Skip to main content
sharethis

เมื่อการงานศิลปะถูกทำให้กลายเป็นเรื่องยาก เพราะมีต้นทุนมากมายที่ต้องจ่ายเพื่อสร้างผลงานแต่ละชิ้น กลุ่มพลังนุ่ม : Fluffy Force จึงขอเป็นตัวแทนเพื่อร้องสิทธิให้แก่กลุ่มคนสร้างสรรค์รุ่นใหม่ โดยการจัดนิทรรศ “ละ【__】ลาน” รุงลัง Gallery แสดงไอเดียความคิดสร้างสรรค์และผลงานมากกว่า 30 ชิ้น

 

31 ธ.ค. 2566 เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ ลานอาคารร้างหน้าตึก Media Arts and Design หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการจัดนิทรรศการ “ละ【__】ลาน” รุงลัง Gallery โดย ‘กลุ่มพลังนุ่ม : Fluffy Force’ ศิษย์เก่าโครงการ Human ร้าย, Human Wrong และเพื่อนๆ คนรุ่นใหม่ ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานของกลุ่มนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ จำนวน 37 ชิ้น นำเสนอในรูปแบบกล่องรุงลัง โดยข้อเสนอหลักของงานเพื่อต้องการให้ศิลปินตัวเล็กตัวน้อยสามารถเข้าถึงทรัพยากรส่วนสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ ปราศจากข้อจำกัดใดๆในการเข้าถึงหรืออยู่กระจุกตัวกับแค่คนบางส่วน กลุ่มพลังนุ่มจึงมีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องและเสนอนโยบายให้กับภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนางานสร้างสรรค์เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างอิสระและเติบโตได้ในอนาคต

ความหมายในเชิงพื้นที่

พื้นที่ที่ใช้จัดแสดงนิทรรศการ เป็นส่วนหนึ่งของหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่เป็นโซนอาคารที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ซึ่งแต่เดิมเป็นห้องน้ำรองรับของแขกคนสำคัญ ต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นร้านหมูกระทะ และถูกปล่อยให้ทิ้งร้างไปในที่สุด แสดงให้เห็นถึงนัยของพื้นที่เปรียบเสมือนศิลปินตัวเล็กตัวน้อยที่กำลังสร้างตัว ไม่มีโอกาสในการแสดงศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่เพราะขาดพื้นที่ในการลองผิดลองถูก รวมถึงการเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ๆแบบมีเงื่อนไข พื้นที่การจัดแสดงดังกล่าวจึงสะท้อนให้เห็นการเข้าถึงศิลปะที่ดูเหมือนจะง่ายเพราะอยู่ในรั้วหอศิลป์ แต่ในความเป็นจริงกลับเป็นพื้นที่ห่างไกล ยากที่จะเข้าถึง เพราะไม่ได้ถูกให้คุณค่าในฐานะที่เป็นงานศิลปะแบบนิยามของรัฐ  หรือถูกตั้งโชว์ในอาคารหลัก เหมือนกลุ่มคนสร้างสรรค์ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ถูกปล่อยให้พื้นที่ศิลปะกลายเป็นที่รกร้าง

งานนิทรรศการแบ่งออกเป็น 3 โซน โซนที่1 ‘ตลาดนัดเฉพาะกิจ Passion Market’ รวบรวมสินค้ามือสองปลดระวางจากคนทำงานสร้างสรรค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมจับจ่ายเพื่อเป็นทุนต่อยอดให้แก่คนทำงานสร้างสรรค์ในอนาคต โซนที่2 ‘ส.ค.ส (เสนอ-ความคิดเห็น-สร้างสรรค์)’ เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมแสดงข้อคิดเห็น หรือประสบการณ์ทำงานสร้างสรรค์ เพื่อเป็นข้อเสนอนชิงโยบายแก่ภาครัฐหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชากรมส่วนใหญ่ ผู้เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของสังคมอย่างแท้จริง โซนที่3 พื้นที่จัดแสดงไอเดียและผลงานของกลุ่มคนสร้างสรรค์จำนวน 37 ชิ้น ในกล่องลัง

ทั้งนี้เป้าหมายหลักของนิทรรศการ “ละ【__】ลาน” รุงลัง Gallery ก็เพื่อต้องการให้พื้นที่ทดลอง พื้นที่ผิดพลาด พื้นที่ความรู้ เข้าถึงได้ง่าย เป็นเป็นไปอย่างเท่าเทียมโดยปราศจากเงื่อนไขต่างๆ ทั้งด้านค่าใช้จ่าย และการเข้าถึงพื้นที่องค์ความรู้สร้างสรรค์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด หรือพื้นที่นอกมหาลัย รัฐควรสร้างพื้นที่รับรองแก่กลุ่มสร้างสรรค์โดยไร้เงื่อนไขเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มสร้างสรรค์ตัวเล็กตัวน้อยในเชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net