Skip to main content
sharethis

หญิงไทยร้องเรียนถูก ‘แม่สื่อจีน’ หลอกให้แต่งงานกับชายชาวจีนจนตั้งครรภ์ 6 เดือน ถูกตีห่างหลังรู้ลูกเป็นเพศหญิง ด้าน รองผบ.ตร.สั่งการให้ทีมรวมหลักฐานเพื่อขอให้ศาลออกหมายเรียกแม่สื่อจีน

25 ธ.ค. 2566 ไทยพีบีเอสรายงานว่า วันนี้ (25 ธ.ค.) เอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พา น.ส.เนย (นามสมมติ) ผู้เสียหาย เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็กและสตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีขบวนการล่าลูกชาย โดยมีนายหน้าเป็นคนจีนหลอกหญิงไทยแต่งงาน

ไทยพีบีเอสรายงานว่า ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า มีแม่สื่อคนจีน ชื่อ “Zhao yan” ที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯเดียวกันเข้ามาตีสนิทกับครอบครัว จากนั้นได้แนะนำให้รู้จักกับผู้ชายชาวจีนที่มีโปรไฟล์ดี และต้องการที่แต่งงานสร้างครอบครัวกับสาวคนไทย ด้วยความเชื่อใจจึงไปพบกับชายชาวจีนและคบหาดูใจกันในช่วง 2 เดือน จนตั้งครรภ์ ทำให้แม่สื่อและชายชาวจีนดีใจ และยินดีที่จะแต่งงานด้วย แต่เมื่อผลตรวจครรภ์ออกมาว่าเป็นลูกสาว ทั้งคู่กับตีตัวออกห่างจนไม่สามารถติดต่อได้ ขณะนี้ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน และแพทย์ระบุว่าอยู่ในสภาวะเสี่ยงคลอด ก่อนกำหนดเนื่องจากเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ข่าวช่อง 7 รายงานคำพูดของ เอกภพ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า จากพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ตนและหลายฝ่ายมองว่าเป็นขบวนการล่าลูกชายของชาวจีน ตนคาดว่าจะยังมีหญิงไทยอีกจำนวนมากที่อาจได้รับการกระทำลักษณะดังกล่าว แต่ไม่มีความกล้าที่จะดำเนินคดีเอาผิด ตนยังได้ข้อมูลจากกลุ่มคนไทยที่ทำทัวร์กับนักท่องเที่ยวจีน พบว่าคนจีนมักจะหาหญิงไทยหน้าตาดี ครอบครัวดี หรือเรียกว่าเป็นแม่พันธุ์ดีมาทำในลักษณะนี้

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ในกรณีนี้ตนได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนทำการตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด และจะรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายเรียกแม่สื่อชาวจีนรายนี้ เพื่อสอบถามข้อมูลทั้งหมด ทั้งการเข้ามาพำนักในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเวลาใด ใช้วีซ่าประเภทใด ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ใดบ้าง ประกอบอาชีพอะไร รวมถึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับอดีตสามีของผู้เสียหายได้อย่างไร ซึ่งถ้าพบความผิดเข้าองค์ประกอบกฎหมายมาตราใด จะดำเนินการพิจารณาเอาผิดทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน เพื่อไล่เรียงพฤติการณ์ รวมถึงจะเรียกสอบปากคำพยานที่พักอาศัยในคอนโดฯ ดังกล่าว และเคยถูกแม่สื่อจีนรายนี้ชักชวนด้วย

ด้าน น.ส.เนย (นามสมมติ) ผู้เสียหาย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพฤติการณ์ของแม่สื่อจีนที่ติดต่อหนุ่มจีนรายนี้ให้ เชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการอย่างแน่นอน เพราะเขาพยายามนำเสนอชายชาวจีนให้หลายคน อีกทั้งตนยังได้รับข้อมูลมาว่า มีหญิงไทยประมาณ 2 ราย ที่อยู่ในคอนโดฯ เดียวกัน เคยถูกแม่สื่อจีนรายนี้ติดต่อหนุ่มจีนให้เหมือนกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net