Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งนัดชี้คดีที่ 'ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา' นักกิจกรรมฟ้อง NSO Group ในความผิดฐานละเมิดกรณีที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานเพกาซัสกับนักกิจกรรม นักสิทธิมนุษยชน และนักการเมือง วันที่ 6 พ.ย. นี้ 

5 พ.ย. 2566 เพจ iLaw แจ้งว่า พรุ่งนี้ (6 พ.ย. 2566) เวลา 13.30 น. ศาลแพ่งนัดชี้สองสถานคดีที่ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักกิจกรรมฟ้อง NSO Group ในความผิดฐานละเมิดกรณีที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานเพกาซัสกับนักกิจกรรม นักสิทธิมนุษยชน และนักการเมือง

โดยเมื่อช่วงปลายปี 2565 นักกิจกรรมการเมือง นักวิชาการ และศิลปิน รวม 8 ราย ร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท เอ็นเอสโอ กรุ๊ป เทคโนโลยี จำกัด (NSO Group) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอล ผู้คิดค้นและผลิตสปายแวร์ “เพกาซัส” เพื่อขายให้กับรัฐบาลอย่างน้อย 45 ประเทศทั่วโลก ต่อศาลแพ่ง หลังพบการใช้สปายแวร์เพกาซัสกับโทรศัพท์มือถือของโจทก์ทั้ง 8 รายช่วงปี 2563-2564

โดยโจทก์ทั้ง 8 คน ประกอบด้วย 

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ นักกิจกรรมและสมาชิกไอลอว์ ถูกเพกาซัสเจาะ 10 ครั้ง
อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรม ถูกเพกาซัสเจาะ 5 ครั้ง
จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้า ถูกเพกาซัสเจาะ 3 ครั้ง
ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักกิจกรรมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเพกาซัสเจาะ 4 ครั้ง
ณัฐชนน ไพโรจน์ นักกิจกรรมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเพกาซัสเจาะ 1 ครั้ง
เดชาธร บำรุงเมือง นักกิจกรรมและศิลปินเพลง ถูกเพกาซัสเจาะ 1 ครั้ง
พวงทอง ภวัครพันธุ์ นักวิชาการและอาจารย์ประจำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกเพกาซัสเจาะ 5 ครั้ง
สฤณี อาชวานันนทกุล นักวิชาการอิสระ ถูกเพกาซัสเจาะ 1 ครั้ง

โจทก์ทั้ง 8 รายเรียกร้องค่าเสียหายจากการถูกล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวเป็นจำนวนเงินคนละ 1,000,000 บาท และค่าเสียหายจากการติดตามศึกษาตรวจสอบการใช้สปายแวร์ 500,000 บาท รวมทั้งหมดเป็นเงิน 8,500,000 บาท 

สำหรับการฟ้องคดีนี้เป็นการยื่นฟ้องคดีทางแพ่ง ในความผิดฐานละเมิดจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อโจทก์ทั้ง 8 ราย เป็นล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลขั้นร้ายแรง ซึ่งไม่มีกฎหมายฉบับใดในประเทศไทยให้อำนาจทั้งรัฐ และเอกชน ที่จะล้วงข้อมูลในโทรศัพท์เช่นนี้ การเจาะเข้ามาในโทรศัพท์มือถือและได้ข้อมูลทุกอย่าง เข้าถึงข้อมูลที่เป็นส่วนตัวทุกประเภท รวมทั้งการเปิดไมโครโฟนเพื่อแอบฟังบทสนทนา และการเปิดกล้อง เพื่อแอบดูภาพที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของเครื่องโทรศัพท์ เป็นการทำลายความเป็นส่วนตัวของโจทก์โดยสิ้นเชิง และเมื่อสปายแวร์เจาะเข้ามาในโทรศัพท์ครั้งหนึ่งแล้วก็สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างไม่มีจำกัดเวลา ทำให้โจทก์ทั้ง 8 คนได้รับความเสียหายต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งเป็นความเสียหายอันไม่ใช่ตัวเงิน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 446

[อ่านเพิ่มเติม: ปชช. 8 รายยื่นฟ้อง NSO Group เรียกค่าเสียหาย 8.5 ล้าน ปมถูกสปายแวร์เพกาซัสสอดแนม]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net