Skip to main content
sharethis

'พริษฐ์' ไม่ขอให้ความเห็นปมกลุ่มที่อ้างตัวเป็นสมาชิก 'ก้าวไกล' ยื่นหนังสือขู่ลาออก ไม่พอใจการจัดการ สส.ของพรรค เป็นดิสเครดิตทางการเมืองหรือไม่ แต่ไม่ว่าเจตนาเป็นอย่างไร ยินดีรับฟังคำวิจารณ์ พร้อมฟื้นฟูศรัทธาด้วยการกระทำ


20 พ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก The Reporters รายงานกรณีที่วันนี้ (20 พ.ย.) เมื่อช่วงเวลา 11.04 น. มีกลุ่มบุคคลอ้างตัวเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นหนังสือ และผลส้มสีน้ำตาล ให้ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล และเรียกร้องให้พรรคมีมาตรฐานเด็ดขาดลงโทษ สส.บางส่วนที่กระทำผิด เพื่อรักษาชื่อเสียงของพรรคที่ได้อันดับ 1 จากการเลือกตั้งล่าสุด

ขณะที่ พริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรณีดังกล่าวว่า ในภาพรวมพรรคก้าวไกล ตั้งเป้าหมายไว้อยู่แล้วว่า เราต้องการเป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นพรรคการเมืองของประชาชน และสมาชิกอย่างแท้จริง หากมีสมาชิกพรรคที่อาจจะมีความกังวล หรือมีข้อท้วงติงมา เราก็ยินดีรับฟังทุกเสียง

ปัจจุบัน พรรคก้าวไกล มีฐานสมาชิกทั้งหมด 70,000 กว่าคนทั่วประเทศ และยังคงตั้งเป้าไว้อีก 2 ส่วน คือ การเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มากขึ้น ซึ่งตั้งเป้าว่าในปีนี้อยากจะทำให้มากขึ้นถึง 100,000 คน และมีทิศทางที่เป็นไปด้วยดี หวังว่าในปีต่อไปจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ รวมถึงการเพิ่มการมีส่วนร่วมของสมาชิกแต่ละคน ซึ่งในปัจจุบันก็มีการนำเสนอโครงสร้างใหม่ ในการคัดเลือกตัวแทนประจำอำเภอหากอำเภอนั้นๆ มีสมาชิกครบ 100 คน จะมีสิทธิในการมาประชุมร่วมกัน เพื่อเลือกสมาชิกหนึ่งคนเป็นตัวแทนประจำแต่ละอำเภอ เป็นตัวแทนในการเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของพรรค รวมถึงการประชุมสามัญประจำปีของพรรคด้วย 

พริษฐ์ กล่าวต่อว่า ในการประชุมสามัญประจำปีของพรรคก้าวไกล คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. ถึง พ.ค. 2567 ผู้บริหารพรรคได้ให้คำมั่นสัญญาว่า เมื่อกรรมการบริหารพรรคชุดนี้จะหมดวาระลง ก็จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะเปิดให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการหาตัวแทนประจำอำเภอที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงนี้ เข้ามามีส่วนร่วม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกล จะมีแนวทางในการฟื้นฟูศรัทธาของพรรคอย่างไร พริษฐ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าการฟื้นฟูที่ดีที่สุดคือการฟื้นฟูด้วยการกระทำ ดังนั้น หากมีข้อท้วงติงอะไรมาว่า ที่ผ่านมา เราอาจจะไม่สามารถป้องกัน หรือรับมือกับปัญหาใดๆ ได้ดีเท่าที่ควร เราสามารถประกาศมาตรการที่เราจะดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเดิมๆ เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่สิ่งที่น่าจะเป็นบทพิสูจน์ในการเรียกความเชื่อมั่นได้ดีที่สุดคือ การพิสูจน์ด้วยการกระทำ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราจะเดินหน้าต่อ

เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้มองว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากมีการโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียซ้ำๆ พริษฐ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าที่มาของความเห็นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อมีความเห็นเข้ามาว่าอาจจะมีประชาชนคนใดคนหนึ่งไม่พอใจ หรือต้องการวิพากษ์วิจารณ์ ท้วงติงพรรค ไม่ว่าเจตนาจะเป็นอย่างไร ตนยินดีรับฟัง 

“ถ้าพรรคการเมืองจะเข้าไปบริหารประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทุกคน ทุกเสียงก็มีความหมาย” พริษฐ์ กล่าว 

ทั้งนี้ พริษฐ์ ระบุอีกว่า ขอไม่ให้ความเห็นว่าเจตนาเป็นอย่างไร สิ่งที่ตนให้ความสำคัญมากที่สุดคือ เนื้อหาสาระของคำวิพากษ์วิจารณ์นั้น และหากคำวิพากษ์วิจารณ์นั้น สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เราก็พร้อมที่จะรับฟัง และนำไปปรับปรุงแก้ไข

ด้านไทยพีบีเอส รายงาน ย้อนกรณีก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกล ต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์หนาหูต่อกรณีที่ สส.ล่วงละเมิดทางเพศ 

เมื่อ 2 พ.ย. 2566 วุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เพราะกระทำขัดต่ออุดมการณ์และคุณค่าของพรรค โทษสูงสุดสำหรับกรณีนี้เป็นการให้พ้นจากสมาชิกพรรค หลังมีแชทคุกคามทางเพศของเขาถูกนำมาเปิดเผย และเมื่อ 7 พ.ย. 2566 ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ถูกขับออกพรรคฯ กรณีคุกคามทางเพศ

นอกจาก 2 กรณีดังกล่าวข้างต้น มีกรณี สิรินทร์ สงวนสิน สส. กทม. เคยถูกร้องทุกข์กล่าวโทษข้อหาทำร้ายแฟนสาว เป็นเหตุให้ถูกตัดสิทธิที่พึงมี ไม่ให้ดำรงตำแหน่ง และถูกคาดโทษการกระทำผิดซ้ำ จะถูกขับออกจากพรรค และเกรียงไกร จันกกผึ้ง อดีตผู้สมัคร สส. ชัยภูมิ ถูกขับออกจากสมาชิกพรรค เนื่องจากพบว่ากระทำการล่วงละเมิดทางเพศ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net