Skip to main content
sharethis

'อดิศร เพียงเกษ' ปธ.วิปรัฐบาลเผยสภาฯ พร้อมถกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตทันที ที่รัฐบาลส่งให้ประเมินเสียงพรรคร่วมรัฐบาลมั่นคง - ‘อนุทิน’ ย้ำพรรคภูมิใจไทยหนุนแจกดิจิทัลวอลเล็ต รับลูก 'เศรษฐา' เร่งแก้หนี้นอกระบบ ล้างผู้มีอิทธิพล

19 พ.ย. 2566 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน วงเงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้รัฐบาล ได้ให้ฝ่ายกฎหมาย อย่างสำนักงานกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียด ดังนั้นคาดว่าจะใช้เวลาสักพักก่อนจะเสนอให้สภาฯ พิจารณา เบื้องต้นก่อนการส่งเนื้อหาให้สภาฯ ต้องทำประเด็นที่เป็นข้อสงสัยต่างๆ ให้กระจ่างก่อน ดังนั้นเมื่อรัฐบาลพร้อมเมื่อใด วิปรัฐบาล ฐานะมือไม้ที่ดูแลงานกฎหมายพร้อมปฏิบัติให้ สำหรับการเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวต่อสภาฯ จะถูกบรรจุให้เป็นเรื่องด่วนที่พิจารณาเป็นอันดับแรก

นายอดิศร กล่าวด้วยว่าสำหรับกรอบกรพิจารณาวาระแรกนั้น เบื้องต้นอาจจะใช้ 1 วันเต็ม หรือ 2 วันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของวิปรัฐบาล และต้องมีเวลาเพียงพอที่ให้ฝ่ายตรวจสอบได้ซักถามและรัฐบาลได้ชี้แจง ขณะที่เมื่อผ่านวาระแรกแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ส่วนจะใช้เวลาพิจารณากี่วันนั้น ตามปกติของการพิจารณาร่างพ.ร.บ. จะอยู่ที่ 30- 90 วันโดยต้องยึดความรอบคอบที่สุด และเมื่อกมธ.พิจารณาแล้วเสร็จต้องนำกลับมาให้สภาฯ พิจารณาวาระสองและวาระสามที่ต้องให้ความเห็นชอบหรือไม่ทั้งฉบับ เบื้องต้นตนมั่นใจในความมั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมากจะโหวตเห็นชอบ

นายอดิศร กล่าวด้วยว่าเมื่อสภาฯ เห็นชอบแล้วต้องส่งไปยังวุฒิสภาพิจารณา ส่วนประเด็นที่สว.บางคนกังวลต่อการออกร่างพ.ร.บ. จะขัดต่อกฎหมายวินัยการเงินการคลังหรือรัฐธรรมนูญนั้น ตนเชื่อว่าจะสามารถทำให้คลายกังวลได้ตั้งแต่ชั้นพิจารณาของสภาฯ แล้ว และการพิจารณาของสว. นั้นจะไม่ใช้เวลานานไปกว่าที่สภาฯ พิจารณา แต่หากท้ายสุด สว.ไม่เห็นชอบต้อง เข้าสู่กระบวนการของสภาฯ ที่จะยืนยันร่างพ.ร.บ.เงินกู้เป็นกฎหมายต่อไป

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าในตอนท้ายจะถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญอีก นายอดิศร กล่าวว่า เป็นสิทธิที่จะมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบได้ เพื่อความละเอียดรอบคอบ แม้กฎหมายจะออกมาช้า ตนเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลแน่นอน แม้ช่วงนี้จะมีผู้แสดงความเห็นคัดค้าน แต่ตนเชื่อว่าท้ายที่สุดจะเป็นที่ยอมรับร่วมกันได้ เหมือนปี 2544 ช่วงที่จะมีนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค แม้ในสภาฯ จะโต้เถียงอย่างหนัก แต่สุดท้ายโครงการดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้และใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน

‘อนุทิน’ ย้ำพรรคภูมิใจไทยหนุนแจกดิจิทัลวอลเล็ต รับลูก 'เศรษฐา' เร่งแก้หนี้นอกระบบ ล้างผู้มีอิทธิพล

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล เพราะเป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาก็ต้องให้การสนับสนุน ส่วนจะสามารถใช้ได้เมื่อไรนั้น ทุกอย่างมีขั้นตอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการ ออก พ.ร.บ.กู้เงิน ซึ่งถ้าหากไม่มีข้อขัดข้องหรือข้อแย้งกับข้อกฎหมายพรรคก็พร้อมสนับสนุน

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนปัญหาการแก้หนี้นอกระบบซึ่งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้เร่งดำเนินการ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะมีนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ผู้กำกับตำรวจในพื้นที่ โดยได้มีการหารือกันเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเดินหน้าปราบปรามและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้หมดสิ้นไป

นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับแนวทางการดำเนินการที่วางไว้ ทางนายอำเภอ ผู้กำกับ เจ้าหนี้และลูกหนี้ จะต้องดูเรื่องของกฎหมาย เพราะข้อกฎหมายไม่ให้คิดอัตราดอกเบี้ยที่เกินจากกฎหมายกำหนด ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะทำหน้าที่ของตัวเองก่อน เราต้องทำตัวเป็นที่พึ่งให้กับคนมีหนี้ ซึ่งหลายคนก็ถูกเอาเปรียบมานาน ทางอำเภอต้องมีการประกาศรับลงทะเบียนทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ รวมถึงต้องออกสำรวจด้วยตัวเองด้วยในกรณีที่คนอาจจะไม่กล้ามาเพราะเกรงกลัวอิทธิพลบางอย่างก็เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net