Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ปักหลักชุมนุมครั้งแรกในรัฐบาลเศรษฐา เรียกร้องเดินหน้านโยบาย 9 ด้าน ทั้งนโยบายด้านสิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตย ที่ดิน การกระจายอำนาจ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม สิทธิและสถานะบุคคล และ รัฐสวัสดิการ 

 

2 ต.ค.2566 วันนี้ ช่วงเย็น ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ เคลื่อนขบวนจากศาลาว่าการกรุงเทพฯ กระทรวงคมนาคมและสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อปักหลักชุมนุมครั้งแรกในรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่บริเวณด้านหน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล โดยเรียกร้องจนกว่า เศรษฐา จะมาพบ เพื่อเรียกร้องเดินหน้านโยบาย 9 ด้าน ทั้งนโยบายด้านสิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตย, การกระจายอำนาจ, ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, นโยบายที่ดินและการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม, การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ, การป้องกันภัยพิบัติ, การคุ้มครองชาติพันธุ์และสิทธิความเป็นมนุษย์, สิทธิและสถานะบุคคล และ รัฐสวัสดิการ 

แถลงการณ์ของพีมูฟระบุว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายทั้ง 9 ด้านต่อทุกภาคส่วนแล้วที่รัฐสภา แต่วันนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับจากรัฐบาลว่าจะรับหลักการข้อเสนอเชิงนโยบายของเราไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรมอย่างไร และรัฐบาลยังได้สร้างข้อกังขาต่อภาคประชาชนว่าจะยิ่งซ้ำเติมปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาที่พบว่ามีแนวนโยบายหลายอย่างที่แสดงถึงความไม่เข้าใจต่อการแก้ปัญหาภาคประชาชน สืบทอดแนวนโยบายของรัฐบาลเผด็จการ คสช. และไม่อาจยินยอมให้รัฐบาลเดินหน้าแนวนโยบายเช่นนี้ต่อไปตลอดเวลา 4 ปีข้างหน้าได้ 

"จึงจัดชุมนุมจนกว่าจะมีหลักประกันความชัดเจนว่าข้อเสนอเชิงนโยบายทั้ง 9 ด้านจะได้รับการตอบสนอง เดินหน้าผลักดันโดยรัฐบาล และจะไม่กลับบ้านจนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้องทั้งหมด รวมถึงขอส่งเสียงไปยังพี่น้องภาคประชาชนทั่วประเทศให้ร่วมสนับสนุนและเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของพวกเรา ลงถนนด้วยกัน" แถลงการณ์ พีมูฟระบุ

สำหรับพีมูฟ เกิดขึ้นเมื่อ 12 ปี ที่แล้ว เป็นการรวมตัวกันของเครือข่ายประชนคนจนจากทุกภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายของรัฐในด้านที่ดิน ที่อยู่อาศัย และการจัดการทรัพยากร ทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ได้ขับเคลื่อนเรียกร้องการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องในทุกระดับ โดยเฉพาะช่วง 9 ปีในรัฐบาลเผด็จการ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net