Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงพระนครเหนือพิพากษาลงโทษจำคุก “ศักดิ์” คดีต่อยศรีสุวรรณ 15 วันพร้อมให้จ่ายเยียวยาอีก 107,000 บาท

20 ก.ย.2566 ภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ทนายอั๋น บุรีรัมย์” แจ้งความคืบหน้าคดีของวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ “ศักดิ์” กรณีที่วีรวิชญ์ทำร้ายร่างกายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2565 ด้วยการชกต่อยขณะศรีสุวรรณกำลังให้สัมภาษณ์สื่อที่กองปราบฯ ขณะกำลังเข้าแจ้งความโน้ส-อุดม แต้พานิช จากกรณีการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน 13 และมีการกล่าวพาดพิงนายกรัฐมนตรี

ภัทรพงศ์ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Phattarapong Supakson เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 18 ก.ย.2566 กล่าวถึงคำพิพากษาคดีของวีรวิชญ์ ในฐานะที่เขาเป็นทนายความของวีรวิชญ์ว่า ศาลแขวงพระนครเหนือมีคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุกวีรวิชญ์เป็นเวลา 30 วันแต่ลดโทษเหลือ 15 วัน โดยไม่รอลงอาญาและให้ลงโทษจ่ายค่าเสียหายส่วนแพ่งแก่ศรีสุวรรณเป็นจำนวน 107,000 บาท

ภัทรพงศ์กล่าวว่าเดิมทีคดีนี้วีรวิชญ์ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าทำร้ายร่างกายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี แม้ว่าวีรวิชญ์รับสารภาพว่าต่อยศรีสุวรรณแต่พฤติการณ์ไม่เพียงพอที่จะเข้าข่ายว่าเป็นการกระทำโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเนื่องจากวีรวิชญ์บอกว่าตนไม่ได้ไตร่ตรองหรือเตรียมการวางแผนไว้ก่อนเมื่อได้มาเจอศรีสุวรรณแล้วก็เลยต่อยจึงได้ให้การในชั้นสอบสวนที่ สน.พหลโยธินไว้เช่นนี้ แต่ศาลลงโทษความผิดที่เป็นลหุโทษตามที่ได้ต่อสู้คดีไว้ตั้งแต่ชั้นอัยการและอัยการได้ฟ้องเป็นความผิดลหุโทษมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน

ทนายความของวีรริชญ์ยังให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อในเรื่องนี้ไว้อีกว่าเบื้องต้นคดีนี้ศรีสุวรรณแจ้งข้อกล่าวหาวีรวิชญ์ไว้สองข้อหาคือ ด้วยข้อหาทำร้ายร่างกายทำให้ได้รับอันตรายสาหัสแก่กายและจิตใจ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 295 และข้อหาเตรียมการล่วงหน้า และมีการฟ้องในส่วนแพ่งเรียกเงินเยียวยาเป็นจำนวน 1,000,000 บาทด้วย

อย่างไรก็ตามภัทรพงศ์กล่าวด้วยว่าหลังจากนี้จะมีการอุทธรณ์คดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net