพาทยุติลงได้ และเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายมากกว่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net