Skip to main content
sharethis

'อานนท์ นำภา' เขียนจดหมายถึงปราณและอิสรานนท์ลูกสาวกับลูกชาย ระบุ หลังปีใหม่เตรียมถูกย้ายเรือนจำจากกรุงเทพไปขังต่อที่เรือนจำ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 

9 พ.ย. 2566 อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท โดยไม่รอลงอาญาในคดี ม.112 เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา เหตุจากการขึ้นปราศรัยในม็อบ 14 ตุลา 63 เขียนจดหมายถึงปราณและอิสรานนท์ลูกสาวกับลูกชาย ระบุ หลังปีใหม่เตรียมถูกย้ายเรือนจำจากกรุงเทพไปขังต่อที่เรือนจำ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ทนายความได้เข้ายื่นขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์เป็นครั้งที่ 3 โดยให้เหตุผลว่าอานนท์เป็นทนายจำเลยที่มีลูกความรอนัดสืบพยานอยู่กว่า 25 คดี ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยศาลได้ยกคำร้องขอประกันตัวอานนท์ ศาลระบุพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี การกระทำของจำเลยกระทบกระเทือนและสร้างความเสียหายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ประกอบกับศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี อีกทั้ง ศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์มาแล้วหลายครั้ง และเหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

จดหมายฉบับลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566

ถึงปราณและอิสรานนท์ ลูกรัก

หลังปีใหม่พ่อต้องถูกย้ายเรือนจำไปขังที่ จ.เชียงใหม่ อากาศช่วงนั้นคงหนาวน่าดู เสียดายที่ไปเชียงใหม่คราวนี้ไม่ได้ไปพักที่โรงแรมรีสอร์ทโฮเต็ล ไม่ได้ไปเดินถนนคนเดิน ไม่ได้กินลาบต้นข่อย ไม่ได้ไปไหว้พระธาตุจอมทองและไม่ได้ไปร้านสุดสะแนน แต่ขึ้นรถเรือนจำไปนอนคุกที่อ.แม่แตง

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้วันนี้ แม่ของพวกเธอหลังจากไปส่งที่โรงเรียน ก็พาอิสรานนท์มาเยี่ยมพ่อที่ห้องพิจารณาเช่นเดิม อิสรานนท์ดูร่าเริง ให้พ่ออุ้ม จับปากกาทำท่าทางจะเขียนจะวาดลงในกระดาษ สงสัยจะชอบวาดเขียนเหมือนปราณ หรือไม่ก็คงแอบดูปราณวาดเขียนที่บ้านแล้วเลียนแบบ น่ารักดี

ลุงป้าน้าอายังมาเยี่ยมพ่อที่ห้องพิจารณาเช่นกัน ต่างถามว่าจะไปเชียงใหม่วันไหน พวกเขาจะจองรถไฟไปให้กำลังใจ น่าจะเหมาโบกี้กันเพราะไปกันหลายคน คงถือโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่กันด้วย กำลังใจจากลุงป้าน้าอาเหล่านี้ช่วยหล่อเลี้ยงไฟในหัวใจของพ่อให้ลุกโชน หลายคนคบหาเป็นมิตรมิตรสหายมาหลายปีอย่างป้านก สมัยก่อนก็ทำกิจกรรมด้วยกันตั้งแต่ต้านรัฐประหาร ตอนช่วงพ่อโดนจับก็มานอนรอให้กำลังใจ หน้าสถานีตำรวจ โดนคดีไปก็หลายคดี

พ่อฝากขอบคุณทุกคน ที่เป็นกำลังใจ ไฟในการต่อสู้ยังไม่มอดดับ เมล็ดพันธุ์แห่งเสรีได้ถูกหว่านไปในใจผู้คนแล้ว รอวันเติบโต

ลมหนาวพัดมาแล้วรักษาสุขภาพนะลูก อย่าลืมห่มผ้าให้แม่ของพวกเธอด้วย พ่อก็จะรักษาสุขภาพเช่นกัน

 

รักและคิดถึงทุกคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net