Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 จ.นราธิวาส ยืนยกฟ้องคดี 112 ของวารี พนักงานขายจากสมุทรปราการ ปมโพสต์สื่อโซเชียล มองพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ 

 

26 ต.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (26 ต.ค.) ศาลอุทธรณ์ภาค 9 จ.นราธิวาส พิพากษายืน ยกฟ้องคดี 'วารี' (สงวนชื่อ-นามสกุล) พนักงานขายจากสมุทรปราการ จากกรณีนำภาพข้อความจากทวิตเตอร์ เกี่ยวกับการเลือกปกป้องพระมหากษัตริย์ของ ตร. และนำมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว และมีการโพสต์ภาพการ์ตูนล้อเลียนตำรวจ ในคอมเมนต์และแชร์โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ประยุทธ์ สั่งระงับเผยแพร่เพลง R.A.D โดยเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดนราธิวาสเคยมีคำพิพากษาตัดสินยกฟ้องวารี เมื่อ 6 ต.ค. 2565 โดยเห็นว่าแม้ว่าโจทก์นำสืบได้ว่าบัญชีเฟซบุ๊กเป็นของจำเลย (วารี) จริง ตามรูปในทะเบียนราษฎร และรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊กที่มีความเหมือนกัน ประกอบกับเบอร์โทรศัพท์ที่ถูกโพสต์บนหน้าบัญชีเฟซบุ๊กกับเบอร์โทรศัพท์ที่จำเลยและญาติของจำเลยเคยให้การไว้ก็เป็นเบอร์เดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่า พยานโจทก์ยังไม่พอให้เชื่อได้ว่าจำเลยเป็นผู้นำเข้าโพสต์ดังกล่าวจริงหรือไม่ เพราะพยานโจทก์มีเพียงผู้กล่าวหาเพียงคนเดียวที่เป็นผู้เบิกความว่าจำเลยโพสต์จริง แต่กลับเบิกความถึงการเห็นโพสต์แตกต่างกัน อีกทั้งภาพที่นำมาแจ้งความก็ไม่ปรากฏ URL ประกอบการคำเบิกความของพยานจำเลยซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งสองเห็นว่า ภาพมีการตัดต่อมา พยานโจทก์จึงยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเชื่อได้ว่าจำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กดังกล่าวตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายฯ เคยรายงานเมื่อ 6 ต.ค. 2565 ระบุว่า นับตั้งแต่ พสิษฐ์ จันทร์หัวโทน เป็นผู้กล่าวหาวารี ที่ สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อ 11 เม.ย. 2564 ส่งผลให้วารี ต้องเดินทางจากจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นจังหวัดที่เธออาศัยและทำงาน เพื่อไปรับทราบข้อหาและต่อสู้คดีถึงนราธิวาส ทำให้เธอหมดเงินค่าเดินทางอย่างน้อย 6 หมื่นบาท 

ศูนย์ทนายฯ รายงานต่อว่า สำหรับผลกระทบอื่นๆ นั้น ืทำให้วารี สูญเสียความมั่นใจและความสุขในการใช้ชีวิต กลายเป็นคนวิตกกังวล และได้รับผลกระทบต่อภาวะจิตใจจนกลายเป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน เช่น วิตกกังวลจนมีอาการนอนไม่หลับ หรือทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ 

นอกจากนี้ การดำเนินคดีส่งผลให้วารี และแฟนของเธอ สูญเสียรายได้ เนื่องจากต้องลาออกจากงานประจำเพื่อมาต่อสู้คดีความ และเธอยังมีความกังวลด้านจิตใจเวลาต้องเดินทางมาที่นราธิวาส โดยเฉพาะสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ แม้จะไม่ได้รับอันตราย แต่ยังคงได้รับผลกระทบทางจิตใจและความกังวลด้านความปลอดภัยในชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net