Skip to main content
sharethis

 

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ นิมิตร์ เทียนอุดม หนึ่งในผู้ริเริ่มขอเสนอ ร่าง “พ.ร.บ.ผู้สูงอายุและบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ” (ฉบับที่..) พ.ศ. ... (ของภาคประชาชน) ที่ต้องการเปลี่ยน 'เบี้ยยังชีพ' ให้เป็น 'บำนาญแห่งชาติ' ที่เป็นบำนาญรายเดือนจากรัฐให้คนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ทุกคน อย่างถ้วนหน้า ทั่วถึง และเป็นธรรม

อธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องมีบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ หนทางความเป็นไปได้ในการออกกฎหมายดังกล่าวภายใต้รัฐบาลนี้ หลังเมื่อปี 64 รัฐบาลก่อน พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ เคยปัดตกมาไม่รับรองร่างกฎหมายเงินบำนาญ 3,000 บาทถ้วนหน้า ทำให้ไม่สามารถส่งต่อไปให้รัฐสภาพิจารณาได้ พร้อมทั้งชวนคุยแนะนำช่องทางในการรวมลงชื่อสำหรับผู้สนใจ

หนึ่งในผู้ริเริ่มขอเสนอ ร่างกฎหมายนี้ หวังนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ผ่านร่างกฎหมายนี้เพื่อให้โอกาสสภาได้พิจารณา ไม่เหมือนสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่นายกฯ ตีตกไป โดย นิมิตร์ มองด้วยว่าหากรัฐบาลไม่เห็นด้วยก็ใช้เสียงข้างมากในสภาตีตกไป เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

นิมิตร์ ยังเล่าด้วยว่า เมื่อสมัยที่แล้วกรรมาธิการสวัสดิการสังคมตังอนุกรรมาธิการขึ้นมาชุดหนึ่งมาศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดทำบำนาญพื้นฐานแห่งชาติและมีร่างขึ้นมา 1 ฉบับ ชื่อ ร่าง แก้ไข พ.ร.บ.ผู้สูงอายุและบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ ซึ่งพวกตนก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วม และสมัยนี้ก็นำร่างดังกล่าวมาใส่ในร่างกฎหมายนี้ด้วย และในอนุกรรมาธิการนั้นมีทุกพรรคการเมืองเข้าไปร่วมโดยเฉพาะวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมามีการเข้าไปนำเสนอร่างดังกล่าวในสภา ซึ่งเห็นชอบกับแนวการศึกษานี้ที่จะทำบำนาญพื้นฐานโดยไม่มีการคัดค้านแม้แต่เสียงเดียว แม้แต่ สส.เพื่อไทยก็เห็นชอบ รวบถึงมองด้วยว่า 3,000 บาท น้อยไป ควรจะเป็น 6,000 บาทด้วยซ้ำ 

"ถ้าพรรคเพื่อไทยภูมิใจก้บ 30 บาทรักษาทุกโรค แล้วมันถือเป็นจุดเปลี่ยนจุดปฏิวัติที่สำคัญของระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศ การที่เราจะเปลี่ยนเบี้ยยังชีพเป็นบำนาญพื้นฐานถ้วนหน้าอันนี้จะเป็นสึนามิอีกลูกหนึ่งของสังคมไทยที่รัฐบาลพรรคไหนทำมันก็เหมือนกับคุณจะกลายเป็นเจ้าของ คล้ายๆ กับเพื่อไทยเป็นเจ้าของ 30 บาทรักษาทุกโรค จะมีพรรคไหนเป็นเข้าของบำนาญพื้นฐานถ้วนหน้า 3,000 บาท" นิมิตร์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net