Skip to main content
sharethis
  • 'พริษฐ์' สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ เผยมติเชิญ 'ชัชชาติ' และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและหารือเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อกรณีร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร 5 ประเด็นในการประชุมสัปดาห์หน้าวันที่ 18 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (12 ม.ค. 2567) อาคารรัฐสภา พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ได้มีมติเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและหารือเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อกรณีร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ในการประชุมสัปดาห์หน้าวันที่ 18 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา

จากทั้งความเห็นของประชาชนที่ปรากฎในสาธารณะ และจากข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการที่ได้ไปสังเกตการณ์การประชุมรับฟังความเห็นประชาชนที่จัดโดย กทม. เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2567 กมธ. เห็นถึงปัญหาของกระบวนการรับฟังความเห็นที่ผ่านมา เช่น ประชาสัมพันธ์ที่สร้างความรับรู้ได้อย่างจำกัด การเผยแพร่ข้อมูลหรือแบบฟอร์มที่ยากต่อการทำความเข้าใจ หรือรูปแบบการจัดเวทีที่ไม่เปิดพื้นที่และจัดสรรเวลาเพียงพอให้กับประชาชนในการแสดงความเห็น

แม้ กทม. ได้ประกาศขยายเวลาในการรับฟังความเห็นไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเพียงการขยายเวลาการรับเอกสาร ทางคณะกรรมาธิการจึงยังมีความกังวลว่าอาจไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหา จึงเชิญ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมบริษัทที่ปรึกษา คณะกรรมการผังเมืองกรุงเทพมหานคร และกรมโยธาธิการและผังเมือง มาร่วมหาทางออกในการประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ โดยจะมีการหารือประเด็นเบื้องต้นดังต่อไปนี้

  • กทม. มีแผนเชิงรุกหรือจะดำเนินการอย่างไรในห้วงเวลาที่ขยายเพิ่มขึ้นมา เพื่อออกแบบกระบวนการรับฟังความเห็น ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการสร้างความรับรู้และรวบรวมความเห็นให้ครอบคลุม
  • กทม. จะหาข้อยุติอย่างไรสำหรับประชาชนในหลายพื้นที่ที่จะถูกผลกระทบโดยตรงจากการขยายถนนและเวนคืนที่ถูกเสนอโดยร่างผังเมืองใหม่
  • กทม. มีแผนจะจัดทำ “ผังเมืองเฉพาะ” นอกเหนือจาก “ผังเมืองรวม” หรือไม่ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดผังเมือง รวมถึงรับประกันกลไกการชดเชยความเสียหายที่เป็นธรรมมากขึ้นสำหรับประชาชนที่ถูกลิดรอนสิทธิ
  • กทม. จะเปิดเผยรายงานผังเมืองให้สาธารณะหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจถึงหลักเกณฑ์ในการออกแบบ รวมถึงมั่นใจว่าร่างผังเมืองปัจจุบันที่ถูกริเริ่มตั้งแต่ก่อนปี 2562 ได้มีการคำนึงถึงข้อมูลและพฤติกรรมประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เช่น จำนวนประชากร รถไฟฟ้าสายที่เปิดใหม่ ผลกระทบจากโควิด
  • กทม. ได้มีการรับฟังความเห็นและร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาเมืองกับประชาชนตั้งแต่ตอนต้นทางของกระบวนการจัดทำร่างผังเมืองเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากขั้นตอนรับฟังความเห็น ณ ปัจจุบันเป็นเสมือนการรับฟังความเห็น กลางทางที่ความเห็นประชาชนจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญได้ยาก

พริษฐ์กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้แสดงความเห็นว่าพร้อมฟังเหตุผลของประชาชน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จึงอยากชวนมาร่วมกันหาทางออกกับผู้แทนราษฎรในสภาฯ เพื่อปรับปรุงกระบวนการที่ต้องไม่เพียงแต่รับฟังความเห็นประชาชนอย่างเดียว แต่นำความเห็นพวกเขามาประกอบการพิจารณาและตัดสินใจในเรื่องผังเมืองที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตชาว กทม. ทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net