Skip to main content
sharethis

ศาลกำแพงเพชร ลงดาบคดี 112 'พอล' ชาวลพบุรี วัย 31 ปี จำคุก 1 ปี 6 เดือน และรอการลงโทษ 2 ปี จากกรณีโพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดีย วิจารณ์โครงการพระราชดำริ และตั้งคำถามถึงพระราชจริยวัตรของกษัตริย์ รวม 3 ข้อความ ช่วงต้นปี'64


7 พ.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (7 พ.ย.) ศาลจังหวัดกำแพงเพชร นัดฟังคำพิพากษา ‘พอล’ (สงวนชื่อ-นามสกุล) ชาวลพบุรี วัย 31 ปี คดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14 (3) เหตุจากการโพสต์ข้อความวิจารณ์เกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริ และตั้งคำถามถึงพระราชจริยวัตรของกษัตริย์ รวม 3 ข้อความ ช่วงเดือน ก.พ. 2564

ทั้งนี้ พอล ก่อนถูกดำเนินคดี เขาทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานคร เขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้ที่ สภ.ขาณุวรลักษบุรี เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 โดยคดีมีผู้กล่าวหาคือ ฤทธิชัย คชฤทธิ์ ซึ่งพอล ไม่รู้จัก และไม่ทราบว่าเป็นใคร โดยผลกระทบจากการถูกดำเนินคดี ทำให้เขาต้องลาออกจากงานประจำ และออกมาทำงานรับจ้างอิสระ 

กระทั่ง เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 พนักงานอัยการจังหวัดกำแพงเพชรมีคำสั่งฟ้อง ‘พอล’ ต่อศาลจังหวัดกำแพงเพชร โดยฟ้องรวมเป็นกระทงเดียว ต่อมา พอลตัดสินใจให้การรับสารภาพตามฟ้องในวันนัดพร้อม วันที่ 5 ก.ย. 2566 โดยศาลสั่งให้สำนักงานคุมประพฤติทำการสืบเสาะความประพฤติของจำเลย พร้อมทนายความจำเลยยื่นคำแถลงประกอบ

ที่ศาลจังหวัดกำแพงเพชร เมื่อเวลา 9.00 น. ‘พอล’ ทนายความ พร้อมด้วยครอบครัวเดินทางมาร่วมให้กำลังใจ ที่บัลลังก์ 5 ศาลจังหวัดกำแพงเพชร ก่อนศาลเริ่มอ่านคำพิพากษาได้มีเจ้าหน้าที่ศาลได้นำกุญแจมือมาพันธนาการข้อมือของพอล 

ต่อมา ศาลอ่านคำพิพากษาโดยสรุปได้ว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษหนักที่สุดคือ มาตรา 112 จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษลงกึ่งหนึ่ง คงเหลือโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน

แต่เห็นว่า ที่จำเลยโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กเป็นการละเมิดพระมหากษัตริย์อันอยู่ในฐานะที่เคารพสักการะ แต่การที่จำเลยโพสต์อาจเป็นไปด้วยความคิดชั่ววูบ และขาดการยับยั้งชั่งใจตามที่จำเลยให้การก็ได้ เมื่อจำเลยให้การรับสารภาพและรู้สำนึก ทั้งนิสัย พฤติกรรมของจำเลยไม่มีข้อเสียหายร้ายแรง จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ทั้งมีบิดาที่จะต้องดูแล การลงโทษจำคุกจำเลยไม่เป็นผลดี ให้รอการลงโทษจำคุกจำเลยไว้ 2 ปี ให้จำเลยรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่คุมประพฤติจำนวน 4 ครั้ง และให้ร่วมการบริการสังคมตามที่เจ้าหน้าที่คุมประพฤติเห็นสมควรจำนวน 12 ชั่วโมง

ข้อมูลจากศูนย์ทนายฯ ระบุด้วยว่า คดีนี้เป็นคดีที่ 5 ที่มีบุคคลทั่วไปไปกล่าวหาให้ดำเนินคดี มาตรา 112 ที่สถานีตำรวจต่างๆ ในจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีพฤติการณ์เป็นการโพสต์ข้อความลงสื่อโซเชียลมีเดียทั้งสิ้น โดยจำเลยทั้ง 5 คดี ตัดสินใจให้การรับสารภาพทั้งหมด และศาลจังหวัดกำแพงเพชรพิพากษาให้รอการลงโทษจำคุกไว้ทั้งหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net