Skip to main content
sharethis

28 ต.ค. 2566 VOA รายงานว่าหัวหน้าโฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้ยกระดับการโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า

พื้นที่กาซ่าที่ชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ ถูกตัดขาดออกจากบริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ หลังจากที่ระบบพื้นฐานโดนเครื่องบินอิสราเอลถล่มอย่างหนัก

"ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เราได้เพิ่มระดับการโจมตีในกาซ่า" พลเรือตรีเเดเนียล ฮาการิ กล่าวในงานแถลงข่าวที่เผยเเพร่ทางโทรทัศน์

เขาบอกว่าการโจมตีทางอากาศพุ่งเป้าไปที่อุโมงค์และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในกาซ่า

ฮาการิเสริมว่า "กองกำลังภาคพื้นดินกำลังขยายปฏิบัติการในคืนนี้"

ท่าทีดังกล่าวทำให้เกิดการคาดเดามากขึ้นว่าการบุกภาคพื้นดินกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้วหรือไม่

โฆษกทำเนียบขาวจอห์น เคอร์บี กล่าวว่าเขาได้เห็นรายงานหลายฉบับเกี่ยวกับการขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในกาซ่า แต่ไม่ขอออกความเห็น

ในเวลานี้ ด้านนอกของกาซ่าเต็มไปด้วยทหารอิสราเอล และภายในก็ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนัก ตั้งเเต่วันที่ 7 ตุลาคม ที่อิสราเอลโดนกลุ่มฮามาสโจมตีแบบตั้งตัวไม่ติด

เคอร์บีกล่าวว่า สหรัฐฯ สนับสนุนให้เกิดการหยุดโจมตีชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้กับการส่งมอบสิ่งของยังชีพ รวมทั้งนำ้มัน และการผลิตไฟฟ้า

เขาบอกด้วยว่า ถ้าการหยุดโจมตีชั่วคราวคือหนึ่งในเงื่อนไขของการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับไว้ออกมาจากกาซ่าได้ สหรัฐฯ ก็สนับสนุนทางเลือกนั้นเช่นกัน

รอยเตอร์รายงานว่าอิสราเอลเตรียมการมาตลอดสำหรับการบุกภาคพื้นดิน แต่สหรัฐฯ และประเทศอาหรับขอร้องให้เลื่อนปฏิบัติการดังกล่าวออกไป

สหรัฐฯ และประเทศอาหรับเกรงว่าการกระทำเช่นนั้นอาจจะทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่เป็นพลเรือนมากขึ้น และอาจเป็นชนวนให้ความขัดเเย้งขยายวงกว้าง

นอกจากนั้น การบุกภาคพื้นดินอาจจะยิ่งสร้างความยากลำบากแก่การส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังกาซ่า ซึ่งองค์กรผู้ให้ความช่วยเหลือกล่าวว่ากำลังเกิดวิกฤตด้านความเป็นอยู่ของประชาชนขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในกาซ่าซึ่งอยู่ใต้การควบคุมของฮามาส กล่าวว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าไปแล้วกว่า 7,000 ราย

การโจมตีของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจากที่มือปืนฮามาสหลายร้อยคนบุกถล่มชุมชนอิสราเอลใกล้ ๆ กับฉนวนกาซ่าทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,400 คน และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันอีก กว่า 200 คน โดยฮามาสอ้างว่าจะปล่อยตัวประกัน ถ้าเกิดการหยุดยิง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net