Skip to main content
sharethis

‘ปานปรีย์’ หารือ ‘ตาน ส่วย’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ย้ำไทยสนับสนุนสันติภาพในเมียนมา พร้อมทำงานร่วมกันยกระดับความช่วยเหลือมนุษยธรรม

ที่มาภาพ: เฟซบุ๊กกระทรวงการต่างประเทศ

8 ธ.ค. 2566 วานนี้ (7 ธ.ค.) เฟซบุ๊กกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับ ตาน ส่วย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ในโอกาสเดินทางเยือนจีนเพื่อร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) ครั้งที่ 8

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือในการอพยพคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย และยืนยันความปรารถนาดีที่ไทยมีต่อเมียนมา พร้อมย้ำการสนับสนุนของไทยต่อกระบวนการสันติภาพในเมียนมา รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับแนวทางในการยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการตามฉันทามติ 5​ ข้อของอาเซียน แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

ด้าน กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การหารือดังกล่าวนั้น ฝ่ายเมียนมาเห็นพ้องด้วยและทั้งสองฝ่ายพร้อมจัดตั้งคณะทำงานเพื่อหารือรายละเอียดในการดำเนินการต่อไป ในการนี้ ฝ่ายเมียนมาจะส่งคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาประชุมที่ประเทศไทยในโอกาสแรก และหากการดำเนินการในระยะแรกประสบผลสำเร็จ อาจเชิญให้องค์กรความช่วยเหลืออื่นๆ เข้ามาร่วมมีบทบาทด้วยในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net