Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 ปี เพชร–ธนกร เยาวชนนักกิจกรรม คดี ม.112 เหตุปราศรัยถึงสถาบันฯ ที่วงเวียนใหญ่ เมื่อปี 2563 แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

6 พ.ย. 2566 เวลา 13.19 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า วันนี้ (6 พ.ย.) ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดี ม.112 ของ “เพชร ธนกร”  เยาวชนนักกิจกรรม คดี ม.112 จากเหตุปราศรัยในม็อบ 6 ธันวาคม ที่วงเวียนใหญ่ เมื่อปี 2563 แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี 

ศาลเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตาม ม.112 ลงโทษจำคุก 2 ปี แต่เห็นว่าปัจจุบันจำเลยกำลังศึกษาเล่าเรียน และอยู่กับผู้ปกครอง เชื่อได้ว่าผู้ปกครองสามารถดูแลได้ พิพากษาแก้เป็นว่า ไม่เปลี่ยนโทษจำคุกจำเลยเป็นส่งตัวจำเลยไปควบคุมหรือฝึกอบรมตามศาลชั้นต้น แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษเป็นเวลา 2 ปี และให้คุมประพฤติจำเลยไปตลอดระยะเวลาที่รอการลงโทษ ทั้งนี้ ให้จำเลยไปรายงานตัวที่ศาล พร้อมกับปรึกษาและรับคำแนะนำที่เหมาะสมจากนักจิตวิทยา 2 เดือนต่อครั้ง รวมถึงห้ามจำเลยกระทำผิดในทำนองเดียวกันนี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net