Skip to main content
sharethis

มูลนิธิ HRDF เปิดข้อมูลภาระหนี้สินของแรงงานข้ามชาติในธุรกิจประมง ใน Fact Sheet No. 2 ตุลาคม 2566 "การหักค่าจ้าง แรงงานขัดหนี้ และภาระหนี้สินของแรงงานข้ามชาติในกิจการประมงไทย" ภาระหนี้ที่โยงไปสู่การบังคับใช้แรงงาน พร้อมวิเคราะห์กฎหมายและเสนอข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

20 ต.ค. 2566 มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF) เปิดข้อมูลภาระหนี้สินของแรงงานข้ามชาติในธุรกิจประมง ใน Fact Sheet No. 2 ตุลาคม 2566 "การหักค่าจ้าง แรงงานขัดหนี้ และภาระหนี้สินของแรงงานข้ามชาติในกิจการประมงไทย" วิเคราะห์แนวทางกฎหมายและเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภาพรวมเนื้อหาในเอกสารฉบับนี้เป็นการนำเสนอสภาพปัญหาจากกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นกับแรงงานข้ามชาติในกิจการประมง ซึ่งถูกหักเงินค่าจ้างและมีภาระหนี้สินที่เกี่ยวกับการทำงาน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเกิดจากการลงพื้นที่ให้ความรู้ทางกฎหมาย แลกเปลี่ยนสถานการณ์ในพื้นที่ และการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่แรงงานข้ามชาติของมูลนิธิ HRDF ช่วงระยะเวลาปี 2565-2566

โดยเอกสารฉบับนี้ได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่กรอบกฎหมายเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างในกิจการประมง การหักค่าจ้าง ค่าใช้จ่ายในการจัดหางาน และภาระหนี้กับการบังคับใช้แรงงาน เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอแนะต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมายและกำหนดนโยบายเพื่อพัฒนาการคุ้มครองแรงงานในกิจการประมงในประเทศไทย

 

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านได้ทาง E-book ตามลิ้งค์ที่แนบนี้ https://anyflip.com/zipdy/sbul/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net