Skip to main content
sharethis

'ศิริกัญญา' ปัดด้อยค่า-ดิสเครดิต 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เข้าใจดีรัฐบาลกำลังปวดหัวเรื่องหาแหล่งเงิน แนะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทน เชื่อประชาชนรับได้ มองพรรคร่วมรัฐบาลหนุนดิจิทัลวอลเล็ต รอแสดงท่าทีผ่านมติ ครม. - ยินดี 'แพทองธาร' นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เหมาะสม ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี


ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธการกล่าวหาพรรคก้าวไกลดิสเครดิตนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่ย้ำถึงเจตนาต้องการให้รัฐบาลนำข้อมูลข้อเท็จจริงแจ้งให้ประชาชนรับทราบ หากแต่รัฐบาลมองว่าเป็นการด้อยค่า ดิสเครดิต ก็ต้องขออภัย แม้รัฐบาลไม่ได้ทำตามที่หาเสียงเอาไว้ ก็ไม่ถึงขั้นขัดต่อกฎหมายการเมือง หรือมีความผิดอะไร หากจะทำขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น เห็นว่าเมื่อรัฐบาลเดินหน้าดำเนินนโยบายต่อในการออกพระราชกำหนดเงินกู้ หรือหากจะใช้ธนาคารของรัฐก็ยังติดปัญหาเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันแม้รัฐบาลจะแบ่งจ่ายเป็นงวด ใช้งบประมาณผูกพัน 4 ปี ก็ยังขัดต่อกฎหมายเงินตรา

น.ส.ศิริกัญญา เชื่อว่าหากคณะกรรมการชุดใหญ่ได้รับฟังเสียงสะท้อนและการคัดค้านจากสังคม ประเมินว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ที่อาจไม่ได้ใช้หลักเกณฑ์ตามที่คณะอนุกรรมการเสนอให้พิจารณา 3 เงื่อนไข หรืออาจมีการเสนอขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้ รอความชัดเจน และเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังปวดหัวในการหาแหล่งเงินงบประมาณมาใช้กับโครงการนี้ เพราะงบประมาณปกติไม่เพียงพอ โดยส่วนตัวเห็นว่า ยังมีอีกหลายแนวทางที่จะนำงบประมาณมาใช้ให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่า เนื่องจากงบประมาณมีอยู่จำกัด และไม่สามารถเพิ่มเติมได้ในระยะสั้น เพื่อนำมาใช้ในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จึงเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนนำงบประมาณไปใช้ในโครงการอื่น ที่จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจในทิศทางที่ดีกว่า เช่น การลงทุน

น.ส.ศิริกัญญา เชื่อว่าสุดท้ายแล้วคณะรัฐมนตรีจะต้องลงมติว่าจะเดินหน้าต่อนโยบายนี้หรือไม่ และจะได้เห็นท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเห็นด้วยหรือไม่กับนโยบายนี้ แต่ส่วนตัวเห็นว่า เมื่อพรรคร่วมฯ ได้ร่วมหอลงโรงเดียวกันแล้ว น่าจะเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะไม่ได้เป็นปัญหาอุปสรรคของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะไม่ให้โครงการนี้เกิดขึ้น แต่ยังไม่ชี้ชัดว่า พรรคก้าวไกล ในฐานะฝ่ายค้าน จะนำนโยบายดังกล่าวไปสู่การอภิปรายทั่วไป หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้นโยบายยังไม่มีความชัดเจน เพราะยังไม่ได้เริ่ม จึงยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ แต่เมื่อโครงการได้เริ่มต้นก็จะดูว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง และพรรคก้าวไกลจะติดตามรายละเอียดอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเสนอแนะไปยังรัฐบาลว่า ควรยึดเป้าหมายเป็นสำคัญมากกว่าวิธีการ

“หากไปยึดติดว่าต้องแจกเงิน แจกเงินอย่างเดียว อาจทำให้สูญเสียเป้าหมายใหญ่ที่ทางพรรคเพื่อไทยเคยสัญญากับประชาชนไว้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจโตให้ได้ จีดีพี 5% ตลอด 4 ปี หากปรับเปลี่ยนวิธีการและเกิดผลลัพธ์แบบเดียวกัน เชื่อว่าประชาชนจะสามารถรับฟังได้” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ยินดี 'แพทองธาร' นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เหมาะสม ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

น.ส.ศิริกัญญา แสดงความเห็นกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ว่า ขอแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมทีมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ โดยมองว่าเป็นโอกาสดีที่ทำให้การเมืองไทยมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น และส่งเสริมให้ประชาชนได้พิจารณาตัวเลือกพรรคการเมืองที่จะมีการแข่งขันกัน เป็นนิมิตหมายที่ดีที่มี น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา หลุดออกมาว่า มีนายกฯ 2 คน จะเป็นการส่งสัญญาณเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีอันใกล้นี้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องสอบถามนายเศรษฐา ว่าหมายถึงใคร ว่านายกรัฐมนตรี 2 คน หมายถึงนายเศรษฐา กับ น.ส.แพทองธาร หรือมีใครอื่นหรือไม่ เนื่องจากไม่ทราบว่านายเศรษฐาพูดถึงใคร

“แต่ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่จะมาเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีกันง่ายๆ เพราะเพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งเพียง 2 เดือน ต้องดูไปในระยะยาว” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงการที่นายเศรษฐา ชื่นชม น.ส.แพทองธาร ว่าเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี อาจเป็นเรื่องภายในพรรคเพื่อไทยที่อาจจะไปสลับสับเปลี่ยนตัวหรือเปล่า แล้วไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net